รายการ The Success บุกออฟฟิศ beartai กลางเมืองย่าน RCA พร้อมพูดคุยกับ หนุ่ย พงศ์สุข CEO บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด และพิธีกรรายการ beartai โดยคลิปนี้ได้บันทึกเทปก่อนวันที่ 1 เมษายน 2562 ผ่านผู้ดำเนินรายการ ภญ. โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดออนไลน์

โดยคลิปได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 พาร์ตด้วยกัน ซึ่งพาร์ตแรก เป็นการพูดคุยแนะนำ และทักทายกันตามแบบฉบับของหนุ่ย พงศ์สุข ที่เน้นความฮา ปนสาระความรู้ โดยได้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาว่า กว่าจะมาเป็น “หนุ่ย พงศ์สุข” ในทุกวันนี้ เกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ตั้งแต่เด็ก เขาได้ชื่นชอบการไปประกวดในรายการต่าง ๆ ซึ่งเขาได้ไปประกวดในรายการ ตัวต่อตัว ของช่อง ททบ. 5 ซึ่งหนุ่ย ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในรายการนี้ โดยได้รับเงินรางวัลมากว่า 1 ล้านบาท

หลังจากนั้นก็ได้ตั้งใจวางแผนตัวเองเป็นคนเบื้องหลัง แต่ก็มีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะในโลกของ Pantip.com ที่ได้มี Meeting เกิดขึ้นมา โดยได้เชิญ หนุ่ย พงศ์สุข ในนามปากกา นักเรียนละคร ไปร่วมงาน Meeting ครั้งนี้ และก็ได้ไปพูดในเรื่องอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือว่ายุคนั้นเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ

จนได้มาทำงานกับเจ้านายตลอดกาล พี่จอห์น รัตนเวโรชน์ ในรายการ IEshow.com และได้สร้างคาแร็กเตอร์จดจำได้ขึ้นมา ตั้งแต่รายการ E – Variety และจนกระทั่งไปถึงรายการ IT Genius โดยเครือซีเมนต์ไทย

พอหลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีการถูกเชิญโดยช่องเนชั่น ซึ่งเขาให้เวลา Primetime ถึง 2 ชั่วโมง สำหรับมาทำรายการหนึ่ง จนกลายมาเป็นรายการ beartai ขึ้นมา และกลายเป็นรายการที่ทุก ๆ คนที่ชื่นชอบในเรื่องราวของความเป็นไอทีติดตามมาอย่างยาวนาน จนถึงช่วงทีวีดิจิทัล

ซึ่งช่วงนี้ก็ได้มีการวางแผนผลิตรายการมากมาย แต่ด้วยรายได้ที่เข้ามาไม่สัมพันธ์กัน ทำให้เกิดการขาดทุนอย่างต่อเนื่องไปจนถึง 8 หลัก จนต้องทำให้ปิดรายการทั้งหมดที่มี และยุติการเช่าผังรายการและสถานที่สตูดิโอกลางเมือง โดยไปทำสตูดิโอภายในบ้านแทน และทำรายการใหม่โดยใช้อินเทอร์เน็ตแบบเต็มตัวในการผลิตรายการเพื่อเผยแพร่ให้คนได้รับชม

โดยช่วงแรกของการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ก็ไม่ได้ราบรื่นเท่าไรนัก เพราะมีจำนวนวิวที่ไม่มาก ซึ่งก็ได้มีการศึกษาค้นคว้าว่า ทำไมถึงไม่มีคนดู และปรับแก้ไปเรื่อย ๆ พร้อมมองหาคอนเทนต์์ที่โดนใจผู้ชมมากขึ้น เปลี่ยนจากการเรียกว่ารายการ กลายเป็นการเรียกชื่อว่า beartai ในทุกช่องทางเพื่อสร้างภาพจำให้กับผู้คน และผลิตคอนเทนต์ล้านวิวหลากหลายตัว จนสามารถผลักดันตัวเองพ้นวิกฤติมาได้

หลังจากที่หนุ่ย พงศ์สุข พาชมออฟฟิศ beartai ที่ RCA แล้ว ก็ได้พูดคุยกันต่อถึงวิธีการขายงานลูกค้าว่า เน้นการรับมากกว่าออกไปขายโดยตรง เพราะถ้าเราออกไปขาย ก็จะต้องไปยอมรับเงื่อนไขบางอย่าง แต่งานที่ดีทุกอย่างต้องมีข้อสังเกต เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าเราอวยจนเกินไป และเป็นการทำให้เห็นว่าเราจริงใจที่จะบอกทุกจุด ซึ่งลูกค้าทุกคนชอบในเรื่องนี้

และในด้านการทำกราฟิกของภาพคลิปต่าง ๆ ก็ต้องมีทีมสำหรับทำโดยเฉพาะ เพื่อให้งานออกมาดูเนี้ยบที่สุด

ในด้านการตัดต่อ ก็ต้องมีการกำกับการเล่าเรื่อง ทำให้เรื่องราวออกมาน่าดู น่าติดตาม ตัดต่อกระชับ เพื่อให้คนดูรู้สึกว่าได้รับประโยชน์สูงสุด

ทิศทางของ beartai คือการทำคอนเทนต์ที่ดี มันต้องมีเจตจำนงเสรี คนที่ดูเป็นล้านคนได้ จะต้องเป็นเรื่องที่นำเสนอได้ตรงจุดของกระแสสังคม และมอบความรู้ให้กับผู้รับชม จึงทำให้ผู้ชมอยากแชร์ต่อ ซึ่งพอมีคลิปล้านวิว ก็จะเริ่มมีสินค้าต่าง ๆ เข้ามาให้รีวิวมากขึ้น ซึ่งเราก็จะต้องทำให้การรีวิวสิ่งเหล่านี้ออกมาได้ตรงจริตกับทั้งเจ้าของแบรนด์และคนดูมากที่สุด ไม่อวยเกินไป พูดรายละเอียดให้ครบ และต้องมีข้อสังเกต เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ

การ Live ในยุคปัจจุบันไม่เหมือนสมัยก่อนที่มีไม่กี่ช่องไลฟ์พร้อมกัน ซึ่งนั่นหมายความว่ารายการสดของเราจะต้องมีความน่าสนใจมาก ๆ จึงจะสามารถดึงสายตาของคนที่กำลังอยากดู ซึ่งช่องที่มีคนดูมาก ๆ คือ ช่องที่มีคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่น และคุณสมบัติอีกอย่างคือ ความอดทน เราต้องอดทนในการสร้างภาพจำขึ้นมา และท้ายสุดคือ ถ้ามองแล้วไม่เหมาะกับเราจริง ๆ เราก็ควรจะวางแผนทำในด้านอื่นจะดีกว่าการทู่ซี้ทำโดยไม่ได้รับผลอะไรตอบแทนเลย

อยากทำอะไรแล้ว เราต้องตั้งใจทำให้ดีที่สุด

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส