เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ กับ iPhone 14 ที่ได้รับความสนใจจากสื่อและผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนมาก ถึงขั้นที่ว่าตอนนี้ของขาด บางคนกดสั่งต้องรอโทรศัพท์ใหม่เป็นเดือน ๆ เลยทีเดียว

Apple เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบริษัทหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ มีมูลค่าในตลาด 2.4 ล้านล้านเหรียญ หรือราว 91 ล้านล้านบาท มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากมายอย่าง iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch หรือ AirPods สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าที่สร้างชื่อให้กับพวกเขาอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่มันตอบโจทย์การใช้งานและชีวิตประจำวัน แต่ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพการผลิตและการใช้งานด้วย

จากภาพลักษณ์ในปัจจุบันเราอาจไม่ทราบเลยว่ากว่า Apple จะมาถึงตรงนี้ ในอดีตมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ล้มเหลวมาเช่นเดียวกัน ไม่ต่างจาก Google, Samsung หรือบริษัทอื่น ๆ และนี่คือผลิตภัณฑ์สามอย่างที่ Apple สร้างขึ้นมาจริง ๆ แต่ล้มเหลวไปก่อนที่คนส่วนใหญ่จะทราบด้วยซ้ำว่ามันเอาออกมาวางขายจริง ๆ

1. Macintosh TV

อย่าสับสนกับ Apple TV นะครับ เพราะอันนั้นถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย แต่ก่อนที่จะมี Macs หรือ Apple TV มันเคยมีผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เป็นเหมือนส่วนผสมของทั้งสองอย่าง เป็นลูกครึ่งที่ไม่มีใครรักและออกมาแค่เพียงไม่นานก็ถูกถอดออกไปเพราะขายไม่ได้

ย้อนไปในปี 1993 Apple ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์หนึ่งบนชื่อว่า Macintosh TV ที่สามารถเปลี่ยนโหมดการทำงาน ระหว่างโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ได้ มันเป็นอะไรที่แปลกมาก มาพร้อมคีย์บอร์ด, เมาส์ และที่สำคัญคือรีโมตทีวี เปิดตัวด้วยราคา 2,099 เหรียญ (ราว 4,300 เหรียญ หรือ 163,000 บาท) ซึ่งถือว่าแพงมาก ๆ ขายได้ประมาณ 10,000 ชิ้นก่อนจะเลิกผลิตไปในที่สุดภายในเวลาประมาณ 4 เดือน

2. Apple Clothes

อย่าสับสนกับ Apple Polish Cloth (ผ้าเช็ดฝุ่น) ที่ขายอยู่ในราคา 690 บาท บนเว็บไซต์ของ Apple ในตอนนี้ แต่มันเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์จาก Apple เองต่างหาก

ย้อนไปในปี 1985 หลังจากที่ สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ถูกบีบให้ออกจากบริษัทที่เขาสร้างขึ้นมา ซีอีโอในตอนนั้น จอห์น สกัลลีย์ (John Sculley) อยากทดลองทำอะไรที่แตกต่างนอกกรอบความคุ้นชินของบริษัทบ้าง หลังจากวางแผนได้ประมาณหนึ่งปี Apple ก็ได้นำเสื้อผ้าแบรนด์ Apple ออกมาวางจำหน่าย ทั้งเสื้อยืด กางเกง หรือแม้กระทั่งร่มหรือผ้าขนหนูก็มีเช่นกัน ต่อมาก็ขยายจากเสื้อผ้าไปยังข้าวของเครื่องใช้ หมวก เข็มขัด และเสื้อผ้าของเด็กด้วย

ความตั้งใจของสกัลลีย์คือใช้พวกเสื้อผ้าหรือสิ่งของเครื่องใช้เหล่านี้ให้เป็นเครื่องมือทางการตลาด ให้ลูกค้าของ Apple ซื้อไปใช้เพื่ออวดคนอื่น ๆ ว่าเป็นแฟน Apple นะ มันช่างจ๊าบจริง ๆ (ถ้าใครรู้จักคำนี้ก็แสดงว่าเกิดทันยุคนั้นพอดี) แต่สกัลลีย์คิดผิดและมันก็ไม่ได้ช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทขายได้ดีขึ้น แนวคิดการขายเสื้อผ้าของ Apple ก็หยุดไปภายในเวลาแค่ปีเดียว (ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้ามาขายตอนนี้อาจขายดีก็ได้)

3. Pippin

Pippin เป็นเครื่องเกมคอนโซลเครื่องแรกและเครื่องเดียวของ Apple จนถึงตอนนี้ ในปี 1995 ที่ตลาดเกมเริ่มบูม มีทั้ง Nintendo 64, Saga Saturn และ Playstation แน่นอนว่า Apple ก็อยากมีส่วนร่วมในตลาดนี้บ้าง และแน่นอนครั้งนี้ก็เหมือนกับ Macintosh TV ที่บูทขึ้นมาเป็นทั้งเครื่องเล่นเกมและคอมพิวเตอร์ แต่เครื่องนี้มาพร้อมกับช่องต่อสายอินเทอร์เน็ตด้วย ซึ่งตอนนั้นไม่มีเครื่องไหนมีเลย

ปัญหาคือด้วยราคาที่สูงถึง 599 เหรียญ​ (ราว ๆ 1,160 เหรียญในตอนนี้ หรือ 44,000 บาท) ซึ่งแพงกว่าคู่แข่งที่อยู่ในตลาดอย่างมาก (อย่าง Playstation ขายที่ราว ๆ 299 เหรียญ) จากความคาดหวังที่จะขายได้ 3 แสนเครื่องในปีแรก สรุปสุดท้ายขายได้เพียง 42,000 เครื่องเท่านั้น

ประสิทธิภาพของเครื่องไม่ค่อยดี ความเร็วอินเทอร์เน็ตก็ต่ำ แถมยังมีเกมให้เล่นแค่ 25 เกม เสียงตอบรับจึงออกมาในเชิงที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เงินโปรโมท 100 ล้านเหรียญ​ก็เหมือนสูญเปล่าไป และหลังจากที่จอบส์กลับมายังบริษัท Apple ในปี 1997 เครื่องเกม Pippin ก็ถูกตัดออกจากสายการผลิตทันที

ถึงตอนนี้เราน่าจะพอเห็นแล้วว่า Apple ไม่ได้สร้างเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จและโด่งดังมาโดยตลอด พวกเขาก็เหมือนกับบริษัทอื่น ๆ ที่มีพลาดบ้างอยู่หลายครั้ง (นี่เรายังไม่ได้รวมพวก Apple Newton, Round Mouse, The Apple Macintosh Portable และอื่น ๆ อีกนะ) แต่มันก็ทำให้เห็นถึงวัฒนธรรมภายในบริษัทที่ยอมรับความผิดพลาด กล้าที่จะลองเสี่ยงและสร้างนวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ แม้ว่าจะไม่ได้ผลิดอกออกผลเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ตาม

ที่มา

Medium Apple Mental Floss
IMGUR YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส