Connect with us

ในโลกนี้มีคอมพิวเตอร์อยู่หลายประเภทนะครับ ที่ใกล้ตัวหน่อยแล้วใช้อยู่ทุกวันก็เช่น PC, SmartPhone หรือ Server เอ๊ะ ทำไมเซิร์ฟเวอร์ถึงกลายเป็นคอมพิวเตอร์ใกล้ตัวไปได้ล่ะ ก็เพราะกิจกรรมที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเปิดเว็บ อ่านอีเมล ฟังเพลงสตรีมมิ่ง เล่นเกม ล้วนต้องใช้บริการของเครื่องแม่ข่ายอย่างเซิร์ฟเวอร์ทั้งนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัว วันนี้แบไต๋จึงขอแนะนำให้รู้จักเซิร์ฟเวอร์แบรนด์ ProLiant ที่อยู่ในตลาดมายาวนานให้รู้จักกันครับ

ความแตกต่างระหว่างคอมพิวเตอร์ทั่วไปกับเซิร์ฟเวอร์

เป้าหมายของเซิร์ฟเวอร์คือล่มให้น้อยที่สุด ถึงมีปัญหาก็ต้องมีวิธีซ่อมโดยระบบยังทำงานต่อไปได้
ทำไมเราถึงไม่ใช้ PC แรงๆ สเปกเทพอย่าง Intel Core i7 ใส่การ์ดจอตัวท็อป ที่อาจราคาถูกกว่าเซิร์ฟเวอร์ด้วยซ้ำ มาทำงานเป็นเครื่องแม่ข่าย คำตอบง่ายๆ คือถึงเราจะต้องการเครื่องประสิทธิภาพสูงมาทำงานเหมือนกัน แต่ความคาดหวังกับเครื่องนั้นต่างกัน ในขณะที่ PC เรามุ่งหวังความแรงของเครื่องเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่เราคาดหวังว่าเซิร์ฟเวอร์คือความเสถียร ที่เชื่อได้ว่าแม้จะเปิดใช้งานเป็นปีๆ โดยไม่ดับเครื่องเลย มันจะสามารถทำงานได้โดยไม่มีปัญหา หรือถ้ามีปัญหาก็ต้องมีวิธีจัดการโดยให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด นอกจากนี้เซิร์ฟเวอร์ยังเน้นว่าต้องสั่งงานจากระยะไกลได้ สามารถควบคุมการทำงานส่วนใหญ่ได้แม้จะไม่ได้อยู่บริเวณที่ตั้งเครื่อง

Server ออกแบบโดยใช้ฮาร์ดแวร์พิเศษหลายอย่าง
  • หน่วยประมวลผลในระดับ Xeon จาก Intel ที่รองรับการประมวลผลพร้อมๆ กันได้ดีกว่า CPU ทั่วไป เพราะงานของเซิร์ฟเวอร์นั้นต้องรองรับผู้ใช้จำนวนมากๆ พร้อมกัน มากกว่าที่จะทำงานเดียวหนักๆ
  • ใช้หน่วยความจำที่ป้องกันการส่งข้อมูลผิดพลาด
  • ตัวแผงวงจรหลักหรือ Mainboard ก็สามารถใส่ CPU ได้หลายตัวเพื่อรองรับงานที่มากขึ้น
  • ตัวจ่ายไฟหรือ Power Supply ก็ต้องออกแบบพิเศษให้รองรับการทำงานต่อเนื่องยาวนานเป็นปีๆ เซิร์ฟเวอร์บางรุ่นถึงกับมี Power Supply 2 ตัว เพื่อป้องกันความผิดพลาด

นอกจากนี้เทคโนโลยีในการจัดการเครื่องก็เป็นลักษณะเฉพาะที่แบรนด์ต่างๆ สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ทำงานและบำรุงรักษาเครื่องได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจหาเทคโนโลยีแบบนี้ไม่ได้ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบบประกอบเองครับ

ProLiant ตระกูลเซิร์ฟเวอร์ตัวเก๋าของวงการ

 

ก่อนหน้าที่จะเป็น HPE ProLiant ที่เรารู้จักในทุกวันนี้ ProLiant เป็นชื่อผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ของแบรนด์ Compaq มาก่อน ซึ่งก็สร้างชื่อในวงการมานาน จนถูก HP ซื้อกิจการเมื่อปี 2002 แบรนด์ ProLiant จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ของ HP แทนแบรนด์ Netserver ดั่งเดิม ต่อมาในปี 2015 บริษัท HP แยกธุรกิจกลุ่มองค์กรออกมาตั้งเป็นบริษัท Hewlett Packard Enterprise (HPE) จึงกลายเป็น HPE ProLiant ในปัจจุบัน

ProLiant นั้นพัฒนาต่อเนื่องมายาวนาน จนปัจจุบันก็มาถึงยุคที่ 9 หรือ HPE ProLiant Gen9 แล้ว ซึ่งในยุคหลังๆ HPE ก็ได้เพิ่มความสามารถเข้าไปหลายอย่าง โดยเฉพาะระบบจัดการเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล สามารถตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของระบบเพื่อช่วยหาข้อผิดพลาด ช่วยให้ผู้ดูแลสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงระบบจัดการความร้อน ออกแบบการไหลเวียนอากาศใหม่ ช่วยให้เครื่องทำงานเสถียรขึ้น

HPE ProLiant Gen9 รุ่นต่างๆ ตามการใช้งานที่ต่างกัน

ทำไมถึงควรเลือกตั้ง Server เองแทนการใช้ Cloud Server

ในยุคนี้ Cloud Server หรือเซิร์ฟเวอร์เสมือนที่สามารถเปิดใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตกำลังมาแรงมากนะครับ เพราะความยืนหยุ่นที่ผู้ใช้สามารถปรับประสิทธิภาพเครื่องตามความต้องการ แต่ในบางแง่มุมเราก็ยังควรตั้งเซิร์ฟเวอร์ใช้เองในองค์กรอยู่ดีนะครับ

ตัวอย่างงานที่ควรตั้งเซิร์ฟเวอร์ในบริษัท
  • องค์กรที่เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ต้องการให้ข้อมูลบริษัททั้งหมดยังอยู่ในบริษัท ไม่รั่วไหลไปยังผู้อื่น โดยเฉพาะการรั่วไหลไปต่างประเทศ
  • งานที่ต้องใช้ประมวลผลหนักๆ ตลอดเวลา เช่นงานวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท ที่ Cloud Server จะมีค่าใช้จ่ายสูงแบบควบคุมยาก
  • งานที่ต้องการความรวดเร็วในองค์กร เช่นเป็นเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลในบริษัท ที่สามารถเข้าถึงได้รวดเร็วจากเครือข่ายในองค์กร

แสดงความคิดเห็น

บทความเทคโนโลยี

แบไต๋ลุยอุตลุดไปกับ Sony ในญี่ปุ่น รู้จัก Dynamic Vibration System ระบบสั่นและความบันเทิงของ XZ2

Published

on

หนึ่งในของเล่นใหม่ของ Sony Xperia XZ2 คือระบบสั่นตามเสียงที่เรียกว่า Dynamic Vibration System ตามคอนเซ็ปต์ของ Sony Xperia XZ ที่โซนี่อยากให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์แบบ See x Hear x Feel คือ จอ HDR x ลำโพงคู่ ระบบเสียง Hi-Res x เครื่องสั่นตามจังหวะเพลง

ทีมงานที่พัฒนา Dynamic Vibration System เล่าให้เราฟังว่าความยากของการทำระบบสั่นตัวนี้คือ Actuator หรือตัวสั่นสะเทือนต้องมีขนาดใหญ่พอ และอยู่ในตำแหน่งที่สามารถสร้างการสั่นไหวไปได้ทั้งเครื่องด้วย ซึ่งจุดที่เหมาะสมสำหรับ Sony Xperia XZ2 คือตรงมุมล่างซ้ายของเครื่องครับ

นอกจากนี้ยังต้องพัฒนา Algorithm เพื่อวิเคราะห์รูปแบบเสียงให้เกิดรูปแบบการสั่นให้เหมาะ ไม่ใช่มีเสียงทุ้มก็สั่นตลอด มันก็ต้องมีจังหวะจะโคนของมันให้สมจริง

โดยนอกจาก Dynamic Vibration System จะสั่นตามเสียงแล้ว ยังมี API ให้นักพัฒนาใช้ เพื่อให้แอปอื่นๆ อย่างเกมสามารถสั่นได้ตาม ถ้าเกมที่รองรับจะมีปุ่มระบบสั่นให้กดเปิดเลย ตอนนี้มีเกมในตระกูล Angry Bird แล้วก็เกมอย่าง Mini Gun ที่รองรับครับ ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

(คลิกอ่าน) รู้จัก Actuator ตัวสั่นสะเทือนยุคใหม่

เลี้ยวมาเรื่องความบันเทิงแบบเกมๆ กันบ้าง

เล่น Remote Play เอาเกม PlayStation 4 มาต่อจอยเล่นแบบนี้ ฟินมั่กๆ

ขึ้นชื่อว่าเป็น Sony Xperia สมาร์ทโฟนจาก Sony ก็ต้องมีจัดเต็มความสามารถเรื่องเกมด้วย ไฮไลท์สำคัญของมือถือตระกูลนี้คือ Remote Play ครับ เราสามารถใช้ Xperia ต่อกับจอย DualShock แล้วเล่นเกมจาก PlayStation 4 ได้เลยผ่านเครือข่ายภายในบ้าน (ต้องเปิด PlayStation 4 เพื่อเล่นเกมนะ จอของ Xperia แค่รับภาพจากเครือข่ายมาแสดงเท่านั้น) ซึ่งก็ทำให้คุณพ่อบ้านที่โดนแม่บ้านยึดจอทีวีไป ยังสามารถเล่นเกมได้อยู่ผ่านหน้าจอมือถือ

กิจกรรมที่เราสนุกมากในเซสชั่นนี้คือการเล่นเกม Frantics บน PlayStation 4 ผ่านระบบ Playlink ครับ โดยผู้เล่นจะต้องโหลดแอปของ Frantics ไปติดตั้งในมือถือเพื่อทำหน้าที่เหมือนจอย ซึ่งสามารถเล่นพร้อมกันได้ 4 คน เล่นมินิเกมล้อมวงกันได้ ซึ่งส่วนของ Playlink นี้ไม่จำกัดว่าต้องเป็นมือถือ Xperia นะครับ มือถืออะไรก็เล่นได้ แค่ต้องซื้อเกมที่รองรับระบบ Playlink มาลงใน PlayStation 4 ของเราก่อน ก็ดูรายละเอียดและรายการเกมที่รองรับได้ในเว็บของ Playlink ครับ

และปิดท้ายด้วยรายชื่อเกมที่รองรับฟังก์ชั่นสั่นสะเทือน Dynamic Vibration System อย่างสมบูรณ์ตอนนี้ครับ ซึ่งจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

เกมที่รองรับระบบสั่นของ Sony แน่นอน

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading

บทความเทคโนโลยี

แบไต๋ลุยอุตลุดไปกับ Sony ในญี่ปุ่น เจาะลึกเสียง Hi-Res ทำไมต้องฟังเพลงความละเอียดสูง

Published

on

ในบทความนี้เรายังอยู่กับ Sony ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีอย่างลึกที่ประกอบกันขึ้นมาเป็น Sony Xperia XZ2 ครับ ซึ่งเซสชั่นที่เราทึ่งที่สุดในทริปมาเยือนโตเกียวในครั้งนี้คือการได้มาเยือนสตูดิโอของ Sony Music ครับ โดยคุณ Koji Suzuki – Mastering Engineer, Sony Music Studio Tokyo อธิบายระบบทั้งหมดที่มีรายละเอียดหยิบย่อยสมกับที่เป็นสตูดิโอบันทึกเสียง คือ

Koji Suzuki – Mastering Engineer, Sony Music Studio Tokyo

  • ระบบไฟในสตูดิโอมีทั้ง 100v, 117v และ 220v เพื่อรองรับเครื่องดนตรีต่างๆ แน่นอนว่าไฟฟ้าในสตูดิโอต้อง Clean ทั้งหมด กรอง Noise ที่จะทำให้เกิดเสียงรบกวนออกไปแล้ว
  • ห้องมิกซ์ เป็นคอนโซลอนาล็อกของอังกฤษ ใช้มา 16 ปี ไม่เคยมี Noise
  • ส่วนเชื่อมโลหะใช้ทองทั้งหมด
  • มี 5 สตูดิโอย่อย สามารถกั้นเสียงแยกกันได้ทั้งหมด จึงใช้งานได้พร้อมกัน กำแพงคอนกรีตหนัก 120 ตัน กันเสียง
  • ไมค์ของ Sony ทำวิจัยและพัฒนาในสตูดิโอนี้ด้วย
  • ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกา

แวะฟังเพลงในสตูดิโอจาก YUKI มือกีต้าร์สาว!

ชื่อชั้นของเครื่องเสียง Sony เราคงรู้กันดีอยู่นะครับ แต่การได้มาเจอคุณ Kenichi Matsumoto – Senior Engineer, Audio, Sony Mobile Communication วิศวกรเรื่องเสียงตัวจริงของโซนี่ทำเอาเราปลื้มปริ่มมาก เพราะพี่แกเก่งสุดๆ คุณลุง Matsumoto เล่าถึงความจำเป็นของระบบเสียง Hi-Res อย่างเห็นภาพว่า

คนเราไม่ได้ยินเสียงจากหูอย่างเดียว แต่สมองมนุษย์สามารถรับคลื่นเสียงที่เราไม่ได้ยินได้มากกว่านั้น เสียงที่มนุษย์ได้ยินจึงมีมิติ มีการสะท้อน สามารถระบุดำแหน่งเสียง หรือขนาดห้องได้ เช่นเสียงของเข็มที่ตกในห้อง นอกจากเสียงกระทบของเข็มกับพื้นแล้ว ยังมีเสียงที่ชิ่งกับผนังห้องไปในทิศทางต่างๆ ที่คนได้ที่รับการฝึกฝนจะสามารถบอกตำแหน่งหรือถึงขนาดห้องได้เลย แต่ในยุคแรกที่โซนี่กับฟิลิปส์พัฒนา CD ขึ้นมานั้นยังไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ เลยตัดคลื่นเสียงที่มนุษย์ไม่ได้ยินออก ซึ่งระบบเสียง Hi-Res สามารถดึงข้อมูลส่วนนี้มาแสดงได้

  • CD จะบันทึกเสียงที่ความละเอียด 44,100 Hz (ค่านี้เรียกว่า Sampling Rate หรืออัตราการกำหนดจุดเก็บข้อมูลใน 1 วินาที) ที่ความลึก 16 Bit ซึ่งสามารถเก็บเสียงช่วง 20 – 20,000 Hz ที่มนุษย์ได้ยินได้ และสามารถบันทึกความแตกต่างของเสียง (Dynamic Rate) ได้สูงสุด 96 dB ซึ่งก็สามารถบันทึกเสียงที่แตกต่างกันของวงออเคสตราได้
  • ทำไมถึงต้องเป็น 44,100 Hz 16 bit ตัวเลขนี้ได้มาจากทฤษฎีว่า Sampling Rate ควรมีความถี่อย่างน้อย 2 เท่าของเสียงที่มนุษย์ได้ยิน แล้วเผื่อไปอีก 10% จึงได้ตัวเลขเป็น 20khz (ความถี่เสียงสูงสุดที่หูมนุษย์รับได้) + 10%x2 + 0.1khz = 44.1khz
  • รูปแบบ Hi-Res ทั่วไปจะบันทึกเสียงที่ความละเอียด 96,000 Hz ที่ความลึก 24 Bit ก็ทำให้ได้รายละเอียดของเสียงที่ดีกว่า สามารถบันทึกเสียงที่ความถี่สูงถึง 48,000 Hz ได้ และบันทึกความแตกต่างของเสียงได้สูงสุดเกือบ 150 dB แถมก็ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่บันทึกเสียงได้ละเอียดกว่านี้ เช่นบันทึกเสียงที่ 192,000 Hz ความลึก 24 Bit จะสามารถเก็บความถี่เสียงได้สูงสุด 96,000 Hz
  • คิดภาพตามนี้นะครับ เสียงความถี่ 48,000 Hz เท่ากับสั่นสี่หมื่นแปดพันครั้งใน 1 วินาที กราฟเสียงจะเป็นลูกที่ถี่ยิบมาก ถ้าเราบันทึกเสียงที่ความละเอียด 44,100 Hz หรือ 1 วิลงจุดบันทึกสี่หมื่นครั้ง มันจะไม่สามารถบันทึกความละเอียดของกราฟที่ถี่ขนาดนั้นได้ มันเลยบันทึกเสียงสูงแบบนี้ไม่ได้ครับ

กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลการบันทึกเสียง กับช่วงความถี่และ Dynamic Range ที่บันทึกได้ (ภาพจาก Wikipedia)

คุณ Matsumoto เล่าถึงการออกแบบสมาร์ทโฟนให้รองรับเสียงคุณภาพสูงว่ายากกว่าการออกแบบเครื่องเล่นเพลงปกติ เพราะโทรศัพท์เป็นเครื่องมือสื่อสาร มีการรับคลื่นส่งคลื่นมากมาย จึงมี Noise เยอะเป็นเรื่องปกติ ไม่เหมือนเครื่องเล่นเพลงโดยเฉพาะที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อไร้สายมากขนาดนั้น การออกแบบสมาร์ทโฟนให้เสียงดี รองรับ Hi-Res จึงต้องคำนึกถึงเรื่องสัญญาณรบกวนด้วย

ว่าแล้วก็เอา Sony Xperia XZ2 ต่อออกลำโพงในสตูดิโอให้ฟังเพลง Hi-Res เสียงนี้เคลิ้มไปเลย

แล้วก็ถึงช่วงถามคำถามกับวิศวกรครับ เราก็ถามประเด็นเทคนิคคาใจ แล้วลุง Matsumoto ก็ตอบมาอย่างผู้รู้ เราชอบพี่วิศวกรญี่ปุ่นคนนี้มากจริงๆ

Kenichi Matsumoto – Senior Engineer, Audio, Sony Mobile Communication

ใน Sony Xperia XZ2 ตัดช่องหูฟัง 3.5 mm ออกไปแล้ว แล้วตัว DAC อยู่ที่ไหน

สำหรับ Sony Xperia XZ2 DAC อยู่ที่ตัวเครื่อง ในสายแปลงจะไม่มี ซึ่ง USB-C ตัวนี้รองรับสัญญาณอนาล็อกและดิจิทัลเลย

(คลิกอ่าน) รู้จัก DAC ตัวแปลงเสียงดิจิทัลเป็นอนาล็อก

ไมค์ของโซนี่ก็พัฒนาในสตูดิโอนี้

ทำไมการฟังเพลงผ่าน Bluetooth จึงไม่สามารถใช้ DSEE HX ได้?

DSEE HX หรือ Digital Sound Enhancement Engine Hi-Res คือซอฟต์แวร์ปรับปรุงคุณภาพเสียงที่โซนี่พัฒนาขึ้นมาเอง เพื่อชดเชยรายละเอียดของเสียงที่สูญเสียไประหว่างการบีบอัดเพลง โดย Resampling เสียงขึ้นไปในระดับ 96 kHz 24 bit ให้ได้เสียงใกล้เคียงกับมาตรฐาน Hi-Res ของโซนี่

ที่นี้กระบวนการทำงานของ Bluetooth คือการบีบอัดเสียงก่อนที่จะส่งไป ไม่งั้นข้อมูลจะเยอะเกินไปส่งผ่าน Bluetooth ไม่ไหว ซึ่งไม่ว่าจะใช้กระบวนการบีบอัดหรือ Codec ที่ดีแค่ไหน มันก็ต้องบีบอัดเสียง ตัดย่านเสียงที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ยินทิ้งอยู่ดี

เพราะฉะนั้นถ้าเราปรับปรุงคุณภาพเสียงด้วย DSEE HX ก่อน แล้วส่งด้วย Bluetooth มันก็ไร้ค่า เพราะมันคือการเพิ่มไปแล้วตัดออก ซึ่งส่งผลกระทบกับคุณภาพเสียง เราเลยปิดไม่ให้ใช้งาน DSEE HX กับการฟังด้วย Bluetooth บน Xperia XZ2 แต่ถ้าผู้ใช้ใช้อุปกรณ์ของ Sony เช่นลำโพงที่มี DSEE HX ในตัว ก็สามารถเปิดใช้งานที่ฝังลำโพงได้

(คลิกอ่าน) Codec เสียงของ Bluetooth ตัวชี้วัดคุณภาพเสียงไร้สาย!

แถมภาพน้อง YUKI ให้อีกภาพหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading

บทความเทคโนโลยี

แบไต๋ลุยอุตลุดไปกับ Sony ถามต่อหน้าวิศวกรญี่ปุ่น เจาะลึกกล้อง HDR

Published

on

กล้องของ Sony Xperia XZ2 นั้นถือว่าเป็นกล้องที่ก้าวกระโดดของมือถือโซนี่นะครับ นอกจากถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้น มิติแสงดีขึ้น ยังมีความสามารถพิเศษคือการถ่ายวิดีโอแบบ HDR ได้จบในตัวเป็นรุ่นแรกของโลก ไม่ต้องไปผ่านโปรแกรมอะไรอีก เอาไฟล์ HDR ไปใช้ได้เลย ซึ่งการที่เราได้ไปเจอกับทีมวิศวกรกล้องของโซนี่ที่ญี่ปุ่นก็ทำให้เราได้ความรู้อีกมากมาย

เจาะเบื้องหลัง ทำไมกล้องของ Xperia XZ2 ถึงถ่ายวิดีโอ HDR ได้

ทีมวิศวกรจากโซนี่เล่าให้เราฟังว่าใน XZ2 นั้นใช้เซนเซอร์รับภาพที่มีหน่วยความจำอยู่ในตัว (Memory Stacked Sensor) รุ่น Exmor RS IMX400 ทำให้สามารถเก็บภาพที่ถ่ายได้ไว้ในหน่วยความจำได้ชั่วคราว มันจึงสามารถบันทึกวิดีโอแบบ HDR ได้ หลักการคือ

  • แต่ละเฟรมที่บันทึกในวิดีโอ เซนเซอร์จะเก็บ 2 ภาพในครั้งเดียว
  • ภาพแรกคือภาพมืดที่ได้จากการรับแสงสั้น (Short Exposure)
  • ภาพที่สองคือภาพสว่าง ที่ได้จากการรับแสงในช่วงที่ยาวกว่า (Long Exposure)
  • เพราะฉะนั้นแต่ละเฟรมภาพ HDR จาก XZ2 คือการนำ 2 ภาพย่อยมาประมวลผลรวมกันเป็นภาพเดียวในวิดีโอที่สามารถเก็บแสงส่วนมืดและส่วนสว่างได้ในเฟรมเดียว

ลักษณะไฟล์ HDR จาก Xperia XZ2 จะมีสเปกตามนี้

โดยสเปกไฟล์ HDR จาก Sony Xperia XZ2 นั้นตั้งไว้ที่

  • สีระดับ 10 bit
  • ขอบเขตสี Bt.2020 มาตรฐานส่ีใหม่ของ UHDTV ที่กว้างกว่า DCI-P3
  • เฟรมเรต 24 fps ที่ความละเอียด 4K
  • มาตรฐาน HDR เป็นแบบ HLG หรือ Hybrid Log Gamma

ถามวิศวกรประเด็นคาใจเกี่ยวกับ HDR

ในบางกรณีการถ่ายวิดีโอแบบ 4K HDR ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามเสมอไป คุณจะแนะนำเรื่องนี้อย่างไร?

ซีนไหนที่ถ่าย HDR ได้ดีบ้าง พี่วิศวกรยกตัวอย่างตามนี้

การถ่ายวิดีโอแบบ HDR นั้นเหมาะสมสำหรับการถ่ายซีนที่มีความสว่างของแสงแตกต่างกันมากๆ เช่นฉากพระอาทิตย์ตกดิน แสงสะท้อน หรือการแสดงบนเวทีที่มีความแตกต่างของแสงระหว่างส่วนมืดกับส่วนสว่างมากๆ การถ่ายแบบ HDR จึงสามารถเก็บรายละเอียดส่วนมืดและส่วนสว่างในจุดนี้ออกมาได้ แต่ถ้าเป็นซีนแสงเรียบๆ แสงไม่ได้ต่างกันมาก ถ่ายแบบเดิมเป็น SDR อาจจะได้ภาพที่สวยถูกใจมากกว่า

ซึ่งตอนนี้เรายังไม่มีซอฟต์แวร์วิเคราะห์การเปิด-ปิด HDR ให้อัตโนมัติ (Auto HDR) เราเลยมีตัวเลือกเปิด-ปิด HDR สำหรับวิดีโอให้ผู้ใช้เลือกได้ง่ายๆ แทน

ซีนที่เหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโอในโหมด HDR คือซีนที่มีคำว่า Yes

ประเด็นสำคัญ เมื่อคุณถ่ายวิดีโอแบบ HDR แล้ว เราแนะนำให้คุณปิดระบบกันภาพสั่นไหว (image stabilization) ของกล้อง เพื่อให้วิดีโอแบบ HDR ออกมาดีที่สุด เพราะการถ่ายวิดีโอ HDR นั้นจะเก็บ 2 ภาพในเวลาเดียวกัน ซึ่งระบบป้องกันภาพสั่นไหวจะทำให้ภาพเลื่อมกัน จนทำให้วิดีโอคุณภาพลดลง (แต่ความเห็นของทีมงานแบไต๋ ถ้าเราไม่มีไม้กันสั่นหรือ Gimbal ก็เปิดระบบกันภาพสั่นไปเถอะครับ ไม่งั้นภาพจะเวียนหัวน่าดู)

ทำไมโซนี่เลือกใช้มาตรฐาน HDR เป็น HLG ไม่ใช่ HDR10

เพราะเรามองว่ามาตรฐาน HLG นั้นสามารถเอาไฟล์ไปใช้งานได้ง่ายกว่า ไม่ต้องผ่านระบบงาน (Workflow) ที่ซับซ้อนเหมือน HDR10 ครับ

วิดีโอแบบ HDR จาก Xperia XZ2 ต้องตัดต่ออย่างไรจึงจะไม่เสียคุณสมบัติ HDR

สำหรับแอปที่เรามีให้ในสมาร์ทโฟนตอนนี้ ผู้ใช้สามารถตัดให้สั้นหรือ Trim คลิปได้อย่างเดียว ถ้าจะตัดต่อวิดีโอโดยรักษาคุณสมบัติ HDR ผู้ใช้ต้องตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์ และทำตามระบบงาน (Workflow) ของการตัดต่อวิดีโอ HDR

เรื่องกล้องเรื่องใหญ่ เจาะประเด็นกล้องๆ กับวิศวกร!

คุณ Maco Azuma ช่างภาพสาวของเรา

นอกจากเรื่อง HDR แล้วเซสชั่นที่เราตั้งหน้าตั้งตารออย่างมากคือประเด็นเกี่ยวกับกล้องครับ ซึ่งในทริปทัวร์ญี่ปุ่นครั้งนี้เราไม่ได้เจอแค่ทีมวิศวกรกล้องของ Xperia อย่างเดียว แต่เราเจอคุณ Maco Azuma ช่างภาพสาวที่ได้รับรางวัลระดับโลกด้วย โดยภาพถ่ายของคุณ Azuma จะเน้นภาพบุคคล ภาพเด็ก ภาพแฟนตาซีต่างๆ มีเด็ก เทพธิดา จึงจุดเด่นอยู่ที่สีหน้าและแววตาของของตัวแบบในภาพ โดยคุณ Azuma เคยร่วมงานโฆษณาของ Sony Xperia ในปี 2015 ด้วย

ตัวอย่างภาพจากคุณ Maco

ซึ่งคุณ Azuma ก็ให้ทิปที่น่าทึ่งสำหรับการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มาด้วย คือถ้าคุณรู้สึกว่ากล้องหลังกว้างไม่พอ ไม่สามารถเก็บภาพรวมทั้งห้องแคบๆ ได้ ให้เปลี่ยนไปใช้กล้องหน้าถ่ายดูสิ เพราะกล้องหน้ามักจะให้ภาพในมุมกว้างกว่ากล้องหลัง ได้ฟังแล้วก็เออจริง เส้นผมบังภูเขาเลย ทำไมเราคิดไม่ได้นะว่ากล้องหน้ามันมักถ่ายภาพได้มุมกว้างกว่า!

คำถามเกี่ยวกับกล้องของ Sony Xperia

ก่อนที่เราจะถามคำถามวิศวกร เราถามคำถามคุณ Azuma ก่อนนี่แหละว่า “กล้องทุกตัวมีข้อจำกัด แล้วเราคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดหรือข้อจำกัดในการถ่ายภาพด้วย Xperia คืออะไร? และแก้ไขอย่างไร?”

คุณ Azuma ก็อธิบายมาตรงๆ ว่า จุดที่ชอบ Xperia คือสามารถถ่ายภาพได้ดีและสวย สามารถแสดงภาพที่แตกต่างเรื่องแสงมากๆ ได้ดี และชอบฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอ 960 fps ที่มีมือถือไม่กี่รุ่นที่ทำได้ แต่จุดที่อยากให้ปรับปรุงคือเรื่องระบบ HDR, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว และการถ่ายภาพกลางคืนที่อยากให้ Xperia ทำงานได้ดีกว่านี้อีก

ถามวิศวกรเรื่องกล้องบ้าง

Xperia XZ2 นั้นให้คุณภาพภาพดีมาก สวยเป็นธรรมชาติ แต่เรื่องที่ขัดใจเราคือมันทำงานช้า จะทำยังไงให้มันเร็วขึ้น?

เพราะกล้องของโซนี่นั้นมีจำนวนพิกเซลสูง ซึ่งการประมวลผลที่ซับซ้อนทำให้การทำงานของกล้องช้า แต่ก็พยายามปรับปรุบทำให้เร็วที่สุดอยู่ (ก็เข้าใจว่า Sony มีทีมงานที่ดูแลด้านซอฟต์แวร์กล้องน้อยกว่าบริษัทมือถืออื่นๆ ที่มีกันเป็นหลักร้อย หลักพันคน ทำให้การพัฒนาด้านนี้อาจจะไม่เร็วเท่าไหร่นัก แล้วเมื่อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนชิปใหม่ เช่นปรับรุ่น Snapdragon ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับภาพก็ต้องปรับใหม่ให้เข้ากับ Image Processor ตัวใหม่ ก็ทำให้ต้องเสียเวลาพัฒนาเข้าไปอีก ยิ่งไม่ค่อยมีคนอยู่)

ฟีเจอร์เรื่องการถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอของโซนี่ค่อนข้างเก่า ยังต้องใช้การถ่ายภาพ 2 ครั้งอยู่เลย คุณมีแผนปรับปรุงเรื่องนี้อย่างไร?

เราเข้าใจว่าตอนนี้มีหลายเทคโนโลยีที่ใช้ทำภาพหน้าเบลอหลังชัดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งการใช้ฮาร์ดแวร์กล้อง 2 เลนส์เพื่อประมวลผลหาระยะความลึก หรือการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์จุดที่จะทำให้ฉากหลังเบลอเลย แต่เราก็อยู่ในการพิจารณาว่าจะใช้เทคโนโลยีอะไรต่อไป ซึ่งตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ (สรุปคือ รู้ว่าคู่แข่งมี และกำลังพิจารณา แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อไหร่ และแผนเป็นอย่างไร เมื่อมันเสร็จคุณก็รู้เอง)

ทำไมกล้องของ XZ2 การเปิดซัตเตอร์นานเกิน 1 วิในโหมด Manual ไม่ได้?

ปัญหานี้เกิดจากจำนวนพิกเซลในเซนเซอร์สูง เมื่อเปิดรับภาพนานๆ จะทำให้เกิดความร้อนสูง เราจึงล็อกไว้ไม่ให้เปิดหน้ากล้องนานกว่า 1 วินาที

ทำไมกล้องของ XZ2 จึงไม่สามารถถ่ายภาพแบบ RAW ได้?

เราออกแบบกล้องของ Xperia ให้ใช้งานง่ายที่สุด เราจึงมองว่าความสามารถในการถ่ายแบบ RAW File นั้นมันจะทำให้ผู้ใช้มีกระบวนการใช้งานที่ซับซ้อนเกินไป เราจึงเลือกที่จะยังไม่ใส่ลงไปในตอนนี้

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading

เรื่องร้อนแรง!