ทุก ๆ ปี พวกเราชาวแบไต๋นั้นผ่านมือ Gadget มามากมาย และช่วงสิ้นปีแบบนี้ ก็ถึงเวลาที่ทีมบรรณาธิการแบไต๋ประชุมกันหน้าดำคร่ำเครียด เพื่อโหวต Gadget แห่งปี 2019 ที่เราคิดว่าคูลที่สุด!

กล้องแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - Camera

กล้องในปี 2019 ที่ผ่านมือเราและเราคิดว่าเหมาะสมกับการเป็นกล้องแห่งปีคือ ตระกูล Sony a6000 ชุดใหม่ค่ะ ซึ่งปีนี้ออกมาด้วยกัน 3 ตัวคือ Sony a6100, a6400 และ a6600 ซึ่งทำให้การถ่ายวิดีโอ 4K ระดับมืออาชีพกลายเป็นเรื่องที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ แม้จะเป็นรุ่นเล็กสุดคือ Sony a6100 ก็มีความสามารถด้านวิดีโอที่ดีเพียงพอแล้ว นอกจากนี้ Sony ตระกูล a6000 ปี 2019 ยังมีระบบโฟกัสชุดใหม่ที่โฟกัสหน้า โฟกัสดวงตาได้แม่นยำมาก จอหลังก็สามารถพลิกมาถ่าย Vlog ได้ทุกรุ่น นอกจากนี้ยังปรับปรุงการให้สีสันใหม่ ทำให้ถ่ายภาพบุคคลได้สวยขึ้นด้วย ซึ่งราคาของ Sony a6100 รุ่นเล็กที่สุดในตระกูลก็เริ่มต้นแค่ 31,990 บาทเท่านั้น จึงทำให้กล้องในตระกูลได้ใจจากเราไปค่ะ

และกล้องอีกตัวที่ต้องพูดถึงในปีนี้คือ Ricoh GRIII ทายาทรุ่นล่าสุดของตำนานกล้องสตรีทที่อยู่ในใจช่างภาพมากว่า 20 ปี ซึ่งกลับมาคราวนี้ยังคงคอนเซปต์กล้องเล็กใส่กระเป๋ากางเกงได้เหมือนเคย แต่เพิ่มเติมคือให้คุณภาพสู้กับกล้อง Mirrorless ได้ยิ่งกว่าเดิม มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวดีขึ้น แถมถ่าย Macro ได้ใกล้ขึ้น ซึ่งคุณสามารถพก Ricoh GR III ติดตัวได้ทุกวันได้ที่ไม่เป็นภาระกับชีวิต เพื่อเก็บทุกความทรงจำในชีวิตให้ชัดเจนและน่าหวนคิดถึงมากกว่าการใช้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพค่ะ

อ่านรีวิว Ricoh GR III ที่นี่

สมาร์ตโฟนแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - SmartPhone

แม้ว่ากองบก. ของแบไต๋เราจะขยันแซว iPhone กันมาก แต่ก็เพราะรักเลยแชะกันบ่อย ซึ่งในปีนี้เราก็ดีใจที่ iPhone 11 Pro จาก Apple นั้นทำผลงานได้เป็นที่น่าประทับใจ คือเลิกกั้กทั้งเรื่องกล้อง เรื่องการชาร์จ จนกลับมาเป็นสมาร์ตโฟนระดับแนวหน้าได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยความสามารถในการถ่ายวิดีโอที่หาตัวจับยาก ชิป Apple A13 Bionic สุดแรง และระบบนิเวศน์ของ iOS ที่แข็งแกร่ง มีแอปเฉพาะตัวมากมาย ทำให้ iPhone 11 Pro คือสมาร์ตโฟนแห่งปี 2019 จากแบไต๋ค่ะ (ส่วน Pro Max เราว่ามันแพงไปนะ)

