คณะนิติศาสตร์ เป็นคณะที่คนภายนอกมักจะสนใจใคร่รู้ ว่าคณะนี้เค้าเรียนอะไรกัน ทำอะไรกัน มองโลกยังไง.. เพราะหนุ่มสาวคณะนี้เติบโตออกมาเป็นผู้เกี่ยวข้องกับความยุติธรรมของสังคม แถมยังมีลุคส์ที่ดูสมาร์ทเฉียบคมอีก.. แต่สิ่งที่ยังค้างคาใจก็คือหนุ่มสาวคณะนี้ เค้าเรียนหนักแบบหัวหมุนอย่างที่ล่ำลือกันจริงรึเปล่า วันนี้แบไต๋เลยจะพาไปหาคำตอบทุกสิ่งอย่างที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับคณะนิติศาสตร์ โดยผู้ที่มาไขคำตอบก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเชียร์ลีดเดอร์คณะ ชั้นปี 4 แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอม – สิตานัน สง่ากุล นั่นเอง

ทำไมเอมถึงเลือกเรียนนิติศาสตร์คะ

ที่เลือกเรียนคณะนิติศาสตร์ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเราเองมากๆ ทุกคนในสังคมต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หรือเวลาเกิดปัญหามีข้อพิพาทกัน ทุกคนก็จะต้องพึ่งกฎหมาย เลยคิดว่าหากเราได้ศึกษาอย่างจริงจัง กำลังเล็กๆ ของเราคงช่วยผู้คนในสังคมได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง

ในปี1 เราก็จะเรียนวิชาบังคับของคณะแค่ 2 วิชา คือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายและระบบกฎหมาย และกฎหมายลักษณะนิติกรรมสัญญา เป็นการปรับพื้นฐานค่ะ นอกนั้นก็จะเป็นวิชาบังคับของมหาวิทยาลัยสำหรับเด็กปี1 ที่ต้องเรียน

ปีที่2 และปีที่3 จะเป็นการเรียนวิชากฎหมายที่เฉพาะมากขึ้น โดยวิชาแต่ละวิชาก็อาจจะมีเนื้อหาไปตามเนื้อหาในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  ประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายเกี่ยวกับการปกครอง เช่น กฎหมายลักษณะมรดก กฎหมายประกันด้วยบุคคลและทรัพย์ กฎหมายรัฐธรรมนูญ

ส่วนปีที่4 ก็เป็นวิชาที่เริ่มใช้กระบวนความคิดถึงเบื้องลึกของกฎหมายมากขึ้น เช่น ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย นิติปรัชญา

วิชาโปรดของเอม

ชอบวิชานิติเวชค่ะ แต่วิชานี้เป็นวิชาเลือกที่ไม่ใช่วิชาบังคับของคณะนะคะ ที่ชอบก็เพราะเป็นวิชาที่ไม่ได้เป็นการเรียนเกี่ยวกับกฎหมายโดยตรง แต่จะมีวิชาทางการแพทย์เข้ามาผสมด้วย เพราะจะต้องเกี่ยวข้องกับการพิสูจน์หลักฐานสำหรับการดำเนินคดี ทำให้รู้สึกว่าการเรียนแค่กฎหมายไม่เพียงพอ ควรมีความรู้รอบตัวหลายๆ อย่างเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

มีโปรเจ็คไหนที่ชอบที่สุดมั้ยคะ

เป็นโครงงานของวิชาหลักวิชาชีพนักกฎหมาย เพราะเป็นโครงงานที่ได้ทำประโยชน์ให้สังคมมากที่สุดค่ะ ของกลุ่มเอมจะทำเป็น เรื่องเกี่ยวกับ “เตือนภัยใครโกงแชร์ “ ที่จะคอยให้ความรู้คนทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องเเชร์ ที่บางอาจยังมีความเข้าใจผิดในเรื่องแชร์ และเปิดโอกาสให้ผู้เป็นเหยื่อ ได้มีโอกาสบอกถึงประสบการณ์ที่เขาได้พบเจอมาด้วยค่ะ

คณะนิติศาสตร์ ขึ้นชื่อเรื่องการเรียนที่หนักสุดๆ เอมว่าความจริงเป็นยังไง

คิดว่าจริงค่ะ เพราะตัวเอมคิดว่าคณะนิติศาสตร์ก็เป็นอีกคณะนึงที่ต้องใช้ความขยันในการเรียนค่อนข้างสูง ไม่ต่างจากคณะอื่นๆ เพราะที่มธ. คณะนิติศาสตร์จะมีการสอบวัดผลเฉพาะสอบปลายภาค 100 คะแนนเลย ไม่มีการสอบกลางภาค ฉะนั้นทำให้การเตรียมตัวสอบครั้งนึง ต้องตั้งใจอ่านหนังสือมากๆ เพราะมีแค่การสอบครั้งเดียวที่จะเป็นตัวชี้วัดทุกอย่างเลยค่ะ

ในคณะกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้างคะ

กิจกรรมที่น่าสนใจในคณะนิติศาสตร์จริงๆ มีเยอะมาก แต่ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็คงจะเป็น กิจกรรมผู้นำเชียร์ ทูตรพี ละครเวทีค่ะ

แล้วเอมชอบกิจกรรมอะไรที่สุด

ก็คงจะตอบว่า กิจกรรมผู้นำเชียร์ค่ะ เพราะตัวเอมเองก็เป็นผู้นำเชียร์ประจำคณะนิติศาสตร์ ปี 2558 ด้วย

หลายคนสงสัยว่าสังคมคณะนิติศาสตร์ มธ. เป็นยังไง

จะเป็นสังคมที่ค่อนข้างอบอุ่นเลย เพราะเพื่อนทุกคนจะคอยช่วยเหลือกัน คอยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางกฎหมายกัน หรือคอยแชร์ความรู้แบ่งปันให้กันค่ะ

ย้อนไปช่วงการเป็นเชียร์ลีดเดอร์ให้ฟังหน่อยค่ะ ช่วงนั้นทำอะไรบ้าง

ช่วงปี1 ที่เป็นลีดใหม่ๆ ก็จะซ้อมค่อนข้างหนักมากค่ะ เลิกเรียนเสร็จ ก็ต้องรีบมารอซ้อมเลย แล้วก็จะวนลูปอย่างนี้ไปทุกวัน จนกว่าจะถึงวันแข่งหรือวันที่ต้องออกงาน พอปี2 จากที่เคยเป็นผู้เต้น ก็จะเปลี่ยนมาเป็นพี่ลีดที่คอยสอนท่า ต่อท่า ดูแลน้องๆ ปี1 ที่เข้ามาเป็นลีดต่อเรียกได้ว่าการเป็นเชียร์ลีดเดอร์นี่ไม่ได้เป็นแค่ปีเดียวจริงๆค่ะ แต่เป็นตลอดไปเลย

การเป็นเชียร์ลีดเดอร์ทำให้เอมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ทั้งการมีวินัย การฝึกความอดทน ทั้งยังได้มิตรภาพจากเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่รักและผูกพันกันมาก แม้อาจจะต้องเสียสละเวลาส่วนตัวไปบ้าง หรือมีความท้อ ความเหนื่อยในการซ้อม แต่สิ่งที่ได้กลับมันคุ้มค่ามากกว่าสิ่งที่เราสละไปจริงๆ ค่ะ

แบ่งเวลาในเรื่องเรียนและใช้ชีวิตยังไงบ้างคะ

สำหรับตัวเอมเองก็จะให้โอกาสตัวเองได้ทำกิจกรรมพร้อมๆ ไปกับการเรียนด้วย อย่างตอนเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ก็จะต้องตื่นเร็วขึ้นเพื่อมาอ่านหนังสือก่อนไปซ้อม เพื่อชดเชยเวลาซ้อมที่จะทำให้เราไม่ได้อ่านหนังสือไปค่ะ

ถ้าอยากเรียนนิติศาสตร์ ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

หลักๆ เลยคงจะต้องเป็นคนที่มีความขยัน และตั้งใจในการมาเรียนกฎหมายจริงๆ ค่ะ เพราะเราเรียนเกี่ยวกับกฎหมายอย่างเดียวเลยจริงๆ ถ้าคนที่ไม่ได้มีใจรักหรือชอบในกฎหมายเข้ามาเรียน คงจะไม่มีความสุขกับการเรียนเลยค่ะ

ไหนๆ ก็อยู่ปี 4 แล้ว อยากให้เอมแนะนำการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่าที่สุดหน่อยค่ะ

จริงๆ เวลาในมหาวิทยาลัย 4 ปีสำหรับเอมผ่านไปเร็วมาก สำหรับใครที่มีกิจกรรมที่อยากทำ หรือสนใจกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ อยากให้กล้าที่จะลงมือทำเลย ไม่ต้องกลัวที่จะลงมือทำ เพราะถ้าเราไม่ลงมือทำตอนนี้ จบออกไปจากมหาวิทยาลัยเราอาจไม่ได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมอะไรแบบนี้อีกแล้ว ชีวิตในมหาวิทยาลัยมีอะไรให้เราออกไปเรียนรู้มากกว่าแค่การเรียนอีกเยอะเลยค่ะ

แอปตัวช่วยเจ๋งๆ ของเอมคือ

Notability ค่ะ เป็นแอปไว้สำหรับจดโน้ตสำหรับการเรียนใน IPad แต่แอปนี้พิเศษตรงสามารถฟังไฟล์เสียงได้ไปในตัว พร้อมๆ กับการจดโน้ตเลย เหมาะสำหรับคนที่ชอบถอดเทปไฟล์เสียงในแต่ละวิชาค่ะ

stxdymood

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็เต็มอิ่มกันไปพอสมควรสำหรับเรื่องราวต่างๆ ของคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ที่หลายคนอาจสงสัยมาตลอดว่าหนุ่มสาวคณะนี้เค้ามีไลฟ์สไตล์การเรียนและการใช้ชีวิตยังไง และถ้าใครอยากรู้เรื่องราวของหนุ่มสาวคณะอะไรอีก ก็อย่าลืมกระซิบมาบอกด้วยล่ะ แบไต๋จะรีบไปเชิญน้องๆ คณะนั้นมาพูดคุยด้วยเลย.. แล้วเจอกันใหม่ใน UniChat ครั้งหน้าค่ะ