ประเทศไทยนั้นติดระดับโลกหลายเรื่องนะครับ เรื่องที่ใกล้ตัวเราหน่อยก็คือ Social Commerce หรือการค้าขายผ่านสื่อโซเซียลนี่แหละ ที่เราค้าขายผ่านช่องทางนี้กันมากจนฝรั่งเจ้าของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ถึงกับต้องบินมาศึกษาพฤติกรรมการใช้งานในประเทศเรา และเมื่อมีการค้าเกิดขึ้น ก็ต้องมีการจ่ายเงินระหว่างผู้ซื้อมายังผู้ขาย ซึ่งในจุดนี้แหละที่ PayDii บริการใหม่จาก KGP หรือ KASIKORN Global Payment จะเข้ามาทำให้ง่ายขึ้น

ความเหนื่อยยากลำบากของการชำระเงินแบบเดิม

Play video

ใครที่เคยซื้อของผ่านการแชตน่าจะนึกภาพความวุ่นวายตรงนี้ออกนะครับ คือเมื่อเราตกลงปลงใจจะซื้ออะไรสักอย่างแล้ว พ่อค้าแม่ค้าก็จะรีบส่งช่องทางการโอนเงินมาให้เราอย่างไว ถ้าส่งมาเป็นข้อความก็ง่ายหน่อย สามารถก็อปตัวเลขไปแปะในแอปธนาคารเพื่อโอนเงินได้ (แต่ก็จะลำบากตรงต้องนั่งป้ายข้อความเพื่อก็อปเฉพาะตัวเลขบัญชีมา) แต่ถ้าส่งมาเป็นรูป เราก็ต้องเปิดแอปแชตกับแอปธนาคารสลับไปมาเพื่อดูว่าเราป้อนเลขที่บัญชีถูกต้องไหม แล้วมานั่งเช็กอีกทีว่าใส่ราคาสินค้าถูกไหม เมื่อโอนเสร็จก็ต้องส่งสลิปไปยืนยัน ส่วนทางฝั่งผู้ค้าก็ต้องเอาสลิปไปตรวจว่ามีการโอนมาจริง ๆ เหนื่อย!

พ่อค้า-แม่ค้าที่ขายของต่อวันมาก ๆ ก็ต้องเสียเวลากับเรื่องนี้เยอะ

PayDii ทำให้การชำระเงินผ่าน facebook ได้ง่ายขึ้น

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์

อธิบายง่าย ๆ คือหลังจากที่เปิดบริการ PayDii โดย KGP ผูกกับเพจของเราแล้ว จะมีปุ่ม ฿ ขึ้นมาในหน้าสนทนากับลูกค้า ซึ่งผู้ค้าสามารถกดปุ่ม ฿ นี้เพื่อสร้างใบแจ้งยอดอัตโนมัติ ไปหาลูกค้าได้เลย ซึ่งผู้ค้าไม่ต้องสร้างไอเท็มหรือ SKU ในส่วน Shop ของเฟซบุ๊กก็สามารถพิมพ์ตัวเลขเรียกเก็บเงินได้เลย

PayDii จาก KGP

 

ส่วนฝ่ายลูกค้าสามารถกดชำระเงินจากใบเรียกเก็บเงินใน facebook messenger เพื่อกรอกที่อยู่ และเลือกช่องทางจ่ายเงินได้เลยซึ่งรองรับทั้ง

  • บัตรเครดิต Visa, Mastercard, JCB ซึ่งสามารถจำเลขบัตรไว้ในระบบที่ปลอดภัยของ PayDii ทำให้ใช้จ่ายครั้งต่อไปได้อย่างรวดเร็ว
  • บัญชีธนาคารกสิกรไทยผ่านแอป K PLUS
  • บัญชีธนาคารกรุงเทพผ่านแอป Bualuang mBanking
  • บัญชีธนาคารกรุงศรีฯ ผ่านแอป KMA
  • บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ผ่านแอป SCB Easy

 

PayDii จาก KGP

ไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับการโอน ส่วนบัตรเครดิตคิด 2.5%

โดยถ้าเลือกชำระผ่านแอป 4 ธนาคารนี้ ระบบก็จะข้ามไปทำงานต่อในแอปของธนาคารอัตโนมัติเพื่อยืนยันการโอนเงินให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็จะนำข้อมูลการโอนเงิน สลิปการชำระเงินกลับมาที่ facebook messenger เพื่อแจ้งให้ผู้ขายทราบเอง ผู้ใช้ไม่ต้องจำเลขวุ่น ๆ อีกต่อไป ส่วนผู้ขายก็จะได้รับข้อความยืนยันจากระบบที่ชัดเจนว่าได้รับเงินเรียบร้อยหรือยังไม่เรียบร้อย ทำให้ผู้ขายไม่ต้องเสียเวลามาตรวจสอบซ้ำ และเงินที่ได้รับจากการค้าขายก็จะโอนเข้าบัญชีที่ผูกไว้ในวันรุ่งขึ้นเลยโดยอัตโนมัติ

สำหรับร้านค้าสามารถดูวิธีการสมัครง่าย ๆ ได้จากหน้าเว็บของ KGP มีแค่เพจเฟซบุ๊ก (ไม่ต้องเป็น Shop) กับบัตรประชาชนก็สมัครได้เลย

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ PayDii

 

ช่วงแรก KGP เปิดระบบ PayDii สำหรับร้านค้าบุคคลก่อน และจะพร้อมสำหรับร้านค้าที่เป็นนิติบุคคลเร็ว ๆ นี้ ซึ่งร้านค้าที่จดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคลที่สนใจจะเป็นร้านค้ากลุ่มแรกที่ได้เริ่มใช้ PayDii แบบนิติบุคคล สามารถมาสมัครได้ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ 09.00 – 16.00 น. ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน ห้องประชุมสุขสามัคคี ชั้น 8 สอบถามรายละเอียด และเอกสารที่ต้องใช้ได้ที่ 02-008-8820

PayDii ตั้งใจจะเป็นบริษัทรับชำระเงินที่ดี

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ PayDii

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์

เรายังได้มีโอกาสคุยกับคุณเถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์หรือ KGP ถึงอนาคตของบริการ PayDii และเป้าหมายของบริษัท โดยคุณเถกิงบอกเราว่าจุดเริ่มต้นของ KGP นั้นมาจากธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้ลงทุน แต่บริษัทก็มีอิสระมากพอที่จะทำงานร่วมกับแบงก์อื่น ๆ ได้ไม่มีปัญหา โดย KGP ตั้งใจจะเป็นบริษัทรับชำระเงินหรือ Payment Service Provider ที่ดี ซึ่งคำว่า Good Payment Company ของคุณเถกิงนั้นมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่างคือ

  1. ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่ง KGP จะพยายามศึกษาลูกค้าทั้ง 2 ฝั่งให้มากที่สุด ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดในไทย
  2. ต้องช่วยให้คนขายขายดีขึ้น ซึ่งระบบที่ใช้งานง่าย จะทำให้คนซื้อตัดสินใจได้เร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมามีคนทิ้งของในตระกร้าราว 50-70% เพราะไม่อยากยุ่งยากกับการชำระเงิน
  3. ต้องเป็นระบบที่มีความปลอดภัย ซึ่ง KGP ก็ใช้มาตรฐานด้านความปลอดภัย และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในระดับเดียวกับธนาคารเลย นอกจากนี้เรายังมีระบบการคัดกรองผู้ค้าด้วย เพื่อไม่ให้ใช้ช่องทางของ KGP ไปทำสิ่งผิดกฎหมาย หรือใช้เป็นช่องทางในการโกงต่าง ๆ

ระบบของ KGP จะถูกสร้างขึ้นตามแนวทาง Good Payment, Great Potential คือระบบการชำระเงินที่ดีครบเครื่องเพื่อศักยภาพเต็มที่บนโลก Digital

อนาคตของ KGP ที่ไม่ได้หยุดแค่ในไทย

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ PayDii

 

นอกจากการพัฒนาบริการสำหรับประเทศไทยแล้ว คุณเถกิง ยังเผยว่า KGP มีแผนพัฒนาในกลุ่มประเทศ AEC +3 (ประเทศ AEC + จีน, ญี่ปุ่นและเกาหลี) เพราะตลาดการค้าขายออนไลน์ของ AEC นั้นเติบโตเร็วมาก โดย KGP ให้ความสำคัญกับความเข้าใจตลาด และความต้องการของลูกค้าผู้ซื้อและผู้ขายในแต่ละประเทศ  เพราะแต่ละประเทศก็มีรูปแบบการจ่ายที่มีความเฉพาะตัวแตกต่างกัน นอกจากนี้ ยังศึกษากฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ เพื่อขอใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจในประเทศนั้น

ในช่วงแรกจะรับจ่ายแค่ในประเทศนั้น ๆ ก่อนที่จะพัฒนาให้รับจ่ายข้ามประเทศได้ ซึ่งยังอยู่ในขั้นการศึกษาและกำหนด Timeline ที่ชัดเจน

นอกจากนี้สำหรับแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก facebook ก็กำลังศึกษา ซึ่งอาจจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเว็บต่าง ๆ เพื่อให้เว็บมีระบบรับชำระของ KGP

 

เถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ PayDii

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส