หลังจากที่มีข่าวว่าทาง “Starlink” เปิดให้จองอุปกรณ์ทั่วโลกและพร้อมให้บริการในไทยในปี 2022 โดยต้องจ่ายมัดจำไปก่อน

ล่าสุดทาง กสทช. ประกาศว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติที่จะเข้ามาให้บริการในไทย ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงาน กสทช. ก่อนให้บริการ โดยต้องได้รับทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และการอนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ ปัจจุบันยังไม่มีผู้ยื่นขออนุญาตลักษณะดังกล่าวในประเทศไทย มีแค่ขอข้อมูลและปรึกษาด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติเท่านั้น

ดังนั้นเราต้องจับตาดูต่อไปว่าทาง SpaceX เจ้าของโครงการ Starlink ได้ดำเนินการตรงนี้เมื่อไหร่ และถ้าสมมติว่าไม่ได้ดำเนินการหรือติดขัดปัญหาใด คนที่จองไปแล้วจะต้องทำอย่างไร

นายไตรรัตร์ วิริยะศิริกุล รักษาแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวปิดท้ายว่า

“ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมฯ ที่เผยแพร่กันอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน สำนักงาน กสทช. จึงขอให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ประชาชนจะเสียเงินเพื่อซื้อบริการ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อ Starlink เปิดใช้อย่างเป็นทางการ แปลว่าทั่วโลกจะมีคลื่นของ Starlink เพื่อใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ ก็ไม่น่ามีทางที่กสทช. จะไปสกัดกั้นคลื่นจากอวกาศได้ การควบคุมของกสทช. จึงน่าจะมาจากการควบคุมอุปกรณ์รับสัญญาณที่พื้นโลก และควบคุมการตั้งสถานีฐานบนพื้นโลก เพราะยังไงเน็ตดาวเทียมก็ต้องมีจุดที่รับและยิงสัญญาณขึ้นลงจากพื้นโลก และอนาคตอาจจะเป็นรูปแบบการให้บริการแบบ Starlink ร่วมมือกับผู้ให้บริการในไทยก็เป็นไปได้ครับ

อ้างอิง: Infoquest

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส