หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในยุคโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่ห่างกันคือธุรกิจงานจัดแสดง งานโชว์ งานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่ในช่วงแรกของ Covid-19 นั้นได้รับผลกระทบหนักมาก ผู้จัดงานต่างชะลอการทำกิจกรรมออกไป จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงานมาเป็นแบบออนไลน์ สามารถจัดงานนำเสนอหรือจัดกิจกรรมให้ผู้ชมที่อยู่ที่บ้านได้ และเมื่อสถานการณ์โรคระบาดผ่อนคลายลง ก็นำมาประยุกต์เป็นงานลูกผสม หรืองานไฮบริดอีเวนต์ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ ซึ่งกลายเป็นเทรนด์การจัดงานในปัจจุบันเรียบร้อยแล้ว วันนี้แบไต๋ขอขยายเรื่องนี้ให้ฟังครับ

จัดงานออนไลน์ เกิดได้เพราะเทคโนโลยีพร้อม

ต้องเรียกว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้ายที่วิกฤต Covid-19 มาเกิดในช่วงที่เทคโนโลยีของมนุษยชาติพร้อมมากพอสำหรับการร่วมกิจกรรมกันทางไกลผ่านออนไลน์ได้ คือเกิดในยุคเปลี่ยนผ่านจาก 4G สู่ 5G เกิดในยุคที่สมาร์ตโฟนกลายเป็นของพื้นฐานในชีวิต เกิดในยุคที่อินเทอร์เน็ตบ้านในประเทศไทยเร็วระดับ 1 Gbps ในราคาไม่แพง และเป็นยุคที่ซอฟต์แวร์สำหรับการประชุมหรือจัดงานออนไลน์ถูกพัฒนามานานพอที่จะใช้งานในสถานการณ์นี้ได้ทันทีครับ

แต่อย่างไรก็ตาม การจัดงานในรูปแบบออนไลน์ในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาใส่ความคิดสร้างสรรค์ โดยจัดงานในสตูดิโอไลฟ์สตรีมมิงขนาดใหญ่ที่ครบครันด้วยระบบภาพและเสียง ตลอดจนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการจัดกงาน ทำให้งานมีสีสันและสนุกมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าเริ่มมีการเรียกอีเวนต์รูปแบบนี้ว่า “ดิจิทัล อีเวนต์” (Digital Event) ที่ไม่ใช่เพียงแค่การจัดงานแล้วไลฟ์สตรีมมิงผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น แต่ยังมีการใช้เทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ Augmented Reality (AR), การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก (CG), การทำ Interactive Media, การทำ Green Screen, ระบบการลงทะเบียนออนไลน์, ระบบ Lucky Draw, ระบบซื้อสินค้า ตลอดจนการทำ Virtual Museum Exhibition

งานในรูปแบบออนไลน์นี้จัดงานได้ครอบคลุมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น งานเปิดตัวสินค้า, งานประชุมกับตัวแทนจำหน่าย, งานประชุมวิชาการนานาชาติ, งานสัมมนา, งานในกลุ่มธุรกิจบันเทิงและคอนเสิร์ต ตลอดจนงาน Fan Meeting ระหว่างศิลปินกับแฟนคลับ เป็นต้น

ซึ่งเมื่อมีความต้องการการจัดงานอีเวนต์ออนไลน์มากขึ้น ก็ต้องมีบริษัทที่เร่งพัฒนาโซลูชันการจัดงานเพื่อตอบสนองความต้องการครับ หนึ่งในนั้นก็คือ CMO Group ที่ปรับตัวหลายอย่าง โดยเฉพาะการเปิด PM Live Studio สตูดิโอไลฟ์สตรีมมิงขนาดใหญ่ที่สามารถจัดได้ทั้งงานอีเวนต์ออนไลน์และออฟไลน์ได้ในสถานที่เดียว โดยมีตัวอย่างงานที่จัดได้อย่างน่าสนใจ ได้แก่

KMITL GO Beyond the Limit ชีวิตเรา เราออกแบบได้

  • Organize by Muse Corporation ในเครือ CMO
  • Visual, Audio,Lighting Systems and Special Effect by PM Center 

งานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ประจำปี 2563 จัดขึ้นที่ PM Live Studio นับเป็นปรากฏการณ์การมีนักศึกษาใหม่เข้าร่วมปฐมนิเทศออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM มากกว่า 6,000 คน

โดยภายในงาน จะมี ผศ.ดร.อำภาพรรณ ตันตินาครกูล ผู้อำนวยการสำนักวิชาศึกษาทั่วไป สจล. แนะนำถึงการเรียนการสอนและข้อมูลที่จำเป็นสำคัญสำหรับนักศึกษาใหม่ ตลอดจนมี Live Talk การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ของพี่พีค ภีมพล พานิชย์ธำรง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ พี่อาร์มี่ นายธนวัฒน์ กุสูงเนิน ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และพี่ต๊ะ ศิวัช ศิริชัย ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีการเกษตร

นับเป็นการปฐมนิเทศออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM ที่มีนักศึกษาเข้าร่วมมากสุดครั้งแรกในไทย


Slot Machine “10 ปีจันทร์เจ้า” Virtual Live From The Moon

  • Organize by BEC TERO Entertainment
  • Visual, Audio and Lighting Systems by PM Center

วงร็อกชั้นนำของประเทศไทย Slot Machine จัด Virtual Live Concert อลังการด้วยกราฟิกสุดล้ำในคอนเสิร์ต “10 ปีจันทร์เจ้า” Virtual Live From The Moon โดย 3 หนุ่ม Slot Machine เล่นเพลงล้อไปกับงานวิชวลกราฟิก 3D ที่ดีไซน์มาเป็นพิเศษให้เข้ากับอารมณ์ของเพลงต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป ซึ่งสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมที่ทั้งเสพบทเพลงและชมงานศิลปะวิชวลกราฟิก 3D ได้อย่างสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน

แล้วในการแสดงนอกจากนั้นไม่ได้เล่นกับวิชวลกราฟิกอย่างเดียว แต่ยังมีช่วงกลับสู่การแสดงในสตูดิโอ พร้อมพูดคุยกับแฟนเพลงด้วย ก็ช่วยปรับบรรยากาศให้ความรู้สึก เหมือนได้ดูคอนเสิร์ตจริง ๆ ตามปกติ


จัดอีเวนต์ออนไลน์ผสมอินเทอร์แอ็กทีฟ ขั้นกว่าของการจัดงานยุคนี้

ในช่วงแรกของการจัดอีเวนต์ออนไลน์ เราจะเห็นการตอบโต้ของผู้ชมหรือลูกเล่นของการจัดงานยังอ้างอิงอยู่กับการจัดอีเวนต์รูปแบบออฟไลน์เดิม แต่วงการนี้ก็ไม่หยุดนิ่งครับ มีการนำลูกเล่นพิเศษแบบ Immersive Graphic มาใช้ด้วย ทำให้มีการตอบสนองกับผู้ดำเนินรายการ หรือศิลปินบนเวทีด้วยลูกเล่นแปลกตา พร้อมมีการโต้ตอบจากผู้ชมด้วย ยกตัวอย่างงานอีเวนต์ลูกเล่นจัด ๆ ก็มีเช่น

Watsons 24th Anniversary

  • Organize by CMO 
  • Visual, Lighting and Audio Systems by PM Center  
  • AR Animation by The Eyes

งานฉลองครบรอบ 24 ปี วัตสัน จัดเต็มด้วยไลฟ์อีเวนต์แบบอินเตอร์แอ็กทีฟ ในธีม The Brilliant Color Shades Of Celebration พร้อมใช้เทคโนโลยี AR ซ้อนวัตถุเสมือนจริง เข้ากับการแสดงโชว์ครั้งแรกของเมืองไทย พร้อมโชว์พิเศษ จากแบรนด์แอมบาสเดอร์ “ญาญ่า อุรัสยา”

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของ Watsons และ Zoom โดยสามารถรับรู้ความรู้สึกได้แบบ Real time ผ่าน Social media engagement จึงสามารถส่งต่อและตอบสนองความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายได้ทันที สามารถดึงแบรนด์แอมบาสเดอร์ มาพูดคุยกับผู้ชมระหว่างไลฟ์ สร้างความรู้สึกฟิน และรู้สึกมีส่วนร่วมให้ผู้ชม และยังเป็นการสร้างเนื้อหาแบบไลฟ์ที่สามารถชมย้อนหลังได้

ซึ่งผลคือมี Reach มากกว่า 275,000 ใน 1 ชม. และติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 3 อันดับแรกในวันที่จัดกิจกรรมอีกด้วย


MICHELIN Motorcycle Tyre Virtual Exhibition

  • Organize by CMO
  • Software 360 degree by The Eyes
  • Register System by Varp Event

นอกจากงานอีเวนต์ในรูปแบบของไลฟ์แล้ว มาดูงานที่เป็น Interactive สุด ๆ กันบ้างอย่าง MICHELIN Motorcycle Tyre Virtual Exhibition” ที่เป็นงานเสมือนให้ผู้ชมทั่วโลกได้ลงทะเบียนผ่าน MotorcycleTyreExhibithall.michelin.asia และเข้าไปเดินชมแบบออนไลน์ได้เลย โดยมีการจัดบรรยายถึง 6 ภาษา ซึ่งมีการรวมนวัตกรรมสำหรับยางรถจักรยานยนต์ พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปพร้อมกับความรู้มากมาย

ซึ่งการออกแบบ Virtual Exhibition สำหรับเว็บไซต์ ต้องดีไซน์ให้รองรับกับทุก device โดยการออกแบบจะยึดหลัก 2F คือ

  1. FLOW ผู้เข้าชมจะต้องเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่าย ๆ 
  2. Functions ผู้เข้าชมต้องสามารถมี interact กับนิทรรศการ 

Amway Live Now 2020

  • Organize by CMO
  • Audio and Lighting Systems by PM Center
  • VDO & Graphic CG by The Eyes
  • Server System by VARP EVENT ในเครือ cmo

เป็นการจัดงาน Virtual Event แบบเต็มรูปแบบครั้งแรกของแอมเวย์ประเทศไทยและเป็นประเทศแรกในบรรดา Amway Global ทั่วโลก เพื่อส่งมอบกำลังใจให้เหล่านักธุรกิจแอมเวย์ เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ ส่งผลกระทบอย่างมาก ทำให้ต้องปรับตัวสู่รูปแบบการทำงานใหม่ ๆ ภายใต้สถานการณ์ New Normal อย่างเต็มรูปแบบ และยังถือเป็นโอกาสร่วมแสดงความยินดีกับนักธุรกิจแอมเวย์ที่ประสบความสำเร็จในระดับเพชรใหม่และสูงขึ้นไป ประจำปีคุณสมบัติ 2561 – 2562 อีกด้วย

นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้บริหารแอมเวย์ในระดับโลก ไลฟ์ส่งตรงมาจากต่างประเทศ พร้อม Exclusive Live จากนักธุรกิจแอมเวย์ระดับมงกุฎทูต 2 ผู้สถาปนา คุณเชวง คุณชยางกูร – คุณกัญญ์นลิน ปิยนันทวารินทร์ อีกทั้งยังให้เกียรติมาร่วมงาน ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมผ่าน Zoom Conference กว่า 1,500 คน รวมถึง Live ผ่านช่องทาง Facebook, YouTube, website ซึ่งมีผู้รับชมการถ่ายทอดสดกว่า 14,000 คน และรับชมเทปบันทึกภาพย้อนหลังกว่า 80,000 คน


MEAN Sitcom World

  • Organize by ultimate troop
  • Visual, Audio and Lighting Systems by PM Center

ปิดท้ายด้วยงาน แฟนมี9ติ้งซิตคอม ‘MEAN Sitcom World’ โดย หนุ่ม “มีน-พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร” ชวนคู่ซี้ แปลน-รัฐวิทย์ กิจวรลักษณ์ และเพื่อน ๆ มาเล่นซิทคอมสด ๆ ในรูปแบบใหม่ รับชมผ่านทางแอป Vlive พร้อมกันทั่วโลก ซึ่งงานนี้เปลี่ยน PM Live Studio ให้กลายเป็นฉากคอนโดสุดหรู โชว์ศักยภาพด้านพื้นที่ที่สามารถเปลี่ยนเป็นฉากอะไรก็ได้ หรือรองรับผู้ชมแบบออฟไลน์ก็ได้ ซึ่งโชว์นี้ถือเป็นการแสดงซิทคอมออนไลน์ถ่ายทอดสดครั้งแรก แฟน ๆ ได้ดูซิตคอมยาว ๆ กว่า 2 ชั่วโมง

และพาร์ตสุดท้ายให้แฟนคลับได้มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ โดยการขึ้นหน้าจอแฟนคลับผู้โชคดี ผ่านระบบ Zoom และ ร่วมพูดคุยกับหนุ่ม “มีน-พีรวิชญ์” อีกด้วย!


สนใจติดต่อ CMO Group

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส