เชื่อว่าหลาย ๆ คนถ้าพูดถึงบริษัทที่ผลิต Gaming Gear แล้ว บริษัทแรกที่ทุก ๆ คนนึกถึงเป็นที่แรกคงไม่พ้นบริษัท Razer อย่างแน่นอน ซึ่ง Razer นี้ที่ถือได้ว่าเป็นผู้ริเริ่มการสร้างอุปกรณ์ Gaming Gear ตั้งแต่เมื่อ 17 ปีที่ผ่านมาโดยคุณมิน TAN MIN-LIANG และคุณ Robert Krakoff ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคที่ยังไม่มีวี่แววว่าวงการเกมจะเติบโตจนมาถึงจุดนี้ได้

IMG_8137

คุณ TAN MIN-LIANG CEO and Creative Director of gaming hardware company, Razer Inc.

โดยในยุคนั้นถ้าคุณเคยเล่นเกมบน PC ก็คงจะทราบกันดีว่าอุปกรณ์อย่างเม้าส์และคีย์บอร์ดที่เราใช้งานทั่วไป ไม่สามารถตอบสนองกับนักเล่นเกมได้เท่าที่ควร ทั้ง DPI ที่น้อยจนทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ตามที่เราต้องการ ทั้ง Keyboard ที่ไม่สามารถกดได้เกิน 5 ปุ่มทำให้การควบคุมติด ๆ ขัด ๆ ซึ่งทาง Razer ก็ได้เล็งเห็นปัญหานี้ผ่านประสบการณ์ของคุณ TAN MIN-LIANG ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเกมเมอร์โดยตรงจนเขาได้คิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์การเล่นเกม Mouse และ Keyboard ในยุคแรก ๆ ให้สามารถเพิ่มศักยภาพในการเล่นเกมได้ถึงขีดสุดจนกระทั่งกลายมาเป็นอุปกรณ์ Gaming Gear ต่าง ๆ ที่ออกมามากมายในปัจจุบัน

Razer Tartarus Chroma คีย์บอร์ดจิ๋วสำหรับคอร์เกมเมอร์โดยเฉพาะ

Razer Tartarus Chroma คีย์บอร์ดจิ๋วสำหรับคอร์เกมเมอร์โดยเฉพาะ

ซึ่งทาง Razer นั้นสามารถสร้างฐานผู้ใช้งานทั่วโลกได้หลายสิบล้านคน และในประเทศไทยก็ถือว่าเป็น 1 ในประเทศที่ได้มีการใช้งานอุปกรณ์ Gaming Gear ของ Razer ติดอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในปัจจุบันนั้นเราได้อยู่อันดับที่ 8 มีผู้ใช้งานทั้งสิ้น 156,118 คน ทาง Razer จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของเกมเมอร์ชาวไทยและมีแผนที่จะเข้ามาเปิด Shop ที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งทางคุณ TAN MIN-LIANG ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับเราในเรื่องราวต่าง ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน โดยเราได้ถอดคำพูดของเขามาให้คุณแล้วที่นี่

วิธีขยายธุรกิจของ Razer

เมื่อเริ่มต้น ทางคุณมินได้คิดเพียงแค่ จะทำอย่างไรถึงจะสร้าง “อุปกรณ์สำหรับการเล่นเกม” ทีช่วยทำให้เกมเมอร์ได้รับชัยชนะได้ ซึ่งทางเขาและทีมงานในยุคแรกก็ได้คุยกันว่า “พวกเราจะสามารถสร้างอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมที่ดีกว่านี้ได้ไหม” ซึ่งเรียกได้ว่าพวกเราเป็นกลุ่มแรกที่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเล่นเกมไปตลอดกาล โดย Razer นั้นเป็นผู้บุกเบิก Gaming Mouse และ Gaming Keyboard เจ้าแรกของโลก และเขายังได้มีการพัฒนาอุปกรณ์ Gaming Gear ต่าง ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานเป็นหลัก

Razer Blackwidow คีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง

Razer Blackwidow คีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง

ซึ่งทางคุณมินนั้นได้กล่าวว่าทางเขาและ Razer มองว่าทุกอย่างที่ทำเพื่อ “เกมเมอร์” โดยเฉพาะ และของทุกชิ้นนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาจาก “เกมเมอร์” ทำให้พวกเขาเข้าใจวิถีแห่งเกมเมอร์ด้วยกัน ซึ่งแตกต่างจากบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ที่มองเกมเมอร์เป็นเพียงแค่ “ถุงเงิน” เพียงอย่างเดียว และสิ่งที่แตกต่างอีกอย่างคือ ทาง Razer มีการปรับปรุง พัฒนาตัวเองให้สูงกว่าขีดจำกัดเดิม ๆ อยู่เสมอ จนได้รับ CES Winner ติดกันถึง 3 ปีซ้อน

2015-11-03_150729

ที่มาของภาพ: wsj

และปัจจุบันทาง Razer ก็ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางพันล้านเหรียญสหรัฐแล้วเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นบริษัท Startup ที่มีอนาคตไกลมาก ๆ บริษัทหนึ่งเลยก็ว่าได้

Razer Store มิติใหม่ของร้านขายอุปกรณ์ Gaming Gear ที่ไม่ใช่ร้านขายอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว

คุณมินนั้นแอบบอกว่าจริง ๆ แล้วเขาได้เลื่อนการเปิดออกมาหลายรอบเนื่องจากขาดความพร้อมในหลาย ๆ อย่าง แต่ครั้งนี้เขาพร้อมแล้วในวันที่ 21 – 22 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ทาง Razer จะเปิด Razer Store อย่างเป็นทางการที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ชั้น 4 ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเขารู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครของเรานั้นมีแฟน ๆ ของ Razer จำนวนมาก ซึ่ง Razer Store นั้นจะไม่เป็นเพียงแค่ร้านค้าแบบวางจำหน่ายเพียงอย่างเดียว แต่เขาจะสร้างให้เป็นสถานที่ ๆ รวมเหล่าแฟน ๆ เกมเมอร์ได้มาพบปะ พูดคุยกัน รวมไปถึงสามารถเข้ามาทดลองใช้งานอุปกรณ์ Gaming Gear ที่ดีที่สุดในโลกอย่าง Razer ได้แบบฟรี ๆ ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงหรือจะเผลอเล่นทั้งวัน เขาก็ยินดีที่จะให้ทดลองใช้งานเพื่อให้คุณสัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมที่สมบูรณ์แบบที่สุด

IMG_8093

และแน่นอนว่าในวันเปิดตัว Razer Store นี้ คุณมินเขาก็จะเดินทางมาเปิดงาน รวมไปถึงการแจกลายเซ็นต์ให้กับแฟน ๆ Razer ทุกท่านที่มาร่วมงาน แถมยังมีการแจกของรางวัลต่าง ๆ ภายในงานอีกด้วย ซึ่งงานนี้เขาได้พูดถึงในอดีตที่เคยเปิดร้าน Razer Store ที่ประเทศฟิลิปปินส์และประเทศไต้หวันนั้น ก็ได้มีสาวก Razer เดินทางมาต่อแถวรอตั้งแต่ก่อนร้านจะเปิดเกิน 24 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ซึ่งงานนั้นได้มีผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 – 4,000 คน ซึ่งแน่นอนว่าคุณมินก็ได้คาดหวังไว้ว่าเหล่าแฟน ๆ ในประเทศไทยจะให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นในวันเปิดตัว Razer Store ในครั้งนี้

ซึ่งทางคุณมินได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยนั้นมีความหลงไหล กระตือรือร้นในการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวเขานั้นได้ยินมาบ่อย ๆ ว่าเกมเมอร์ไทยนั้นค่อนข้างที่จะบ้าพลังและทุ่มเทกับการเล่นเกมมาก แน่นอนว่าเกมเมอร์ชาวไทยมากมายก็ได้เป็นแฟนตัวยงของทั้ง Razer และคุณมินเองก็ตาม โดยแฟน ๆ เกมเมอร์ชาวไทยก็มักจะชอบเข้ามาทักอยู่บ่อย ๆ ว่า “เมื่อไหร่จะมาเปิด Razer Store ที่ประเทศไทยบ้าง พวกเรารออยู่” ซึ่งคุณมินก็ได้จัดให้ตามคำขอแล้วเรียบร้อย โดยที่เขาก็อยากเห็นปรากฎการณ์ที่เกมเมอร์ชาวไทยเดินทางเข้ามาร่วมงานอย่างท่วมท้น ซึ่งเขาก็อยากให้ Razer Store กลายเป็นจุดศูนย์รวมเกมเมอร์ทั่วทั้งโลกที่จะเดินทางเข้ามาพบปะ พูดคุยกัน ร่วมเล่นเกมไปด้วยกัน และร่วมสร้างมิตรภาพที่จะยังคงอยู่แม้จะแยกย้ายจากกันไปแล้วก็ตาม

จุดเด่นของ Razer Gaming Gear

ตัวคุณมินนั้นได้ทุ่มเทเวลามากมายในการสร้างผลิตภัณฑ์แต่ละตัวออกมา ซึ่งเขานั้นไม่ขอฟันธงว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นของ Razer เป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุด แต่เป็นที่ทราบกันดีในวงการ Gaming Gear ว่า Razer นั้นเป็นผู้นำที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกซึ่งมี Market Share กว่า 30% ทั้งยอดจำหน่าย Gaming Mouse และ Gaming Keyboard หรือแม้แต่หูฟังของ Razer ก็สามารถดึงศักยภาพของผู้ใช้งานออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งพวกเราก็ได้เล็งเห็นถึงการใช้งานกับเกมต่าง ๆ มากมายที่เปิดตัวออกมา ตั้งแต่เกมสำหรับ E-Sport หรือแม้แต่เกมระดับ AAA มากมายที่เปิดตัวออกมาเมื่อผ่านการใช้งานบน Razer Gaming Gear ก็จะทำให้เหล่าเกมเมอร์ดึงศักยภาพในการเล่นเกมออกมาได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึง Razer ก็ยังได้มี Razer Blade ซึ่งเป็น Laptop สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะอีกด้วย และในอนาคต Razer ยังได้วางแผนสำหรับพัฒนา Gaming PC ให้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ในชื่อ Project Christine อีกด้วย ซึ่งในส่วนของ Project Christine ทางคุณมินจะมีการเปิดเผยข้อมูลที่นอกเหนือจากบนเว็บไซต์ออกมาอย่างแน่นอนภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

IMG_8080

Razer Nabu , Razer Music สร้างเป้าหมายใหม่ให้เกมเมอร์

เมื่อคุณมินได้เติบโตขึ้นมาและตั้งเป้าว่าจะเป็นเกมเมอร์นั้น ผู้ใหญ่รอบ ๆ ตัวเขาต่างก็กังวลว่าตัวเขานั้นจะเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างไร จะมีเวลาไปศึกษาอย่างอื่นไหม หรือแม้แต่จะมีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอหรือไม่ ซึ่งในยุคสมัยนี้นั้นการเล่นเกมได้ถูกมองต่างจากเมื่อก่อน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าการแข่งขัน E-Sport รายการต่าง ๆ มากมายในปัจจุบันจนมีผู้ที่เป็นนักแข่งกีฬา E-Sport เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาไม่เพียงแค่เล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขายังต้องการฟังเพลงอีกด้วย ทาง Razer จึงได้คิด Razer Music ที่ไม่เพียงจะเป็นแหล่งฟังเพลงที่คุณชอบ แต่คุณยังสามารถเข้าไปสร้างเพลงของคุณขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง และเขายังได้สร้าง Razer Nabu Smart Band สำหรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง ที่จะคอยช่วยเตือนเรื่องต่าง ๆ ของเกมที่เราเล่นอยู่บน Smartphone ได้เป็นต้น รวมไปถึงการแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน

Nabu

กว่าจะมาเป็น Razer

คุณมินในอดีตจนถึงปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นเกมเมอร์ตัวยง ซึ่งเขานั้นก็ได้มีความหลงไหลในวงการเกมเป็นอย่างมากตั้งแต่เด็ก เมื่อเขาไปเรียนหนังสือกลับมา สิ่งแรกที่เขานึกถึงก็คือเกม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของชีวิตเขาเลยก็ว่าได้ โดยเขาได้สร้างกลุ่มเพื่อน ๆ ของเขาบนโลกออนไลน์มากมาย และเคยได้นัดพบกับพวกเขาเป็นครั้งคราว ซึ่งเขาบอกได้เลยว่าเขามีเป้าหมายที่จะปฏิวัติวงการเกมมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบจนถึงปัจจุบันก็ยังเรียกได้ว่าเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของเขา

IMG_8089

และ Logo งู 3 ตัวพันกันบนอุปกรณ์ Gaming Gear นั้นบอกได้เลยว่าถ้าคุณฟังที่มาแล้วจะต้องตกใจ เพราะเขาคิดได้จากการที่คุณมินได้เดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยนี่แหละครับ ซึ่งเจ้า Logo งู 3 ตัวนี้เป็นไอเดียที่มาจากประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน ประมาณปี 2006 – 2007 ซึ่งในตอนนั้นเขาก็ได้เห็นรูปปั้นพญานาค 3 เศียรในระหว่างที่กำลังเดินทางเพื่อค้นหาไอเดียอยู่และเกิดปิ๊งไอเดียออกมาเป็นสัญลักษณ์ในปัจจุบันของ Razer นั่นเอง (ได้ยินอย่างงี้เกมเมอร์ชาวไทยรักตายเลย)

ที่มาของสโลแกน: For Gamer By Gamer

1 ในภารกิจสำคัญมากของบริษัท Razer เพราะเขาตั้งใจสร้างทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาเพื่อให้คน ๆ เดียวใช้งาน ซึ่งบริษัทอื่น ๆ ต่างก็คิดกันไปว่า Razer เป็นบริษัทที่สร้าง Laptop เอย บริษัทสร้างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เอย ซึ่งแท้จริงแล้วบริษัท Razer นั้นมาจากการที่อุปกรณ์ทุก ๆ อย่างที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น จะเป็นอะไรก็ได้ เช่นอาจจะเป็น Laptop หรืออาจจะเป็น Smart Band แต่ทุกอย่างที่เราสร้างขึ้นมานั้น เราตั้งใจทำมันขึ้นมาเพื่อคนเพียงคนเดียว นั่นคือ “เกมเมอร์” ซึ่งนี่คือที่มาของ For Gamer และในส่วนของ By Gamer  นั่นคือทีมงาน Razer ทุกคนนั้นเป็น “เกมเมอร์” ซึ่งพวกเขาได้กลายมาเป็นผู้สร้างอุปกรณ์เหล่านี้โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยมี ใช้ความรู้ต่าง ๆ ที่สั่งสมผ่านการเล่นเกมนานนับร้อยนับพันชั่วโมง กลั่นไอเดียออกมาเป็นอุปกรณ์การเล่นเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าใครพูดถึงสโลแกน For Gamer By Gamer ในเกมใดก็ตาม ทุกคนก็จะทราบกันดีว่ากำลังพูดถึง Razer อยู่

IMG_8066

เป้าหมายในอนาคตของ Razer

คุณมินได้เล็งเห็นว่าในอนาคตนั้นการเล่นเกมจะเริ่มเข้าสู่ยุค VR หรือ Vertual Reality ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ได้มีหลาย ๆ ค่ายเริ่มทำออกมาแข่งขันกันในตลาดแล้วไม่ว่าจะเป็น Samsung Gear VR เอย Oculus Rift เอย หรือแม้แต่ Microsoft HoloLens ก็ยังกระโดดเข้ามาในจุด ๆ นี้ด้วย ซึ่ง Razer ก็ได้กระโดดเข้ามาร่วมด้วยใน Project OSVR  และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ทาง Razer มีแผนที่จะเปิด Razer Store เพิ่มเติมขึ้นมาอีกหลายแห่งทั่วโลกเพื่อรองรับชาวเกมเมอร์ที่เติบโตเพิ่มขึ้นทุกวันในปัจจุบัน และในส่วนของ Mobile นั้นทาง Razer นั้นยังไม่มีแผนที่จะสร้างขึ้นมาในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เมื่อใดที่มีความพร้อมทั้งในด้านโอกาสและเทคโนโลยี ทาง Razer สัญญาว่าจะกระโดดเข้าสู่วงการนี้อย่างแน่นอน

osvr-gallery-v2-01

อนาคตของเกมเมอร์ไทยผ่านมุมมอง CEO Razer

และสุดท้ายนี้ทางคุณมินได้ทิ้งคำพูดสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยรวมทั้งเกมเมอร์ทั่วทุกมุมโลกไว้ว่า “ส่วนตัวผมเชื่อว่า เกมเมอร์คืออนาคต ผมคิดว่าพวกเขาคืออนาคตของคนยุคใหม่ เพราะพวกเราเข้าใจในเทคโนโลยี พวกเราเข้าใจในการสร้างความสนุกสนาน และเข้าใจในการเดินตามความฝันของตัวเอง ซึ่งผมคิดว่าการที่เราเข้าใจใน 3 สิ่งนี้ เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งที่จะเสริมสร้างการใช้ชีวิต เพราะ 3 สิ่งนี้จะทำให้คุณสามารถทำอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินธุรกิจส่วนตัว หรือการผันตัวเองเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ หรือแม้แต่การมุ่งสู่นักกีฬา E-Sport ซึ่งทางผมก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เกมเมอร์ทั่วทุกมุมโลกได้เริ่มที่จะเข้าใจและเสริมสร้างกลุ่ม Community ขึ้นมาโดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ซึ่งผมนั้นต้องรับผิดชอบในการที่จะดึกศักยภาพของเหล่าเกมเมอร์ออกมาให้ได้มากที่สุดทั่วโลกซึ่งนั่นรวมไปถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้ในอนาคต”

IMG_8086