เราเพิ่งผ่านงานเปิดตัว iPhone 6s หรือมือถือกล้องเทพตัวอื่นๆ อย่าง Samsung Galaxy S6 หรือ LG G4 กันไปครับ และทุกครั้งที่มือถือเหล่านี้เปิดตัวออกมาใหม่ ก็จะมาพร้อมคำโฆษณาว่ากล้องดีขึ้น และตามมาด้วยกระทู้อีกมากมายที่บอกว่าใช้แทนกล้องจริงๆ หรือกล้อง DSLR ได้ วันนี้เราลองมาคุยกันดีกว่าครับว่ามันจะเป็นอย่างนั้นได้จริงๆ ไหม

เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่ากล้องที่ดีที่สุด คือกล้องที่มีให้ใช้ในทุกๆ เวลา แน่นอนว่ากล้องมือถือมันตอบโจทย์ตรงนี้มาก เพราะเราพกติดตัวไว้ตลอดเวลา สามารถหยิบขึ้นมาถ่ายทุกเหตุการณ์ชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ถ่ายวิดีโอก็ได้ แถมมันยังบียอนด์กว่าความเป็นกล้องมาก คือเราใช้มันทุกอย่างตั้งแต่สแกนเอกสาร ส่องกระจก รวมถึงแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตรงหน้าให้โลกได้รับรู้ เพราะฉะนั้นมันก็ควรเป็นกล้องที่ดีที่สุดสิ

แต่แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างให้ดีเลิศในอุปกรณ์ชิ้นเดียวได้

แล้วเราควรใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูปเรื่องราวสำคัญในชีวิตไหม

ถ้ามีทางเลือกเป็นกล้องระดับราคาเกินหมื่น (ในปัจจุบันนะ ไม่ใช่กล้องราคาเกินหมื่นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว) ก็คิดอย่างเหมารวมสุดๆ เลยว่ามันน่าจะถ่ายดีกว่ามือถือแหละ เพราะอะไร

กล้องถ่ายรูปมีขนาดเซนเซอร์รับภาพใหญ่กว่า

ภาพถ่ายจากกล้องคอมแพคที่มีขนาดเท่าๆ กับสมาร์ทโฟน แต่คุณภาพดีกว่าเยอะเพราะเซนเซอร์ใหญ่กว่า

อันนี้พูดถึงขนาดของเซนเซอร์รับภาพนะ ไม่ใช่ขนาดไฟล์ภาพที่ปัจจุบันกล้องมือถือก็พุ่งไป 16 ล้าน 20 ล้านพิกเซลกันแล้ว แต่ขนาดของเซนเซอร์รับภาพนั้นสัมพันธ์โดยตรงกับคุณภาพภาพ คือถ้าเซนเซอร์ยิ่งใหญ่ ตีแบบเหมารวมง่ายๆ (อีกแล้ว) คือใหญ่กว่า 1 นิ้วขึ้นไป จะเป็น m4/3 เป็น APS-C เป็น Full Frame มันก็ยิ่งให้คุณภาพภาพที่ดีขึ้นเท่านั้น กล้องจะสามารถเก็บแสงได้ดีขึ้น เก็บรายละเอียดทั้งส่วนมืดและส่วนสว่างในภาพได้มากขึ้น สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้เนียนขึ้น สุดท้ายภาพที่ได้กล้องถ่ายรูปจึงให้สีสันที่อิ่ม มีน้ำมีนวลกว่าภาพจากกล้องสมาร์ทโฟน ที่มักเน้นสีจัดกันอย่างเดียว แถมยังมีข้อมูลในภาพมากมายพอที่จะเอาไปแต่งต่อได้อีกสารพัด ถ่ายเป็น RAW ก็ได้

กล้องถ่ายรูปมักจะซูมได้

กล้องถ่ายรูปส่วนใหญ่จะซูมภาพด้วยเลนส์ ซึ่งให้คุณภาพดีกว่ากล้องสมาร์ทโฟนที่มักจะซูมภาพด้วยโปรแกรมแน่นอน จบปิ้ง

กล้องถ่ายรูปมีแฟลชที่ดีกว่า

แฟลชของสมาร์ทโฟน อย่างเก่งก็แค่ไฟ LED 2 ดวง แต่แฟลชของกล้องถ่ายรูป อย่างพื้นๆ เลยมันก็แรงกว่าแฟลชสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว หรือถ้ามีงบหน่อยก็สามารถซื้อแฟลชแยกที่ให้ภาพสวยกว่าแฟลชติดกล้องชนิดคนละเรื่องเลย

สรุป ถ้าจะไปเที่ยวสนุกๆ เที่ยวต่างประเทศ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยในชีวิต กัดฟันซื้อกล้องดีๆ ถ่ายเก็บไว้ดีกว่าครับ ดีกว่าถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนแล้วมานั่งคิดทีหลังว่า “รู้งี้หากล้องดีๆ ไปก็ดี”

ทำไมจะไม่อยากพกกล้อง แต่กล้องดีๆ มันหนักนะ

ถ้าแคร์เรื่องน้ำหนัก เราขอยกตัวอย่างกล้องเทพ แต่พกพาง่ายสุดๆ ให้พิจารณากันนะครับ

  • Sony RX100 M4 กล้องซี่รี่ย์ RX100 ของโซนี่นั้นขึ้นชื่อเรื่องขนาดกระทัดรัดสุดๆ ครับ แต่คุณภาพนี้ชนกับกล้องใหญ่ได้ไม่อายเลย ด้วยเซนเซอร์ขนาด 1 นิ้วความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เลนส์ซูมที่รับแสงได้มาก และซอฟต์แวร์ในตัวกล้องที่ฉลาดสุดๆ ทำให้เชื่อได้ว่าถึงจะใช้โหมดอัตโนมัติ ภาพก็ยังออกมาสวย แต่เสียอย่างเดียว ราคาโหดไปนิด อยู่ที่ 32,990 บาท
  • Ricoh GR II GR ถือเป็นกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C (เทียบเท่าพวก Fuji X-A2, Canon 70D) ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ที่ตัวเล็กที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก เล็กขนาดใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายๆ แต่คุณภาพไฟล์ที่ได้นั้นไม่เคยเป็นรองกล้อง DSLR เลย แต่มีจุดเดียวทีคนอาจจะไม่ชอบคือมันเป็นกล้องเลนส์ฟิกซ์ 28 mm ซูมไม่ได้ เน้นจัดเฟรมภาพแล้วถ่ายเลย ราคาค่าตัวอยู่ที่ 26,990 บาท
  • Panasonic GF7 ถ้ายังอยากได้กล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ ขนาดเล็กๆ คุณภาพโอเค เจ้า GF7 ก็เข้าตาที่สุดแล้ว ด้วยเซ็นเซอร์แบบ m4/3 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซลที่รองรับเลนส์มากมาย แถมเลนส์ในระบบนี้ยังมีขนาดเล็กด้วย ที่สำคัญมันยังมีราคาถูกที่สุดในลิสนี้ด้วย โดยขายพร้อมเลนส์ 12-32mm f3.5-5.6 ในราคา 19,990 บาท

สุดท้ายแล้วก็ใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับงานนั่นเอง