และสมาร์ตโฟนที่เราอยากพูดถึงอีกรุ่นในปีนี้คือ Asus ROG Phone 2 ค่ะ ที่ต้องยอมรับว่ารอบนี้ Asus ทำการบ้านได้ดีจริง ๆ จนสร้างสมาร์ตโฟนที่แตกต่างและตอบโจทย์เกมเมอร์ได้ขนาดนี้ ด้วยความแรงและดีไซน์ที่ถูกใจคนเล่นเกม แถมยังมีทัพอุปกรณ์เสริมทั้งระบบระบายความร้อนพิเศษ, จอที่ 2 สำหรับต่อกับเครื่อง หรือจอยเกมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ก็ทำให้ Asus ROG Phone 2 สร้างมาตรฐานใหม่ของสมาร์ตโฟนที่ออกแบบมาเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะในยุคนี้ค่ะ

ทีวีแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - TV

ต้องนับว่าปี 2019 นั้นเป็นปีแห่งทีวีจอใหญ่และพร้อมหน้าจอคุณภาพสูงจริง ๆ ค่ะ ซึ่งในปีนี้ทีวีก็ฟาดฟันราคากันดุเดือด จนเราเห็นทีวีจอเทพ ๆ ระดับ OLED ราคาลดลงมาจนซื้อใช้กันไม่ยาก และทีวีที่เราคิดว่าดีคุ้มราคาในปี 2019 นี้คือ LG B9 ค่ะ ซึ่งให้สีสันของภาพได้ดี สดใส ให้สีดำได้มืดสนิทซึ่งเป็นจุดเด่นของทีวี OLED แถมยังให้มุมมองภาพกว้าง มองจากมุมไหนก็ยังมีสีสันที่ดีอยู่ รองรับ Dolby Vision และ Dolby Atmos นอกจากนี้ WebOS ระบบปฏิบัติการของทีวีจาก LG ที่พัฒนามานานก็ทำงานได้รวดเร็ว ความแลคของภาพก็น้อย ซึ่งน่าจะถูกใจเกมเมอร์ที่มองหาทีวีสำหรับเล่นเกม โดยข้อมูลที่เราค้นมาตอนนี้ เราสามารถหา LG B9 ขนาด 55 นิ้วได้ในราคาราว 50,000 บาทเท่านั้น

และทีวีอีกรุ่นที่น่ากล่าวถึงในปีนี้คือ Samsung The Frame 2019 ค่ะ ซึ่งแนวคิดในการออกแบบของซัมซุงนั้นแตกต่างจากทีวียี่ห้ออื่น ๆ เลย คือซัมซุงสร้างทีวีที่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องได้ ทำให้ดีไซน์ของ The Frame นั้นออกมาเหมือนกรอบรูป แถมยังเลือกสีกรอบทีวีได้ด้วย ซึ่งถ้าเอาไปแขวนผนังแล้วเปิด ART Mode ก็จะเหมือนกรอบรูปที่โชว์งานสวย ๆ ตลอดเวลา ส่วนคุณภาพภาพก็หายห่วง เพราะใช้จอตระกูลท็อปของซัมซุงคือ QLED 4K HDR ที่ให้สีสันได้เข้มข้น สดใสกว่าจอทั่วไป

เครื่องเล่นเพลงแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - Walkman

ในยุคที่เราใช้สมาร์ตโฟนแทนทุกอย่าง แต่สำหรับคนรักเสียงเพลงตัวจริงแล้ว สมาร์ตโฟนก็ไม่อาจแทนเครื่องเล่นที่ออกแบบมาเพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะได้ พูดกันภาษาคนฟังเพลง คือเสียงมันหวานกว่า หนักแน่นกว่าเสียงเพลงที่ได้จากสมาร์ตโฟนนะคะ ซึ่งปีนี้เครื่องเล่นเพลงที่กลับมาอย่างยิ่งใหญ่คือ Sony Walkman A100 ซึ่งนอกจากกลไกและระบบประมวลผลเสียงเฉพาะตัวของโซนี่แล้ว รุ่นนี้ยังทำงานบน Android 9 จึงทำให้ฟังเพลงจากแอปสตรีมมิงต่าง ๆ ได้ด้วยแทนที่จะต้องฟังเพลงจากไฟล์ในเครื่องอย่างเดียว แถมยังสามารถเลือกหน้าตาการเล่นเพลงแบบเทปให้หวนคิดถึง Walkman รุ่นแรก ๆ ด้วย

โน้ตบุ๊กแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - Notebook

ปีนี้แบรนด์โน้ตบุ๊กที่โดดเด่น สร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างออกมาจนทำให้เราประทับใจคือ Asus ค่ะ ซึ่งโน้ตบุ๊กแห่งปี 2019 คือ Asus Zenbook Pro Duo ที่คิดใหม่ทำใหม่ เพิ่มจอที่ 2 ขนาดใหญ่ถึงครึ่งหนึ่งของจอหลักไว้เหนือคีย์บอร์ด ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานแบบ 2 หน้าจอที่ไหนก็ได้ จอหลักก็เป็นจอ 4K ที่การันตีความเที่ยงตรงของสีจาก Pantone พร้อมอัดสเปกเครื่องมาแรงมาก เพื่อหวังให้เป็นโน้ตบุ๊กสำหรับกลุ่ม Creator เพื่อสร้างสรรค์งานวิดีโอ หรืองานครีเอทีฟต่าง ๆ โดยเฉพาะค่ะ

และโน้ตบุ๊กอีกรุ่นที่น่ากล่าวถึงคือ Apple Macbook Pro 16 ค่าา ที่แอปเปิ้ลปรับปรุง Macbook Pro จากเสียงผู้ใช้มากขึ้น ทั้งนำปุ่ม ESC จริงๆ กลับมา ปรับปรุงระบบระบายความร้อนใหม่ ทำให้เครื่องทำงานได้หนักขึ้น รวมถึงเปลี่ยนกลไกคีย์บอร์ดจากกลไกผีเสื้อกลับเป็นกลไกแบบกรรไกรเหมือนเดิมซึ่งมีปัญหาน้อยกว่า และขยายจอให้ใหญ่ขึ้นจาก 15 นิ้วมาเป็น 16 นิ้ว ก็ทำให้ผู้ใช้แมคมีคอมพิวเตอร์สุดแรงรุ่นใหม่ เอาไว้ทำงานได้อย่างสบายใจในปีนี้ค่ะ

หูฟังแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - True Wireless Headphone

ปี 2019 นี้เป็นปีแห่งหูฟัง True Wireless หรือแบบไร้สายที่แท้จริงนะคะ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หูฟังดั้งเดิม หรือแบรนด์อุปกรณ์ไอทีก็ต่างทำออกมาทั้งนั้น แต่หูฟังที่เป็นหูฟังแห่งปีในปีนี้คือ Huawei Freebuds 3 ที่หัวเว่ยทำการบ้านออกมาได้ดีจนสามารถสร้างหูฟังแบบ EarBuds ที่สามารถตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ ให้คุณภาพเสียงที่ดี มีไมค์รับเสียงที่ยอดเยี่ยม สามารถคุยโทรศัพท์ได้ดี และเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้อย่างรวดเร็ว แถมราคาไม่แพงด้วย แค่ประมาณ 5,000 บาทเท่านั้น

อ่านรีวิว Huawei Freebuds 3 ได้ที่นี่

เนื่องจากว่าในปีนี้มีหูฟังออกมาเยอะมาก เราจะขอยกหูฟังอีก 2 รุ่นที่น่าพูดถึงในปีนี้ ตัวแรกคือ Apple AirPods Pro การปรับปรุงครั้งสำคัญของหูฟังยอดนิยมที่เปลี่ยนดีไซน์จาก EarBuds มาเป็นหูแบบ inear พร้อมความสามารถในการตัดเสียงรบกวนที่ดีกว่าเดิม และอีกรุ่นที่ถือเป็นหูฟังยอดนิยมในปีนี้เช่นกันคือ Sony WF-1000XM3 ที่ให้คุณภาพเสียงเพลงได้ดีมาก ตัดเสียงรบกวนภายนอกได้เงียบสนิท ถือเป็นหูฟังที่คนฟังเพลงจะรักค่ะ

เราเตอร์แห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - Router

เราเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์ที่เรามักไม่ค่อยเปลี่ยนกันนะคะ ก็รอจนรู้สึกว่าอินเทอร์เน็ตมันช้า หรือรู้สึกสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ไกลพอถึงจะเปลี่ยนกัน ซึ่งเราเตอร์แห่งปีในปีนี้คือ Synology MR2200ac เมื่อผู้ผลิต NAS อย่าง Synology มาทำอุปกรณ์เครือข่าย ทำให้เราได้เราเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการอยู่ภายใน สามารถลงแอปเพิ่มความสามารถ ทั้งจัดการควบคุมการเข้าถึงเนื้อหาของคนภายในบ้าน หรือต่อฮาร์ดดิสก์แชร์ข้อมูลในเครือข่ายหรือดาวน์โหลดข้อมูลตรงจากอินเทอร์เน็ตก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำงานในแบบ Mesh Wifi เพื่อเชื่อมเราเตอร์ของ Synology หลายตัวเข้าเป็นเครือข่ายเดียว เพื่อสร้างพื้นที่ในใช้ Wifi ที่กว้างขึ้นด้วย

อ่านรีวิว Synology MR2200ac และ RT2600ac ได้ที่นี่

และเราเตอร์อีกตัวที่น่าพูดถึงในปีนี้ แม้ยังไม่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยคือ Linksys Velop Wifi 6 ที่เริ่มต้นใช้มาตรฐาน Wi-Fi 6 หรือ 802.11ax รุ่นใหม่แล้ว ทำให้ได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่ารุ่นเดิม 4 เท่า พร้อมรองรับจำนวนผู้ใช้ได้มากกว่าด้วย ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้ Velop Wifi 6 หลายตัว วางกระจายสัญญาณไปทั่วบ้านได้อีกด้วย

Gadget นวัตกรรมแห่งปี 2019

Beartai Gadget of The Year 2019 - Innovation

ถ้าพูดถึงนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในปี 2019 ก็ต้องนึกถึงสมาร์ตโฟนรุ่นนี้เลย Samsung Galaxy Fold เพราะถือเป็นสมาร์ตโฟนพับได้รุ่นแรกที่ทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดีพอสมควรแม้ราคาจะกระโดดจากสมาร์ตโฟนทั่วไปไปมาก ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนไทยได้รู้จักมือถือจอพับได้ตัวเป็น ๆ ค่ะ

อ่านรีวิว Samsung Galaxy Fold ที่นี่

และอีกนวัตกรรมที่น่าสนใจในปีนี้คือ Asus ROG Mothership ค่ะ คอมพิวเตอร์ที่เราก็เรียกไม่ถูกว่าจะเป็นคอมตั้งโต๊ะหรือเป็นโน้ตบุ๊กดี เพราะเราก็สามารถพกพา ROG Mothership ใส่กระเป๋าไปใช้งานนอกบ้านได้ แต่ด้วยจอที่ใหญ่ 17.3 นิ้วที่สามารถแยกคีย์บอร์ดออกมาจากเครื่องได้ ก็ทำให้การใช้งานมันเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แถมยังมาพร้อมสเปกเครื่องสุดแรงอีกด้วยด้วย Intel Core i9 Gen 9, Geforce RTX 2080, ใส่ SSD แบบ M.2 ได้ 3 ตัว และน้ำหนัก 4.8 กิโลกรัม ก็ต้องเรียกว่าเป็นอาวุธหนักสำหรับใช้ทำงานสุดแรง หรือเล่นเกมสุดลื่น นอกบ้านจริง ๆ ค่ะ

และสำหรับปีหน้า 2020 จะมี Gadget อะไรออกมาอีก แบไต๋จะหามารีวิวอีกเพียบค่ะ ติดตามกันไว้ให้ดี ๆ นะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส