ใครจำได้บ้างว่า เมื่อช่วงประมาณ 20 ปีที่แล้วนั้น โลกของเรายังคงใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ซึ่งยังทำได้เพียงแค่โทรเข้าและรับสาย รวมไปถึงราคาที่สูง ทำให้ช่วงนั้นมีเพียงเจ้าของธุรกิจที่สามารถมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ตัวนี้ได้

ต้นกำเนิดของโทรศัพท์มือถือ

Motorola DynaTAC 8000X มือถือเครื่องแรกของโลก

ที่มาของภาพ: Wikipedia

มือถือยุค 1G ที่ถูกใช้งานครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1984 ก็คือ Motorola DynaTAC 8000X ซึ่งถือว่าเป็นมือถือเครื่องแรกของโลก แต่การติดต่อสื่อสารในยุคนั้นทำได้แค่เพียงการโทรออกและรับสายเท่านั้น

ที่มาของภาพ: Wikipedia

และในยุค 2G เริ่มต้นในปี 1991 เราจะเริ่มเห็นอะไรที่มากกว่าการโทรออก – รับสาย นั่นคือระบบ SMS ที่สามารถส่งข้อความเบื้องต้น 160 ตัวอักษรให้กับโทรศัพท์มือถือในยุคนั้น ก้าวข้ามผ่านเพจเจอร์ที่ต้องโทรแจ้งโอเปอเรเตอร์ในการส่งข้อความ และเริ่มเห็นการพัฒนาของมือถือที่นอกจากใช้แค่รับสาย โทรออกแล้ว ยังมีขนาดที่ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับยุค 1G ถ้าใครจำได้ Nokia 3310 นี่แหละคือมือถือที่ดังที่สุดในยุคนี้

ที่มาของภาพ: wikipedia

หลังจากนั้นได้เข้าสู่ยุคของ Smartphone เมื่อมือถือสามารถใช้งานได้มากกว่าการพูดคุยหรือแค่เพียงส่งข้อความ ซึ่งจุดเริ่มต้นที่โลกเริ่มหันมาสร้างโทรศัพท์มือถือในรูปแบบจอแบน ไร้แป้น นั่นคือ Steve Jobs CEO ของ Apple ได้เปิดตัวมือถือตัวแรกของเขา iPhone ซึ่งเป็นเหมือนกับต้นแบบของนวัตกรรมสมาร์ตโฟนที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันนี้

สมาร์ตโฟนทำอะไรได้บ้าง?

ไม่มีใครเคยคาดคิดว่าสมาร์ตโฟนวันนี้จะเป็นได้ถึงเลขาประจำตัวที่สามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่โทรศัพท์ ส่งข้อความ เหมือนกับโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ไปจนถึงการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ซื้อสินค้าออนไลน์ เล่นโซเชียล ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือแม้กระทั่งการถ่ายรูป การทำธุรกรรมต่าง ๆ มากมายได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถือได้ว่าเป็นการ REIMAGINE อย่างแท้จริง

ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตเราจะได้เห็นเทคโนโลยีที่ REIMAGINE เกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ ในโลกใบนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นอุปกรณ์หรือสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตเราเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นอย่างที่เราเองอาจจะคาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส