ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด
โปรดสังเกตคำเตือนบนฉลากก่อนดื่มทุกครั้ง

วลียอดฮิตที่ติดอยู่ข้างๆ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง เห็นพี่ๆ ก่อสร้างกับคุณลุงขับรถชอบซื้อดื่มกัน จนเริ่มสงสัยว่ามันดียังไง บางคนบอกว่ากินละมีแรง บางคนบอกไม่กินแล้วปวดเมื่อยตามตัว บางคนบอกว่าวันไหนไม่ได้กินแล้วปวดหัว (-*- อาการเหมือนตรูตอนไม่ได้กาแฟเลยว่ะ)

สรรพคุณขนาดนี้ ขอดูสักที ให้รู้กันไปเลยว่าในขวดมีอะไรบ้าง พอหยิบมาดู เพิ่งรู้ !! เครื่องดื่มชูกำลังไม่บอกส่วนประกอบเป็น % แต่จะบอกปริมาณสารแต่ละตัวโต้งๆ เลย (ก็ดีไม่ต้องคิดเยอะ รู้ไปเลยว่ากินอะไรเข้าไปเท่าไหร่บ้าง)

<กดที่รูปเพื่ออ่านฉลาก ? >

หลักๆ เลยสารที่เห็นใส่เรียงตามลำดับปริมาณ ก็มี

น้ำตาลซูโครส = ก็น้ำตาลเราดีๆ นี่แหละ กินแล้วให้พลังงาน แถมหว๊านหวาน

? ทอรีน* = กรดอะมิโนที่ไม่จำเป็น ร่างกายผลิตได้ มีส่วนช่วยบำรุงประสาท กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ และรักษาระบบความดันโลหิต (ตัวนี้แหละช่วยให้กล้ามเนื้อ ออกแรงได้หนักขึ้นและมากขึ้น)

คาเฟอีน* = สารกระตุ้นทำให้รู้สึกตื่นตัว สดชื่น ไม่ง่วงนอน ของคุ้นเคยอยู่ในกาแฟเราดีๆนี่แหละ

วิตามินบี 6 และ บี 12 = วิตามินช่วยเรื่องการทำงานระบบประสาท สมอง และการสร้างเม็ดเลือดแดง

*ทอรีน : ประกาศสำนักกรรมการอาหารและยา กำหนดให้ปริมาณสูงสุดทอรีนที่บริโภคต่อวัน ไม่เกิน 3,000 มิลลิกรัม
 คาเฟอีน : คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำหนดให้เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนได้ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อหน่วยบรรจุ

โดยรวมนี่ของดีนี่หว่า กินทีนึงเหมือนได้วาร์ปกลับบ้านไปน้ำพุ เลือดเต็ม มานาเต็ม ที่ได้ยินจากพี่ก่อสร้างกับลุงขับรถเป็นเรื่องจริง !!! แต่พลังงานหลักก็ยังมาจากอาหารที่กินเข้าไปอยู่ดี เราแค่เหมือนเปิดก๊อกยืมพลังออกมาใช้เท่านั้น
แล้วอะไรทำให้กินเกินวันละ 2 ขวดไม่ได้วะ ค้นต่อไป ก็ไปเจอประกาศของกระทรวงสาธารณสุขตามด้านล่างนี้เลย

สรุปคือห้ามดื่มเกิน 2 ขวด เพราะคาเฟอีน รวมแล้วไม่ควรกิน 100 มิลลิกรัมต่อวัน  . . . ดูแล้วท่าจะน้อยกว่ากาแฟในมือตรูอีก ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนี่หว่า วันหลังเปลี่ยนจากกาแฟมากิน Energy Drink ท่าจะดี เพราะทุกวันนี้ตอนทำงานต้องเล่นโหมดสายแทงค์ขึ้นทุกวัน 😛  #อึดถึกทนคนออฟฟิศ2018 #กายพร้อมใจพร้อมเราทำได้ #นั่นมันไวตามิลค์ -*-

Bonus Track : ในฉลากเราจะเห็นหน่วยย่อเป็น มก. ซึ่งก็คือ มิลลิกรัม เรารู้กันดี แต่ที่งงคือ “มคก.” คือไรวะ สรุป มคก. คือ ไมโครกรัม -*- (1,000,000 มคก. = 1 กรัม)