ยุคนี้เป็นยุคทองของสื่อเลยก็ว่าได้ ใครมีคอนเทนท์เด็ดๆ ก็จะได้รับความสนใจ ยอด Like ยอด Share กระหน่ำ จนทำให้แจ้งเกิดกันอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่ามีอาชีพอีกหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำสื่อและคอนเทนท์เกิดขึ้นมากมาย อย่างเช่นอาชีพที่เราจะพูดถึงในวันนี้ “Video Content” ก็เป็นอาชีพที่แปลกใหม่และน่าสนใจในยุคนี้เช่นกัน และวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านชาวแบไต๋ไปพบกับ เพิร์ล – นิชาภา เทพามาตย์ สาว Video Content ของเว็บไซต์ Sistacafe

เริ่มต้นทำอาชีพ video content ได้ยังไง

เริ่มจากการเป็นนางแบบถ่ายงานต่างๆ แล้วก็เป็นคนชอบถ่ายรูปด้วย แต่อยู่ๆ เพิร์ลเองก็รู้สึกว่าเราน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ในสิ่งที่เราชอบ ก็เลยคิดขึ้นมาว่าเราจะต่อยอดอะไรได้บ้างนะ จากการที่เรามีกล้อง ก็เลยคิดได้ต่อว่าแค่รูปถ่ายอย่างเดียวบางทีมันก็บอกเล่าเรื่องราวได้ไม่ดีเท่างานวีดีโอ เลยเริ่มหันมาศีกษาด้านงานวีดีโอ เพิร์ลเองไม่ได้เรียนด้านนี้มาโดยตรงนะคะ ก็เรียนรู้จาก YouTube เราอยากทำอะไรเป็นเราก็หาว่าต้องทำอย่างไร แล้วก็ลองทำ พอได้ลองทำบ่อยๆ รู้สึกว่าชอบก็เลยทำมาเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสลองมาสมัครงาน Part time ตำแหน่ง video content ของเว็บ sistacafe ดู แล้วเค้าก็รับเราเข้าทำงาน ก็เลยได้ทำงานด้านนี้จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

ทำไมถึงเลือกทำงานด้านนี้

เวลาเพิร์ลดูพวกวีดีโอต่างๆ ใน YouTube หรือ Facebook ไม่ว่าจะเป็น vlog ท่องเที่ยว หรือแนวแฟชั่นต่างๆ เพิร์ลก็รู้สึกว่าอยากทำเป็นบ้าง เค้าทำกันยังไงนะ อยากมีวีดีโอเป็นของตัวเอง อยากให้คนอื่นดูงานเราแล้วชอบ เหมือนที่เรารู้สึกชอบเวลาดูผลงานของคนอื่น

ตำแหน่ง Video content มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

จริงๆ ก็คือการคิดริเริ่มนี่แหละค่ะ ว่าเอ๊ะมีอะไรน่าสนใจในตอนนี้บ้าง แล้วก็ต้องคิดว่าสิ่งที่เราจะผลิต ผู้บริโภคเป็นใคร แล้วผลิตมาเพื่ออะไร เรื่องราวที่จะนำเสนอเป็นไปอย่างไร เป้าหมายของตำแหน่ง เพิร์ลว่าก็คงไม่พ้น อยากให้คนดูดูแล้วชอบ ถ้าคนดูชอบแบบนี้โอกาสแชร์ต่อก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก

ใน 1 วัน เพิร์ลทำอะไรบ้างคะ

ถ้าที่เพิร์ลทำงานด้าน Video content ในแต่ละวันก็จะนั่งคิดว่าจะถ่ายอะไร แล้วก็ลงมือทำ ส่วนตัวเพิร์ลเองเริ่มตั้งแต่ต้นจนจบงานเลยค่ะ ก็คือตั้งแต่เริ่มคิด จนกระทั่งวีดีโอเสร็จสมบูรณ์ ก็จะมีคิดว่าจะทำวิดีโออะไร จากนั้นก็เรียบเรียงเรื่องราว แล้วก็ถ่ายทำ ตัดต่อ ก็จะได้วิดีโอออกมา 1 ตัว เพิร์ลจะอยู่ในทุกๆ ขั้นตอน ส่วนใหญ่จะเป็นงานด้านความสวยความงามและพวกเรื่องอาหารการกินค่ะ

เทคนิคในการเลือกคอนเทนท์มาเขียนคืออะไร

เพิร์ลจะดูเทรนด์ในช่วงนั้นๆ ค่ะ ว่าอะไรที่เป็นกระแสอยู่ ก็คิดคอนเทนท์เกาะกระแสไป หรือไม่ก็ตามความชอบเลยค่ะ ช่วงนั้นทำอะไรหรือได้สิ่งของอะไรมาใหม่ที่เรารู้สึกว่ามันน่าสนใจหรือว่าดี ก็จะนำมาทำ

คอนเทนท์ประเภทไหน ที่ทำออกมาแล้วได้รับความนิยมแน่ๆ

ส่วนใหญ่จะเป็นแนวๆ พากิน พาเที่ยว คนจะชอบจะแชร์เยอะ ถ้าเป็นพวกแนวบิ้วตี้ก็อาจจะเป็นรีวิวสินค้าออกใหม่ สวอทสีคนก็ชอบดูค่ะ

ผลงานชิ้นไหนที่เพิร์ลชอบมากที่สุดคะ

เพิร์ลชอบเป็นคอนเทนท์ที่เป็นเที่ยวกรุงเทพอะค่ะ รู้สึกทุ่มเทมาก คือไปถ่ายแค่ครึ่งวันแต่กลับมาบ้านคือดำเลยจ้า ทุ่มเทสุด (หัวเราะ)

ประสบการณ์การทำงานที่ประทับใจที่สุด

เพราะเพิร์ลได้เริ่มทำงานด้าน Video content ที่ sistacafe นี่แหละ มันจึงทำให้เพิร์ลต่อยอดมาสู่ช่องทางของตัวเองได้ไม่ยาก และมีงานเสริมเป็นช่องทางของตัวเองได้ก็เพราะที่นี่เลยนะคะ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงานสอนเพิร์ลทุกอย่าง ทำให้เพิร์ลได้เรียนรู้หลายๆ สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ไม่เพียงแค่การเป็น Video content นะ เพิร์ลมีโอกาสได้ฝึกงานเขียน จนทำให้เรารู้ว่าเราเองก็สามารถทำได้ และสามารถสร้างรายได้ต่อยอดได้เรื่อยๆ

ความท้าทายของการทำงานด้านนี้คืออะไร

สำหรับเพิร์ลงานด้านนี้เราต้องคิดตลอดเวลา ไอเดียเป็นสิ่งสำคัญมากในงานสายนี้ ไม่ใช่แค่เราดูวิดีโอมาเยอะ แล้วนำไอเดียของคนนั้นคนนี้มาปรับใช้นะ บางทีเราก็ต้องคิดอะไรที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครด้วย ซึ่งนั้นแหละค่ะ เพิร์ลคิดว่าเป็นสิ่งที่ยาก

ถ้าอยากทำงานด้านนี้ต้องมีสกิลอะไรบ้าง

สกิลพื้นฐานตอนเพิร์ลเริ่มเนี่ยแทบไม่มีอะไรเลยนะ มีแค่ใจรักเลย ทำงานด้านนี้มันฝึกฝนกันได้ มาเรียนรู้เองได้ ไม่ได้เหมือนพวกแพทย์ที่ต้องมีความรู้พิเศษเฉพาะ ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ แต่งานด้านนี้เนี่ย แค่เป็นคนที่มีจินตนาการ รักในงานด้านนี้ ก็เริ่มต้นได้แล้วนะ

เห็นเพิร์ลมีธุรกิจส่วนตัว เป็นเจ้าของร้านจิวเวลรี่ด้วย อยากให้เล่าที่มาให้ฟังหน่อยค่ะ

ตอนเพิร์ลเรียนจบใหม่ๆ แม่ก็อยากให้เข้าครอสเรียนเรื่องเพชรต่อ ก็เลยไปลงเรียนเกี่ยวกับการดูเพชร การประเมินราคาเพชร และก็การเขียน Cad jewelry พื้นฐาน แล้วพอจบมาก็รู้สึกว่าถ้าเราไม่ได้ทำอะไรด้านนี้เลยต้องลืมแน่ๆ ก็เลยมาทำร้านจิวเวลรี่ต่อ แต่เป็นแค่ร้านออนไลน์นะคะ รับทำเป็น made to order สมัยแรกๆ ที่เปิดก็ทำแบบที่เราชอบออกมา แต่ก็ขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะมีแบบมาในใจแล้ว ตอนหลังเพิร์ลเลยปรับเป็นทำตามแบบเลย ลูกค้าอยากได้แบบไหน งบประมาณเท่าไหร่ก็ปรับให้เข้ากับความต้องการ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ Vertex jewelry นะคะ ขอขายของหน่อยเนอะ (หัวเราะ)

และเห็นมีแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองอีก

เริ่มจากการชอบแต่งตัวของตัวเองนี่แหละค่ะ เป็นคนซื้อเสื้อผ้าเยอะไง แล้วก็รู้สึกว่าถ้าเราลองทำเป็นแบรนด์ของตัวเองจะเป็นยังไงนะ ก็เลยลองปรึกษากับเพื่อนคนนึง เค้าเองก็สนใจทำเหมือนกัน เลยได้ออกมาเป็นแบรนด์ Petite P.M. ซึ่งชื่อก็มาจากเพิร์ลกับเพื่อนที่เป็นผู้หญิงตัวเล็กทั้งคู่ Petite ก็แปลว่าอะไรที่เล็กๆ ส่วน P.M. ก็มาจากชื่อเล่นตัวแรกของเพิร์ลและเพื่อนค่ะ

การทำธุรกิจของตัวเอง ควบคู่กับการทำงานบริษัท ทำให้เราได้เรียนรู้ยังไงบ้าง

เราต้องแบ่งเวลาค่ะ “เวลามีผลต่อความก้าวหน้า ถ้ารู้จักบริหารเวลา” คือถ้าเรามีโอกาสได้ทำอะไรใหม่ๆ เราก็ควรลองดู อย่าคิดว่ามันยาก หรือไม่มีเวลา ลองดูก่อน สิ่งที่เราทำในวันนี้อาจจะส่งผลดีในอนาคตต่อไปก็ได้

งานอดิเรกวันหยุดสุดสัปดาห์ของเพิร์ลคืออะไรคะ

ส่วนใหญ่ก็จะอยู่บ้านนะคะ มีบ้างถ้าเพื่อนๆ นัดออกไปกินข้าว ช็อปปิ้ง แต่เอาจริงเพิร์ลจะไม่ค่อยออกจากบ้าน เพราะรู้ว่าตัวเองเป็นคนซื้อของเก่งมาก ถ้าออกไปแล้วเนี่ย มีเกณฑ์ต้องได้เสียเงินทุกครั้งเลย (หัวเราะ)

ทำงานหลายอย่างแบบนี้ มีวิธีบริหารเวลายังไงบ้างคะ

เอาจริงๆ แล้ว เพิร์ลจะแบ่งเป็นลำดับความสำคัญมากกว่าค่ะ อะไรที่สำคัญมากกว่าก็ทำก่อน เนื่องด้วยงานบริษัทเพิร์ลทำเป็น part time อยู่แล้วด้วยเนอะ ก็ไม่ยากที่จะขอลางาน

แอปพลิเคชั่นสุดโปรดของเพิร์ล

แอปที่ชอบใช้จะเป็นแอปเกี่ยวกับการเงินมากกว่าค่ะ “Weple Money” ค่ะ คือด้วยความที่เพิร์ลทำงานหลายอย่าง เงินเข้าออกก็จะเยอะหน่อย แอปนี้ก็จะช่วยให้เพิร์ลดูได้ง่ายว่าในแต่ละเดือน เพิร์ลมีค่าใช้จ่ายจากอะไรบ้าง หรือมีรายรับอะไรเข้ามาบ้าง เพิร์ลเคยใช้มาหลายแอปนะ แต่สุดท้ายก็มาจบที่แอปนี้ แอปนี้ไม่ฟรีนะคะ เพิร์ลโหลดแบบเสียเงินมา 
 ชอบตรงที่เราสามารถแยกดูได้เป็นหมวดๆ สมมติอยากรู้ว่ารายรับแต่ละเดือนของงาน Content ที่เรารับมาเนี่ยได้เท่าไหร่ เราก็สามารถกดดูแยกเป็นประเภทได้ แอปก็จะโชว์ให้ดูทั้งหมดที่เราเคยบันทึกไว้ค่ะ

ดาวน์โหลด

ถือเป็นอีกหนึ่งสาวที่ครบเครื่องในเรื่องความสามารถจริงๆ แถมยังมีผลงานแจ่มๆ ให้ได้ติดตามกันอยู่บ่อยๆ และสำหรับใครที่อยากติดตามผลงานใหม่ๆ ของเธอ ก็สามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่ Pearl’s world เลย