สวัสดีครับ วันนี้ทางทีมงาน Beartai.com ได้รับเกียรติได้รับเข้าสัมภาษณ์ ดิโน่ สตรึคล์เจวิก (Dino Strkljevic) Client Lead ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และญี่ปุ่น ของ Intel เกี่ยวกับมุมมองของ Intel ต่อวงการเกมไทย และตลาดเกมไทย ที่เรียกได้ว่าแข็งแกร่งอยู่มากเช่นกัน วันนี้เราจึงรวบรวมบทสัมภาษณ์ทั้งหมดที่ได้มาให้ได้อ่านกันครับ

Dino Strkljevic Client Lead ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และญี่ปุ่น ของ Intel

อินเทลมีมุมมองต่อวงการเกมไทยอย่างไร ทั้งในแง่โดยรวมของตลาดพีซี และคอนโซล รวมไปถึงวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นว่าตลาดเกมในประเทศไทยได้มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ยังส่งผลให้มีตัวเลขของผู้คนที่หันมาเล่นเกมเพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ความสนใจในกีฬาอีสปอร์ต ที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดเกมในประเทศไทยเติบโตมากยิ่งขึ้น และเป็นที่ยอมรับเหมือนกับการจัดแข่งขันกีฬาประเภทอื่นๆ หลังจากการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทย จากรายงานของ Newzoo พบว่า นักเล่นเกมในประเทศไทยกว่า 23 ล้านคนมีส่วนช่วยเหลือให้ตลาดเติบโตขึ้นในปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาทโดยถูกนับว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากรายงานของ The Digital 2021 Global Overview Report ระบุว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เล่นเกมในประเทศไทยนั้นมีจำนวนสูงถึง 96.6% ซึ่งถือเป็นสัดส่วนตัวเลขที่สูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมการบริโภคสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึงปริมาณการซื้อสินค้าไอเทมที่ใช้ภายในเกมที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

รายงานจาก Newzoo

ในขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยนั้นเติบโตมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลได้จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศและตลาดเกมในประเทศไทย ทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้  สร้างการลงทุน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างงานและมูลค่าในการบริการ

เมื่อเราเปรียบเทียบการเล่นเกมบนเครื่องพีซี กับรูปแบบประเภทเกมคอนโซล เหล่าเกมเมอร์ส่วนมากจะนิยมเล่นเกมบนพีซี เนื่องจากแพลตฟอร์มเกมบนพีซีนั้นมีข้อดีหลายอย่าง อาทิ จำนวนและประเภทของเกมที่หลากหลาย ประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่า มีตัวเลือกและความยืดหยุ่นในการเล่นที่มากกว่า รวมไปถึงสังคมเกมออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมในหมู่เกมเมอร์ เนื่องจากระบบการทำงานของฮาร์ดแวร์เกมบนเครื่องพีซีที่มีเหนือกว่าในเครื่องเกมคอนโซล ดังนั้นเกมเมอร์สามารถเล่นเกมบนเครื่องพีซี โดยตั้งค่ากราฟิกหน้าจอและ เฟรมเรต ได้สูงกว่าเมื่อเทียบกับการเล่นเกมคอนโซล นอกเหนือจากนี้ ประวัติศาสตร์การทำงานของอินเทลร่วมกับนักพัฒนาเกมถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาใครมาเปรียบเทียบได้ ในแต่ละปีเราทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมมากกว่า 2 ล้านคน เพื่อที่จะสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากประสิทภาพของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่จะผลิตเกมนับร้อยออกมาสู่ท้องตลาด


ในยุคนี้ ผู้คนเลือกที่จะเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่าเกมบนพีซี โดยเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากเกมมือถือมักจะได้รับความนิยม และเข้าถึงได้ง่ายกว่า ด้วยเหตุนี้ ทางอินเทลมีแผนรับมือ และมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

การเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องด้วยปัจจัยหลายประการ เช่น ความสะดวกในการพกพา การทำงานของสมาร์ตโฟนที่ดีขึ้น เกมที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น เมื่อพูดถึงโครงสร้างพื้นฐานของเกมบนคลาวด์ อินเทลยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยเรื่องการประมวลผลของคลาวด์บนเกมมือถือ เพื่อให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพ หากมองจากระบบนิเวศของเกมส์ เราได้ยกระดับการเล่นเกมขึ้นไปอีกขั้น โดยการใช้ประโยชน์จากทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ดีและเหมาะสมมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม สตรีมเกม หรือเมกะทาสก์ (megatasking) ในอุปกรณ์หลากหลายประเภท

เนื่องจากประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีจำนวนเกมเมอร์มากที่สุดทั้งในภูมิภาคและทั่วโลก ดังนั้นผู้บริโภคชาวไทยจึงมองหาประสบการณ์การเล่นเกมที่แตกต่างออกไป และถึงแม้ว่ามือถือจะเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับนักเล่นเกมชาวไทยเนื่องด้วยความสะดวกและง่ายดายในการเล่น อย่างไรก็ตาม ยังมีเหล่าเกมเมอร์อีกมากมายที่กำลังมองหาประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงผ่านเครื่องพีซี หรือคอนโซล และมีแนวโน้มที่จะลงทุนกับประสบการณ์การเล่นเกมเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกราฟิกที่ดีขึ้น การแสดงผลที่สมจริงยิ่งขึ้น หรือแม้แต่เสียงที่ดีขึ้น นอกจากนี้ นักเล่นเกมบางคนอาจเจอกับเกมใหม่ ๆ บนมือถือและมีการเปลี่ยนไปเล่นบนเครื่องพีซี เพื่อที่จะได้รับประสบการณ์ที่สนุก สมจริงกว่าเดิม โดยโพรเซสเซอร์ Intel Core H-series Gen 11 ตัวใหม่ล่าสุดจากอินเทลได้ถูกพัฒนาจากความเชี่ยวชาญในการออกแบบโพรเซสเซอร์ขั้นสูงร่วมกับการเล่นเกมบนพีซี เพื่อที่จะนำโพรเซสเซอร์นี้ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปให้กับเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก รวมถึงมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ไม่มีใครเทียบได้


อินเทลมองเห็นโอกาสในตลาดอย่างไร และโพรเซสเซอร์ Intel Core H-series Gen 11 ตัวใหม่สามารถมอบประสบการณ์ชั้นนำที่หลากหลายให้แก่เกมเมอร์ได้อย่างไร

เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด 19 คอมพิวเตอร์พีซี ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ การทำงานในรูปแบบ Work from home หรือการเล่นเกม เมื่อปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความต้องการในตลาดพีซี เพิ่มมากขึ้นรวมถึงความต้องการในการใช้งานบนเครื่องพีซี ก็ดูเหมือนจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เราเห็นว่าผู้คนที่เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือกำลังเปลี่ยนไปเล่นบนเครื่องพีซี เนื่องจากมีตัวเลือกเกมที่หลากหลายกว่า หรือเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงด้วยเฟรมเรตที่สูงขึ้นและจอแสดงผลที่ใหญ่ขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ Tiger Lake-H ซึ่งเหมาะสำหรับเหล่าพีซี เกมเมอร์ที่ต้องการอุปกรณ์เล่นเกมขนาดพกพาและเหล่าคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่ต้องการอุปกรณ์การทำงานอันทรงพลังพร้อมกับดีไซน์ที่หลากหลายเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

Tiger Lake-H ได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานแบบซิงเกิล เธรด และ “Gen-On-Gen” ซึ่งมีการทำงานในปริมาณงานแบบ มิลติ เธรด ที่ดีขึ้นกว่า 19% โดยแพลตฟอร์มตัวใหม่นี้สามารถรองรับ DDR4 ความเร็วสูงสุดที่ 3200MHz และกราฟิก Xe ตัวใหม่ล่าสุด ในขณะที่ผู้จำหน่ายแล็ปท็อปบางรายอาจจะเลือกใช้ Discrete Graphics ที่มีคุณภาพสูงกว่า ตัวแพลตฟอร์มยังมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Killer Wi-Fi 6/6E Thunderbolt 4 รวมถึงความสามารถในการรองรับ Resizable BAR นอกจากนี้ ตัวโพรเซสเซอร์ยังสามารถเสียบการ์ดจอ PCIe Gen 4 ได้ถึง 20 เลน คู่กับ RST-bootable RAID 0 ซึ่งช่วยให้มีตัวเลือกการจัดเก็บข้อมูลที่รวดเร็วและยังสามารถเปลี่ยนไปใช้งาน Discrete Graphics ได้อีกด้วย

การเล่นเกมจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อบริษัทอินเทล และเรามีความประสงค์ที่จะยังเดินหน้าในการลงทุนเพื่อนำเสนอประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น และมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงให้แก่เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย


เกมเมอร์ชาวไทยส่วนมากนิยมเล่นเกมบนเครื่องพีซี มากกว่าบนแล็ปท็อปเนื่องจากความเคยชิน และความเชื่อเดิมๆที่ว่าแล็ปท็อปนั้นไม่ค่อยเหมาะสมกับการนำมาเล่นเกม หรือในการทำงาน ด้วยเหตุนี้ ทางอินเทลมีความคิดเห็นอย่างไร และแล็ปท็อป Gen Intel Core H-series 11 นั้นสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานเหล่านี้ได้หรือไม่

ตามรายงานของ IDC เกมมิ่งโน้ตบุ๊คยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดตลอดช่วงการกักตัวที่บ้าน และในปี 2020 มีสัดส่วนเติบโตขึ้นถึง 26.9% เนื่องจากผู้บริโภคนั้นมีความประทับใจในการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในด้านการทำงานและการเล่นเกม โดยในประเทศไทยมีแนวโน้มความต้องการด้านเกมมิ่งโน้ตบุ๊กและเกมมิงเดสก์ท็อปที่สามารถปรับแต่งเพิ่มได้ด้วยตนเองสูงมาก รวมไปถึงอุปกรณ์การเล่นเกมที่มาในราคาที่สามารถจับต้องได้ นั้นกำลังเป็นที่ต้องการในหมู่คนทั่วไปมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในกระแสความนิยมของกีฬาอีสปอร์ต แม้ว่ากลุ่ม PC เกมเมอร์จะชื่นชอบการเล่นเกมบนหน้าจอเดสก์ท็อปมากกว่า แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนคนที่ต้องการอุปกรณ์เล่นเกมที่มีความสะดวกในการพกพาแต่ยังคงประสิทธิภาพเหมือนกับการเล่นเกมบนเครื่องพีซีนั้นก็มีจำนวนสูงขึ้นเช่นกัน

ถือเป็นเรื่องดีที่ตลาดในยุคปัจจุบันมีตัวเลือกอันหลากหลายสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นเกมบนแล็ปท็อป แต่ยังคงมีประสิทธิภาพ โดยโพรเซสเซอร์ Gen Intel Core Mobile H-series 11 รุ่นใหม่ของเราจะช่วยส่งต่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ผู้ใช้ต้องการเสมือนบนเครื่องพีซี นอกจากนี้ ตัวโพรเซสเซอร์ยังถูกออกแบบมาเพื่อนักเล่นเกมตัวยง คอนเทนต์ ครีเอเตอร์และเหล่าคนที่ต้องใช้แล็ปท็อปในการทำงานแบบเหนือชั้น

เราเชื่อว่าประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดคือการเล่นบนเครื่องพีซี และอินเทลได้มีส่วนร่วมอันสำคัญในการสร้างประสบการณ์เหล่านั้น เนื่องจากเหล่าเกมเมอร์ต้องการประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและทันสมัย ดังนั้น เราจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีของเราไม่ว่าจะเป็นด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่านทางซีพียู การ์ดจอ ความหลากหลายทางรูปแบบของแล็ปท็อป รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มพีซี


เป็นไปได้ไหมว่าในอนาคต อินเทลจะมีการจัดงานอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เช่น Intel Extreme Masters

การเล่นเกมถือเป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของอินเทลมาโดยตลอด เราได้ให้ความสำคัญและทุ่มเทในการลงทุนสร้างภูมิทัศน์ของอีสปอร์ตเพื่อผลประโยชน์ของนักเล่นเกมในทุก ๆ ภูมิภาค ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราได้สานต่อสัญญาความร่วมมือกับ ESL Gaming ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเรามาอย่างยาวนาน โดยความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือระหว่างแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เริ่มจากปี พ.ศ. 2565 เราจะได้เห็นการลงทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในวงการอีสปอร์ตระดับโลกในระยะเวลา 3 ปี และยังนับเป็นการแสดงถึงความร่วมมือ 20 ปีระหว่าง ESL และอินเทล ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่ยาวนานที่สุดในวงการอีสปอร์ต ในส่วนของประเทศไทย

Intel® Extreme Masters World Championship 2017 opens for its second weekend March 3-5, 2017, at the Spodek Arena in Katowice, Poland. The longest-running eSports tournament, Intel Extreme Masters is hosting two weekends of pro gaming produced by ESL and powered by Intel®-based technologies. “Counter-Strike: Global Offensive” and “StarCraft II” competitions highlight the second weekend of team championships. (Credit: ESL | Adela Sznajder)

สำหรับประเทศไทย เราได้มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนในหลาย ๆ กิจกรรม เช่น รายการ Thailand Game Show นอกจากนี้เรายังมีความสุขที่ได้เชื่อมโยงและทำงานร่วมกับกลุ่มเกมเมอร์ชาวไทย รวมถึงผู้ที่สนใจผ่านทางกิจกรรมและแคมเปญต่าง ๆ ที่จัดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และสำหรับในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ อินเทลจะเตรียมพร้อมเปิดตัว ‘Intel Gamer Days’ สำหรับชาวไทยผู้ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นงานอีเวนต์ออนไลน์ด้าน eSports และเกมออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเทล

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชุมชนนักเล่นเกมในไทยจะให้ความสนใจ และมาร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งของชุมชนของเราให้มากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมายตลอดระยะเวลา 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายนนี้ ไฮไลต์กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ได้แก่ การแข่งขัน NAKARA Mini eSports Tournament แบบถ่ายทอดสด, โอกาสในการท้าชนกับโปรเพลเยอร์จากทีม Buriram United eSports, รับชมการสร้างเครื่อง PC จาก 4 นัก Modder ชื่อดัง นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับ PASULOL ผู้สร้างแอนิเมชันยอดนิยมของไทย และ NiceCNX นักร้อง/นักแต่งเพลงชาวไทย ที่จะมาร่วมผลิตเนื้อหาเพื่อความบันเทิงสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ชาวไทยอีกด้วย ยังไม่หมดแค่นั้น Intel Gamer Days จะปิดท้ายด้วยกิจกรรม online sales สุดยิ่งใหญ่ ร่วมด้วยสินค้าจากแบรนด์พาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ของอินเทล ที่จะมานำเสนออุปกรณ์สำหรับการเล่นเกม และแล็ปท็อปเล่นเกมประสิทธิภาพสูง ในราคาสุดคุ้ม ใครสนใจ อย่าลืมเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่ https://thailand.gamerdays.intel.com/


ช่วงนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการ์ดกราฟิกเฉพาะ (Dedicated Graphic Card) สำหรับเดสก์ท็อปของอินเทล  นอกจากนี้ สถานการณ์ของตลาด GPU ยังไม่ดีนักเนื่องจากปัญหาของการใช้กราฟิกการ์ดในทางที่ผิดสำหรับการขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ รวมถึงการขาดแคลนชิปและการผลิต GPU ในปัจจุบัน ทางอินเทลมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสาเหตุของเรื่องนี้ รบกวนอินเทลช่วยบอกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ์ดกราฟิกเฉพาะของเดสก์ท็อปได้หรือไม่

ความต้องการที่มีต่อชิปเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เช่นเดียวกับความต้องการของผลิตภัณฑ์จากอินเทลที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ในขณะที่เราไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการขุดคริปโตได้ แต่เรากำลังทำการขยายกำลังการผลิตเพื่อสามารถตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นเราจึงคาดว่าจำนวนของลูกค้า CPU รายปีจะโตขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักเมื่อเทียบกับปี 2020 อย่างไรก็ตาม ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนนำพาไปสู่วิกฤตความขาดแคลนของวัตถุดิบสำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีทั่วทั้งวงการอุตสาหกรรม เราคาดการณ์ว่าเหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1-2 ปี

เราใช้ความได้เปรียบจากระบบ IDM และการทำงานอย่างหนักผ่านสายการผลิตทั่วโลก เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนสารตั้งต้นและวัตถุดิบอื่นๆ ที่ใช้ในการผลิต ซึ่งทำให้อินเทลสามารถตอบสนองกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของลูกค้าและเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้

ด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมกราฟฟิกของอินเทล สถาปัตยกรรม Intel’s Xe ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ GPU ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ integrated graphics ไปจนถึงแอปพลิเคชันด้านศูนย์ข้อมูลที่เป็นที่ต้องการที่สุด อย่าง HPC (High-performance Computing) และ AI (ปัญญาประดิษฐ์) นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ Discreet Graphics อย่าง Intel Iris Xe รุ่น DG1 ยังทำให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ความคมชัดของวิดีโอระดับ HD ที่น่าทึ่งสำหรับทั้งการทำงานและการเล่นเกม โดยในงาน Architecture Day 2020 เราได้นำเสนอ สถาปัตยกรรมไมโครแบบใหม่อย่าง Xe- HPG ที่ถูกปรับมาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยตรง ซึ่งทางอินเทลจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กราฟิกแบบแยกซึ่งใช้ Xe-HPG เร็วๆ นี้


ก็จบกันไปแล้วนะครับต้องขอขอบคุณ Intel เป็นอย่างมากที่ให้เกียรติเชิญ beartai เข้าร่วมสัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส