เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงจริงๆ ช่วงนี้ บรรดาผลิตภัณฑ์นม ในตลาดก็พยายามปรับสูตรลดปริมาณน้ำตาล เพื่อให้ได้ฉลากทางเลือกสุขภาพ ไม่เว้นแม่แต่กล้องนี้เลย “ไมโล สูตรไม่มีน้ำตาลทราย” 🙂

แอบคิดตอนแรกว่าไม่ใส่น้ำตาลทราย สงสัยจะมีส่วนผสมของสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เหมือนผลิตภัณฑ์อื่นแน่ๆ ว่าแล้วก็เปิดไปดูส่วนผสมด้านข้างกล่องกันเลยดีกว่า

  • น้ำนมโค 10%
  • นมผงพร่องมันเนย 6%
  • มอลต์สกัดจากข้าวบาร์เลย์* 6%
  • ช็อกโกแลต 2%
  • วิตามินและแร่ธาตุผสม 0.4%
    * ข้าวบาร์เลย์นำมาเพาะให้งอกยอดและรากอ่อน (มอลต์) ซึ่งเป็นช่วงที่อุดมไปด้วยสารอาหาร เอนไซม์อะไมเลส และ น้ำตาลมอลโตส แล้วจึงสกัดออกมาเป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม

-*- ผิดคาด ไม่มีพวกสารให้ความหวานแทนน้ำตาลเลยว่ะ อ้าวแล้วมันหวานเพราะอะไรหว่า พลิกไป พลิกมาเจอละรายละเอียดอยู่หลังกล่องแค่นี้เอง ความหวานมาจาก “แลคโตส” ในนมและ “มอลโตส” ในมอลต์สกัดจากข้าวบาร์เลย์

เท่านั้นไม่พอ ไมโล กล่องนี้ยังเคลมอีกว่า คงความอร่อยตามแบบฉบับไมโล และมีแคลเซียมมากเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับสูตรปกติด้วย น้ำตาลน้อยกว่าแถมยังให้แคลเซียมมากกว่า นี่มันการตลาดแบบไหนกันเนี่ยบลัฟสินค้าของตัวเอง (ในแง่โภชนาการ)

สุดท้ายนี้จะบอกว่าก่อนซื้อไมโลกล่องนี้ ต้องสังเกตดีๆ ก่อนหยิบ เพราะมีทั้งสูตรธรรมดา สูตรไม่มีน้ำตาลทราย แล้วยังมีสูตรน้ำตาลน้อยกว่า 30% อีก เรียกว่าวางกันทั่วเชลฟ์เลยทีเดียว แต่ยิ่งออกผลิตภัณฑ์ทางเลือกมามากเท่าไหร่ ผลประโยชน์ก็ตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างเราๆ นั่นเอง  ส่วนเรื่องของรสชาติสำหรับผมแล้ว ยกให้ไมโลสูตรนี้เลย

“ไมโลสูตรรถโรงเรียน”

Bonus Track : แอบเห็นไมโลกล่องนี้มาพร้อมหลอดรูปทรงประหลาด จะบอกว่ามันคือความฉลาดในการออกแบบ เพราะถ้าหลอดปกติจะดูน้ำแล้วพุ่งออกทางเดียว แต่หลอดแบบนี้ดูดแล้วน้ำพุ่งออก 4 ทิศทางทำให้เราได้รสไมโลเต็มทั่วทั้งปากนั่นเอง