พ่อค้าแม่ขายคิดเหมือนกันไหมว่า “พิษโควิด” มันหนักหนาสาหัสเหลือเกิน ยอดขายที่เคยดี ก็แย่จนน่าใจหาย ส่วนรายจ่ายก็ยังมีเท่าเดิม ไหนจะค่าเช่าร้าน ต้นทุนของ เงินเดือนลูกน้อง และจิปาถะอีกมากมาย ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปคงได้ปิดร้านแน่!! สิ่งที่ทำได้คงต้องประคองธุรกิจไม่ให้หนักไปกว่านี้ และมองหาช่องทางการขายใหม่ ๆ มาเติมในส่วนที่ขาดหายไป แต่จะทำได้อย่างไรมาดูกัน

เพิ่มช่องทางขาย เปิดหน้าร้านออนไลน์ รับเงินง่าย ๆ

พ่อค้าแม่ขายคนไหนที่เปิดหน้าร้านขายของ น่าจะได้รับผลกระทบมาสักระยะ จากการมาของ “ร้านค้าออนไลน์” ทำให้ยอดขายน่าจะหายไปพอสมควร พอรวมกับวิกฤต COVID-19 ก็ยิ่งแย่กว่าเดิม วิธีเอาตัวรอดที่ดีที่สุดคือ ปรับตัวเพิ่มช่องทางขาย เปิดหน้าร้านออนไลน์ ควบคู่ไปกับหน้าร้านเดิม เพื่อเพิ่มยอดขายที่หายไป

ถ้าถามว่าการเปิดหน้าร้านออนไลน์ยากไหม คำตอบคือไม่ยากเลย ขอแค่มีแค่ Facebook ก็สามารถขายของได้ทันที จะโพสต์ขาย จะไลฟ์สดขายของ ก็ทำได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างที่เห็นในข่าวว่าเจ๊คนนู้นเจ๊คนนี้ไลฟ์ขายของ

แต่คำถามคือจะรับเงินอย่างไร หลายคนยังคงใช้วิธีการโอนผ่านเลขบัญชีอยู่ ซึ่งค่อนข้างเก่าและตรวจเช็กยาก เพราะยอดโอนเงินในชีวิตประจำวัน ปนกับเงินยอดขายไปหมด แน่นอนว่าถ้าจะทำให้มันง่าย ก็ต้องมีแอปช่วยจัดการ อย่าง “แอปแม่มณี

ความดีงามของแอปแม่มณีคือจะช่วยจัดการยอดขายให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น มีการแบ่งบัญชีส่วนตัว ออกจากบัญชียอดขาย ทำให้เห็นยอดขายในแต่ละวันอย่างชัดเจน รวมถึงสามารถสร้าง QR Code สำหรับเรียกเก็บเงินลูกค้าได้แบบไม่จำกัด ซึ่งดีกับการขายทั้งแบบออนไลน์และขายหน้าร้าน เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางการให้ลูกค้าจ่ายง่ายขึ้น พอจ่ายง่ายก็ช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขาย จึงเป็นอะไรที่เวิร์คมาก ๆ แถมยังช่วยลดการสัมผัสแบงก์ที่อาจมีเชื้อไวรัสเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกด้วย

และอีกจุดที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือตัว QR Code ที่สร้างขึ้นสามารถระบุรายละเอียดและยอดเงินลงไปได้ เช่น ชื่อ, ID LINE, เบอร์โทรศัพท์ หรือรหัสสินค้า ทั้งนี้ก็เพื่อความง่ายต่อการแยกว่าลูกค้าคนไหนโอนจ่ายมาบ้าง หรือได้ขายสินค้าอะไรไปบ้าง

ส่วนเจ้าของคนไหนมีหน้าร้านหลายสาขา หรือเปิดขายของหลายเพจ แล้วมีพนักงานช่วยดูแล แอปแม่มณี ก็สามารถเพิ่มรายชื่อพนักงานเข้าไปคอยช่วยเช็กยอดโอนได้ด้วยนะ จุดนี้จะสะดวกกับเจ้าของมาก เพราะพนักงานสามารถเช็กได้เลย ลูกค้าโอนปุ๊บ มีการแจ้งเตือนปั๊บ ไม่ต้องโทรมาถาม ไม่ต้องตามเช็ก เรียกได้ว่า แอปแม่มณี เป็นผู้ช่วยร้านค้ายุคใหม่เลยก็ว่าได้

แต่ที่เด็ดสุดคือแอปแม่มณี รับการจ่ายด้วยบัตรเครดิต ผ่าน QR Code ได้ด้วยนะ จะขายผ่านหน้าร้าน หรือขายแบบออนไลน์ ก็เหมาะกับฟีเจอร์นี้ เพราะสามารถสร้าง QR Code ขึ้นมาจากมือถือเลย ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องรูด EDC ด้วยนะ แถมค่าธรรมเนียมทาง SCB ก็คิดแค่ 1% เอง

จุดนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของราคาสูง ๆ ง่ายขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้เขานิยมรูดจ่ายด้วยเงินในอนาคต น้อยคนที่จะจ่ายสด และนอกจากนี้ตัวแอปยังรองรับการจ่ายผ่าน Alipay และ WeChat Pay สำหรับลูกค้าคนจีนที่หลัง COVID-19 ผ่านไปเมื่อไรเขาจะเข้ามาเที่ยวไทยเยอะแน่นอน พ่อค้าแม่ค้าคนไหนอยากมีผู้ช่วยดี ๆ อย่างแอปแม่มณี ก็โหลดที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลย

โปรโมชันพิเศษ! : ร้านค้าที่สมัครแอปแม่มณีจะได้ รับฟรี! ตุ๊กตาแม่มณีนางกวัก เสริมโชค เรียกทรัพย์ และถ้าใช้แล้วมียอดรับชำระตามเงื่อนไข รับฟรี! ประกัน COVID-19 คุ้มครอง 100,000 นาน 1 ปี ตั้งแต่ 1 ก.พ. 64  – 30 เม.ย. 64 นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.scb.co.th/th/personal-banking/promotions/payment/mae-manee-covid-19.html

ขายผ่านแอปส่งอาหาร เพิ่มรายได้ ไร้ค่าธรรมเนียม

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านอาหาร เราต่างรู้ดีว่าผลกระทบจาก COVID-19 ระบาดระลอกแรกยังไม่ทันดีขึ้น ก็ต้องมาช้ำจากการระบาดซ้ำระลอกใหม่ ทำให้บางร้านประคองตัวไม่ไหว ล้มหายตายจากปิดกิจการไปก็เยอะ แต่ในวิกฤตก็มีโอกาส แม้ว่าจะมีลูกค้าไปกินหน้าร้านที่ลดลง แต่ตอนนี้คนนิยมสั่งอาหารผ่านแอปเยอะขึ้นเรื่อย ๆ การปรับตัวมาเปิดร้านบนแอปส่งอาหาร (Food Delivery) จึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารในตอนนี้ ซึ่งแอปส่งอาหารดัง ๆ ก็มีอยู่ไม่กี่เจ้า การจะเอาร้านเข้าไปอยู่ในนั้น โดยทั่วไปจำเป็ต้องจ่ายค่าสมัครแรกเข้า และถูกหักค่าธรรมเนียม GP (Gross Profit) เข้าแอปประมาณ 30% ต่อหนึ่งออร์เดอร์ คิดแบบง่าย ๆ ขายผ่านแอปได้ 100 บาทโดนหัก 30 บาท = เหลือเข้าร้าน 70 บาท

โดยก็เรตนี้ถือว่าไม่ได้แพงมาก หากทุกอย่างอยู่ในสถานการณ์ปกติ แต่ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ร้านอาหารต้องรัดเข็มขัดประหยัดต้นทุน ตัวเลข 30% จึงเป็นเรื่องที่หนักหนาสมควร

ด้วยเหตุนี้จึงมี โรบินฮู้ด (Robinhood) แอปส่งอาหารสัญชาติไทยใจดี ที่เปิดให้เจ้าของร้านอาหารสมัครได้ฟรี ซึ่งเมื่อเปิดแล้วก็รับออร์เดอร์ได้ทันที โดยไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม จุดนี้เป็นเท่ากับเป็นการเพิ่มช่องทางขาย ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้มากขึ้น โดยไม่มีการหักเงินสักแดงเดียว ขาย 100 บาท ก็ได้ 100 บาท เงินตรงเข้าเข้าบัญชีเต็ม ๆ นอกจากนี้สำหรับร้านอาหารไหนที่จำเป็นต้องเบิกเงินด่วนไปจ่ายค่าวัตถุดิบ ตัวแอปยังสามารถโอนเงินออกมาได้ภายใน 1 ชั่วโมงด้วยนะสะดวกสุด ๆ

ด้านความน่าเชื่อถือก็วางใจได้ เพราะเป็นแอปพลิเคชันจากธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ต้องการช่วยผู้ประกอบการคนไทย และส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีค่าครองชีพที่ถูกลง แถมยังช่วยให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วยประวัติการขายด้วย โดยพื้นที่ให้บริการในช่วงนี้ทาง โรบินฮู้ด (Robinhood) จะเปิดให้บริการในเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล แล้วจะทยอยเปิดให้บริการในต่างจังหวัดเป็นลำดับถัดไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นแอปดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด ใครเพิ่มช่องทางขายเพิ่มฟรี ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น ก็โหลดแอปในลิงก์นี้ได้เลย

ขอสินเชื่อง่าย อนุมัติไว ทำผ่านแอปได้ทันที

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพ่อค้าแม่ขายคือ “เงินทุน” ถ้าไม่มีทุนก็ไปเอาของมาขายลำบาก ถึงบางที่มีระบบเครดิตเงินเชื่อ แต่สถานการณ์ COVID-19 ระบาดแบบนี้ เชื่อเถอะว่าหลายที่คงเลือกเก็บเป็นเงินสด

สินเชื่อจึงเป็นตัวช่วยที่ดีในยุคนี้ รวมยังเป็นทางออกสำหรับธุรกิจที่กำลังเกิดวิกฤตการเงินด้วย แต่การขอกับธนาคารค่อนข้างมีขั้นตอนพอสมควร และต้องมีประวัติการเงิน แต่การที่พ่อค้าแม่ค้าคนไหนมีแอป SCB Easy, โรบินฮู้ด และแอปแม่มณี ติดเครื่องไว้อยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องดี เพราะธนาคารจะรู้จักเราว่าเราเป็นใคร มีประวัติการเงินอย่างไร

จุดนี้จะช่วยให้การขอสินเชื่อง่ายขึ้น หรือบางครั้งเขาก็เสนอมาให้เลยโดยไม่ต้องร้องขอ เช่น “สินเชื่อมณีทันใจ” ที่จะเสนอมาให้ผ่านแอป SCB EASY เมื่อมียอดเงินเข้าออกบัญชีตามเกณฑ์ที่กำหนด แถมการอนุมัติก็ไว รู้ผลภายใน 5 นาที สามารถรับเงินผ่านแอปได้เลย ก็ถือว่าดีมากสำหรับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ ใครอยากขอสินเชื่อง่าย ๆ ก็ควรมีแอปด้านล่างนี้ติดเครื่องไว้นะ

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ให้ข้อมูลโซลูชันแพ็กเกจ สำหรับร้านค้าปลีกและร้านอาหาร เพื่อนำไปบริหารการเงินของธุรกิจแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น แอปแม่มณี, แอปโรบินฮู้ด, สินเชื่อมณีทันใจ เครื่องมือทั้งหมดนี้จะช่วยให้พ่อค้าแม่ขายทุกคน ลดรายจ่าย เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ ในยุคที่วิกฤตยังไม่ผ่านพ้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส