เราต่างรู้กันดีนะครับว่าการแบ็กอัปข้อมูลนั้นสำคัญขนาดไหน โดยเฉพาะสำหรับองค์กรที่ข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินงาน แต่การสำรองข้อมูลปกติที่จะสำรองกันภายในเซิร์ฟเวอร์หรือภายในองค์กรเองอาจจะไม่ปลอดภัยเสมอไปแล้ว เพราะถ้าเกิดเหตุร้ายที่มีความเสียหายในวงกว้าง ข้อมูลที่เราสำรองเอาไว้ในบริเวณเดียวกันก็จะอันตรธานหายไปด้วย จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เราควรใช้บริการ Cloud Backup ครับ

บริการแบ็กอัปด้วยระบบคลาวด์นั้นมี 2 รูปแบบหลักๆ คือ

  • BaaS หรือ Backup as a Service
  • DRaaS หรือ Disaster Recovery as a Service

โดย BaaS เป็นบริการคลาวด์เซิร์ฟเวอร์รูปแบบหนึ่ง เพื่อสำรองข้อมูลผ่านเครือข่ายออกมาเก็บภายในระบบของผู้ให้บริการภายนอก ซึ่งข้อดีของการแบ็กอัปข้อมูลผ่านคลาวด์นั้นนอกจากผู้ใช้บริการจะไม่ต้องลงทุนกับระบบสำรองข้อมูลด้วยตัวเองแล้ว ยังนำข้อดีของคลาวด์คือการปรับเพิ่มหรือลดสเปกตามความต้องการได้ทันที ไม่ต้องเอาเงินไปจมกับระบบขั้นเทพที่ไม่รู้จะได้ใช้เต็มประสิทธิภาพเมื่อไหร่

การทำงานแบบ BaaS (ภาพจาก cloudberrylab.com)

ส่วน DRaaS หรือ Disaster Recovery as a Service นั้นจะมีการสำรองข้อมูลเต็มรูปแบบ พร้อมทำงานทดแทนอุปกรณ์ที่เสียหายทันทีเมื่อเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น ไม่ต้องรอเซ็ตอัปอุปกรณ์เพื่อทำงานทดแทน เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความเสถียรของข้อมูลมากขึ้น

สรุปความแตกต่างระหว่าง BaaS และ DRaaS

การทำงานแบบ DRaaS (ภาพจาก cloudberrylab.com)

  • BaaS สำรองแค่ข้อมูลเท่านั้น เมื่อเกิดปัญหาขึ้นผู้ใช้บริการต้องจัดหาอุปกรณ์ทดแทนมาทำงานต่อเอง แล้วจึงดึงข้อมูลจาก Cloud Server กลับมา แน่นอนว่าทางเลือกนี้ถูกกว่า DRaaS ก็เหมาะสำหรับงานที่ไม่ใช่แกนสำคัญขององค์กรที่ให้เวลาเพื่อแก้ไขได้ หรือเหมาะสำหรับองค์กรที่ระบบไม่ซับซ้อน สามารถซ่อมแซมระบบได้รวดเร็ว
  • DRaaS นอกจากสำรองข้อมูลแล้ว ยังสามารถทำงานทดแทนระบบหลักได้ทันทีเมื่อเกิดความเสียหาย เหมาะสำหรับใช้สำรองระบบหลักขององค์กรที่ต้องทำงานตลอดเวลา หรือสำหรับองค์กรที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความเสียหายโดยเฉพาะ การนำงานส่วนนี้ออกมาให้บริษัทที่มีทีมวิศวกรดูแลโดยเฉพาะจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่า

บริการแบ็กอัปผ่าน Cloud จาก CS LOXINFO

CS LOXINFO ก็เป็นบริษัทหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้าน Cloud Server ในไทยนะครับ ด้วย Data Center ทันสมัยขนาดใหญ่ 3 จุดตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ห่างจากกัน เพื่อรับประกันความเสถียร และยังมีบริการ Cloud Server ให้เลือกใช้หลายแบบ ทั้งบริการเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่ประยุกต์ใช้กับงานได้หลากหลาย และบริการเก็บข้อมูล WeCloudที่เว็บแบไต๋เคยแนะนำกันไปแล้ว CS LOXINFO ยังให้บริการ BaaS และ DRaaS อีกด้วย

บริการของ CS LOXINFO นั้นมีตั้งแต่การติดตั้งระบบแบ็กอัปในบริษัทเองด้วยซอฟต์แวร์ Veeam Backup and Replication ไปจนถึงการให้บริการแบบ DRaaS ผ่าน Cloud Server ที่ทำงานด้วยชุดโปรแกรมจาก Veeam เช่นกัน แล้วในกรณีที่องค์กรใช้ซอฟต์แวร์ Veeam อยู่แล้ว ก็สามารถเชื่อมระบบเข้ามายัง Cloud Server ของ CS LOXINFO ได้เลย ซึ่งไม่จำกัดแค่การทำงานแบบ Cloud to Cloud แต่ยังสามารถทำงานแบบ Physical to Cloud ได้อีกด้วย

และมั่นใจในบริการของ CS LOXINFO ได้เพราะบริษัทผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก Veeam (Veeam Cloud and Service Provider (VCSP)) ทำให้มั่นใจได้ว่าบริการนั้นได้มาตรฐานระดับเดียวกับที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ต้องการ

ทำไมต้อง Veeam
Veeam เป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์จากสวิสเซอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องซอฟต์แวร์ Backup และ Disaster Recovery สำหรับระบบ Virtualization โดยจุดเด่นของ Veeam คือกู้ข้อมูลได้รวดเร็ว ส่วนใหญ่ไม่ถึง 15 นาทีก็กู้สำเร็จแล้ว แล้วยังมีระบบตรวจสอบข้อมูลตลอดเวลาให้มั่นใจว่าข้อมูลที่แบ็กอัปจะสามารถกู้คืนกลับมาได้จริง และยังสามารถทำงานทดแทนเซิร์ฟเวอร์ตัวจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

จุดเด่นของ CS LOXINFO คือเป็นบริษัทไทย คุยง่ายด้วยภาษาไทย

ความกังวลอย่างหนึ่งของผู้ใช้บริการโซลูชั่นด้านไอทีคือความสะดวกในการติดต่อ และการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งจุดเด่นมากๆ ของ CS LOXINFO คือเป็นบริษัทไทยที่มีทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเป็นคนไทยครับ ทำให้เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถติดต่อตามเรื่องได้ง่าย และสื่อสารกันเข้าใจง่ายกว่าบริษัทจากต่างชาติเราคุยภาษาเดียวกัน เวลาทำงานก็ไทม์โซนประเทศไทยเหมือนกัน จึงคลายกังวลเมื่อเกิดปัญหาไปได้

ถ้าอ่านบทความนี้แล้วพอจะมีไอเดียว่าจะนำ Cloud Server ไปประยุกต์ใช้งานในองค์กร หรือจะนำไปใช้เป็นระบบสำรองข้อมูลของบริษัท แต่ไม่แน่ใจเรื่องเทคนิค และกระบวนการพัฒนาระบบ ก็สามารถติดต่อ CS LOXINFO ได้ตลอดเวลาครับ ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญยินดีให้ความปรึกษาเสมอ

สนใจบริการติดต่อ CS LOXINFO
โทร: 0-2263-8185
email: [email protected]
Website: dccloud.csloxinfo.com