สำหรับคนที่ใช้ PC หรือทำงานบนคอมพิวเตอร์น่าจะพอรู้จัก Microsoft Office เป็นอย่างดี กลุ่มของแอปพลิเคชันที่อยู่คู่กับเรามากว่า 30 ปี ตั้งแต่ Microsoft Word, Excel, PowerPoint, OneNote และ Outlook บางคนก็รัก บางคนก็เกลียด บางคนก็ทั้งรักทั้งเกลียดปะปนกันไป

แต่ตอนนี้ชุดผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อ Office ทั้งหมด เช่น Office.com, Office Mobile App และ Office App for Windows จะถูกย้ายไปเป็น Microsoft365 ที่เดียวแทน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ส่วนคนที่ใช้ Microsoft365 แบบรายเดือน (ที่ในนั้นก็มีแอปพลิเคชันพวกนี้อยู่แล้ว) ก็จะยังใช้ได้ปกติครับ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

แน่นอนการนี่เป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ เพราะคำว่า ‘Office’ หรือ ‘Microsoft Office’ นั้นอยู่กับเรามานานมาก ๆ แต่ก็เป็นการปรับตัวเพื่อเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพราะจะมีแอปพลิเคชันที่สำหรับตัดต่อวิดีโอและสร้างงานกราฟิกเพิ่มเข้ามาให้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใช้งานในปัจจุบันด้วย

วันนี้เลยอยากจะพาไปย้อนด้วยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Microsoft Office เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ที่อยู่กับเรามานานว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เชื่อว่าบางอย่างหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับชุดเครื่องมือเหล่านี้เลยด้วย

Microsoft Multiplan บนแมค

1. แอปพลิเคชันแรกของ Office คือ Excel แต่มาในชื่อว่า Multiplan ในปี 1982 ซึ่งเปลี่ยนมาเป็น Excel ตอนที่เปิดตัวกับ Macintosh ในปี 1985 ใช่ครับ…Excel ถูกใช้บน Macintosh ก่อนจะใช้ใน Windows ด้วยซ้ำ

Microsoft Excel 2.0

2. ไม่เคยมี Excel 1.0 สำหรับ Dos หรือ Windows เพราะว่าเปิดตัวใน Macintosh ก่อน และพอมาเปิดตัวใน Windows ก็กลายเป็นเวอร์ชัน 2.0 ไปเลย

Forethought PowerPoint

3. PowerPoint ตอนแรกมีชื่อว่า Presenter ซึ่งพัฒนาโดย Forethought, Inc ซึ่ง Presenter สำหรับ Macintosh ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น PowerPoint เนื่องจากเรื่องของลิขสิทธิ์ชื่อ ต่อจากนั้น Microsoft ก็ซื้อบริษัทไปด้วยเงิน 14 ล้านเหรียญในปี 1987

Lotus 1-2-3

4. Excel ช่วยให้ Microsoft กลายเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่บน PC โดยตอนแรกนั้นตลาดของซอฟต์แวร์ทำงานในออฟฟิศนั้นมี Lotus 1-2-3 เป็นเจ้าตลาดอยู่ เป็นเหมือนมาตรฐานของแอปพลิเคชันของยุค 80’s แต่มาประสบปัญหาตอนที่จะใช้งานบน Windows ติดขัดและมีข้อบกพร่องค่อนข้างเยอะ สุดท้ายเลยโดย Microsoft แซงหน้าไปในไปในช่วงปี 90’s เนื่องจาก Excel ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

Microsoft Office for Windows

5. Office Suite ที่รวมเอา Word, Excel, PowerPoint และ Mail เข้าด้วยกันเริ่มต้นในปี 1989 บน Macintosh และหนึ่งปีให้หลังถึงจะมาเปิดตัวบน Windows ซึ่งในอีเมลที่ถูกเปิดเผยของ บิล เกตส์ (Bill Gates) บอกว่าสาเหตุที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นบน Macintosh ก็จะไม่กระทบธุรกิจของ Windows มากนัก พูดอีกอย่าง…ใช้ Macintosh เพื่อทดลองผลิตภัณฑ์และตลาดนั่นเอง

6. Microsoft Word Autocorrect หรือฟีเจอร์แก้คำผิดเริ่มถูกใช้ในเวอร์ชัน 6.0 ที่เปิดตัวในปี 1993 ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานอย่างมาก

7. Microsoft Office เคยร่วมงานกับ Timex เพื่อสร้าง Smart Watch ในปี 1995 ชื่อ Timex Datalink ซึ่งมันทำงานได้จริง ๆ ซะด้วย เราเปิดโปรแกรมบน Windows ใส่ข้อมูลว่ามีนัดหมายอะไรบ้าง เบอร์โทรคนสำคัญ ๆ รายการสิ่งที่ต้องทำ ฯลฯ เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะรุ่นแรก ๆ ก็คงไม่ผิดนัก ที่เจ๋งสุด ๆ คือไม่ต้องใช้สายเชื่อมเพื่อส่งข้อมูลครับ นาฬิการุ่นนี้รับข้อมูลจากการกระพริบของหน้าจอคอมฯ ใช่ครับอ่านไม่ผิด เอานาฬิกาหันหน้าเข้าหาหน้าจอ แล้วกด ‘ส่งข้อมูล’ หน้าจอจะมืด แล้วมีเส้นขาว ๆ กะพริบเป็นจังหวะเพื่อส่งข้อมูล เรื่องนี้เกิดขึ้นในปี 1995! (YouTube) นาฬิการุ่นนี้ได้รับการรับรองจาก NASA และถูกใช้ในอวกาศจริง ๆ จากนักบินอวกาศหลายคนด้วย

Clippy

8. Clippy เจ้าตัวคลิปหนีบกระดาษแสนกวนใจ เริ่มต้นความซนตั้งแต่ปี 1996 กับ Office 97 และถอดออกไปในปี 2003 (แต่มีข่าวลือเป็นพัก ๆ ว่าจะกลับมากวนใจเราอีกครั้งได้)

Malissa Virus

9. ถูก Malissa Virus โจมตีในปี 1999 แม้จะไม่ได้ขโมยข้อมูลหรือทำความเสียหายแต่ก็สร้างความกวนใจเป็นอย่างมาก มันแพร่กระจายเมื่อคนแรกกดเปิดอีเมล มันจะส่งอีเมลนั้นไปสู่คนอีก 50 คนในรายชื่อ แล้วก็แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนเซิร์ฟเวอร์ล่มเลยทีเดียว เดล สมิทธ์ (Dale Smith) ผู้ที่สร้างไวรัสถูกจับจำคุก 10 ปี แต่ยื่นอุทธรณ์และรับโทษในคุก 20 เดือนจ่ายค่าปรับอีก 5,000 เหรียญ

10. OneNote เริ่มเข้ามาเป็นครอบครัว Office ในปี 2003 พร้อมกับ InfoPath (แอปพลิเคชันจัดการรูปภาพที่หยุดไปแล้ว) และกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเปิดให้ใช้ฟรีเลย

Microsoft OneNote

อ้างอิง

Make Use Of

YouTube

Crash Reboot

Computer World

Your Mac Expert

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส