หมอแคท-ณัฎฐ์ธญา ธนศรีวนิชชัย สัตวแพทย์ที่ในหัวใจเปี่ยมไปด้วยความรักสัตว์

ตอนเด็กๆ หลายๆ คงต้องเคยมีอาชีพในฝัน ได้อยู่ใกล้ๆ หรือทำอะไรที่เราชื่นชอบ สัตวแพทย์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่อยู่ในดวงใจของใครหลายๆ คน เพราะเป็นอาชีพที่ได้อยู่ใกล้ชิด เจ้าหมา เจ้าแมวน้อย ทำงานกับสัตว์ ดูชีวิตดี๊ดี ได้เอนจอยกับเจ้าสัตว์เพื่อนรักตลอดเวลา… ว่าแล้วก็อิจฉาสัตวแพทย์จริงจริ๊ง วันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่านไปรู้จัก คุณหมอแคท-ณัฎฐ์ธญา ธนศรีวนิชชัย สัตวแพทย์คนสวยค่ะ

เพราะแมวจรในวันนั้น เลยมาเป็นสัตวแพทย์ในวันนี้

เป็นคนชอบเล่นกับแมวมาตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะ แถวบ้านจะมีแมวจรมาขอข้าวกินบ่อยๆ คราวนี้เค้าก็มากันเป็นครอบครัวแบบไม่ได้ตั้งใจเลี้ยง ตอนนั้นก็เลี้ยงแบบเด็กๆ นะคะไม่ได้มีความรู้อะไร พอซักพัก เค้าป่วย แล้วก็เริ่มหายหน้าไปจากบ้านทีละตัวสองตัว (พอดีแมวพวกนี้ขี้กลัวค่ะ มากินข้าวอย่างเดียวไม่ให้เราจับ) เลยคิดว่า ถ้าเป็นสัตวแพทย์ก็ดีนะ จะได้ช่วยเหลือแมวพวกนี้ได้ แล้วก็เลยคิดว่าอาชีพนี้แหละ คือสิ่งที่เราอยากเป็น จากนั้นก็เข้าเรียนที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ

สิ่งที่ดีที่สุดในอาชีพสัตวแพทย์คือ “การเห็นแมวมีความสุข”

สำหรับอาชีพสัตวแพทย์ นั้นมีเรื่องที่รู้สึกดีในการทำงานหลายเรื่องมากเลยค่ะ เรียกได้ว่าในทุกๆ วันเลย แต่สิ่งที่ดีที่สุด คือการได้เห็นบรรดาน้องๆ เค้ามีสุขภาพดี แข็งแรง หายป่วย และเจ้าของสัตว์เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ แค่นี้ก็รู้สึกดีมากแล้วค่ะ

สัตวแพทย์แนะนำหน่อย “เล่นกับแมว” ยังไงให้แมวชอบ

แมวแต่ละตัวชอบไม่เหมือนกันค่ะ แต่เท่าที่ลองมา ส่วนใหญ่ก็จะชอบให้ลูบกึ่งกลางหน้าผาก ไม่ก็เกาคาง แต่ถ้าแมวเริ่มหงุดหงิด ต่อให้เกาคางยังไงนางก็ไม่ชอบจ้า ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ แต่ยังไง แมวก็เป็นแมวอยู่ดี อย่างที่รู้กันเลย (หัวเราะ)

 

 

คติในการทำงาน คือความ “เข้มแข็ง”

เป็นสัตวแพทย์ไม่ใช่เรื่องง่าย เลยมีคติในการทำงานว่า เราต้อง strong strong strong!! อย่างเดียวเลยค่ะ และจะผ่านทุกเรื่องไปได้

 

นอกจากจะเป็นสัตวแพทย์แล้ว การเป็นนางแบบก็เป็นเรื่องสนุกไปอีกแบบ

ตอนสมัยเรียน เรารู้จักพี่ช่างภาพค่อนข้างเยอะ แล้วเค้าก็ชวนไปถ่ายรูปเล่นๆ เพื่อเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ตอนแรกก็ถ่ายแบบสนุกสนานไม่คิดอะไร หลังๆ ก็รู้จักกลุ่มช่างภาพมากขึ้นค่ะ เลยมีโอกาสได้ออกทริปถ่ายรูปบ้างประปรายค่ะ ขำๆ สนุกๆ กันไป ก็เป็นความทรงจำที่ดี (ยิ้ม)

Pitak FotoStudio

vetlist และ mims อำนวยความสะดวกได้ดี!!

แอปที่ใช้ประจำคือแอป vetlist และ mims ค่ะ จุดเด่นคือ ทั้งสองแอปนี้มีข้อมูลในด้านการใช้ยาทางสัตวแพทย์ ที่ให้ข้อมูลละเอียดและเชื่อถือได้ค่ะ

โดย Vetlist จะบ่งบอกข้อบ่งใช้ในการใช้งานยาสำหรับสัตว์แต่ละประเภท และแยกโดสยาตามชนิดสัตว์ แต่แอปนี้ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเข้าถึงข้อมูลยาสัตว์ได้นะคะ จำเป็นต้องมีเลขใบประกอบวิชาชีพสำหรับเข้าใช้งานในแอปค่ะ กรณีที่เรายุ่งๆ หรืออยู่นอกสถานที่ ไม่สามารถเปิด vetdrug ได้ ก็ได้ vetlist นี่แหละค่ะ ให้ข้อมูลคร่าวๆ เราได้ค่ะ

จะเข้าแอปvetlistได้ ต้องมีเลขใบประกอบวิชาชีพเท่านั้นค่ะ

สำหรับแอป Mims สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกคนค่ะ แม้ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาชีพแพทย์

จริงๆ แล้วเป็นข้อมูลยาของคนค่ะ แต่เราใช้ประโยชน์ในแง่ของการดูรายละเอียดของตัวยา บริษัทที่จัดจำหน่าย วิธีการเก็บรักษา ซึ่งเค้าจะมีในส่วนที่ vetlist ไม่มี เลยจำเป็นต้องใช้คู่กัน เพื่อประกอบข้อมูลให้ถูกต้องแม่นยำที่สุดค่ะ

 

 

ดาวน์โหลด

 

ฟังจากที่พี่แคทเล่าแล้ว เห็นที่ต้องไปหาแมวสักตัวมาเลี้ยงแล้วหล่ะ เพราะดูแล้วพี่แคทจะชอบเจ้าเหมียวน้อยมากๆ แสดงว่าต้องมีเสน่ห์อะไรแน่ๆ !!

ส่วนแอป vetlist และ mims ใครจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการเลือกใช้หรือเก็บรักษายา ก็ไม่แย่เลย ไปโหลดมาติดเครื่องกันเถอะค่ะ ^^