เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากสำหรับการเปิดตัวของรถยนต์ ALL NEW MG5 รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย MG ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็เป็นที่ฮือฮากัน ทั้งในเรื่องของดีไซน์ สเปก และราคา เป็นรถยนต์ที่น่าจับตามมองอีกคันสำหรับตลาดรถยนต์กลุ่ม B-Segment สำหรับรายละเอียดในส่วนของราคา รูปลักษณ์ภายนอกคงจะทราบกันหมดแล้ว วันนี้แบไต๋จะพามารู้จักกับเทคโนโลยีที่อยู่ใน ALL NEW MG5 กันดีกว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง? ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ก็ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา คน Gen ใหม่อย่างเราก็ต้องการเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เราสะดวกสบาย ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนครบจบในที่เดียว เหมือนกับทุกวันนี้ที่มือถือเครื่องเดียวแทบจะเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว จากที่มีธนาคาร มีบัตรโดยสาร มีกระเป๋าสตางค์ก็รวมไว้ในมือถือของเรานี่แหละเพราะไม่ต้องพกเยอะ ให้วุ่นวายการพัฒนาของเทคโนโลยีจึงทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น ล่าสุด MG เอากุญแจรถมาไว้ในมือถือบ้างแล้ว กับฟังก์ชัน Digital Key ใน ALL NEW MG5 เหมือนกุญแจรถยังไง ไปแบไต๋กันเลย

เทคโนโลยีกุญแจดิจิทัล (Digital Key)

สำหรับ Digital key ที่อยู่ใน ALL NEW MG5 เป็นการเชื่อมต่อบลูทูทระหว่างมือถือกับรถให้สามารถใช้งานมือถือแทนกุญแจได้นั่นเอง เป็นฟังก์ชันใหม่สุดล้ำของแอปฯ i-SMART น่าสนใจยังไง แล้วทำอะไรได้บ้าง?

  • เมื่อมือถือเราอยู่ระยะบลทูทของรถ เราจะสามารถสั่งล็อก-ปลดล็อกประตูรถได้ รวมถึงหากอยู่นอกระยะรถก็จะล็อกให้อัตโนมัติ ซึ่งเป็นฟังก์ชันคล้าย ๆ กับกุญแจรถที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ อย่างนี้ลืมพกกุญแจก็ไม่ต้องห่วงเลยสิว่าจะปลดล็อกรถไม่ได้
  • ถ้าจอดรถไว้ในห้างสรรพสินค้าแล้วหาไม่เจอล่ะ หลายคนน่าจะเคยใช้กุญแจรถ (รีโมต) สั่งให้รถส่งเสียงและเปิดไฟกะพริบเพื่อมองหาตำแหน่งรถ ฟังก์ชันนี้ก็มีอยู่ใน Digital Key เช่นกัน สะดวกหมดปัญหาในการหารถไม่เจอ
  • จะให้เหมือนกุญแจก็ต้องสตาร์ทรถได้ แน่นอนว่า Digital Key ทำได้ เพียงแค่กดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์จากมือถือ แล้วเข้าไปนั่งในรถแล้วกดปุ่ม Push Start อีกครั้ง เครื่องยนต์ก็จะติดทันทีไม่จำเป็นต้องมีกุญแจตัวจริงอยู่ในรถเลย
  • และอีกหนึ่งฟังก์ชันทีเด็ดเลย คือเราสามารถแชร์ Digital Key ให้คนอื่นที่มีแอปฯ i-SMART ได้โดยไม่ต้องให้ข้อมูล Username/Password ของเรา ที่สำคัญเรายังกำหนดสิทธิ์ว่าจะให้คนอื่นทำได้แค่ปลดล็อก/ล็อก หาตำแหน่งรถ หรือจะให้สตาร์ทรถได้ รวมถึงสามารถกำหนดเวลาหรือสั่งยกเลิกสิทธิ์นั้นได้ด้วย

ก็จะเห็นได้ว่า Digital key ที่มีอยู่ใน ALL NEW MG5 สามารถทำหน้าที่แทนกุญแจรถได้เลยวันไหนลืมกุญแจก็ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้งานรถไม่ได้เพราะ Digital key สามารถทำได้ครบเลยทั้ง ปลด/ล็อกรถก็ได้ สั่งให้ส่งเสียงดังได้ และใช้งานสตาร์ทรถได้เหมือนกุญแจเลย และนอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันจากแอปฯ i-SMART ที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม

เทคโนโลยีเชื่อมต่อ i-SMART

สำหรับเทคโนโลยี Digital key นั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบ i-SMART ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ ซึ่งระบบนี้ทำได้หลายอย่าง สั่งได้หลายแบบ ทั้งสั่งการระบบในรถด้วยเสียงภาษาไทย แค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” แล้วสั่งเลย เช่น เปิดซันรูฟ เพิ่มแอร์ เปิดเพลง ระบบก็จะทำงานให้โดยที่เราไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยเลย หรือจะสั่งผ่านหน้าจอในรถที่ฟังก์ชันมากมายให้เลือกใช้ เช่น ฟังเพลงฮิตทั่วโลกผ่าน Online Music ระบบนำทาง Smart Navigation ที่แสดงสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ รวมทั้งสั่งผ่านแอปฯ i-SMART บนมือถือก็ได้ ซึ่งนอกจากฟังก์ชัน Digital Key ที่เรากล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังสามารถสั่งการระบบ ตรวจเช็กสถานะการทำงานของรถ ค้นหาตำแหน่งพร้อมแสดงเส้นทางไปยังรถได้อีกด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวก ความอุ่นใจ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถเชื่อมต่อกับรถได้ตลอดเวลาผ่านมือถือของเราเอง

เทคโนโลยีความปลอดภัย

นอกจากเทคโนโลยีที่อัดแน่นมาขนาดนี้แล้ว รถยนต์ ALL NEW MG5 ยังมีระบบความปลอดภัยอย่างจัดเต็มกว่า 13 ระบบ ไปดูกันดีกว่ามีอะไรบ้าง?

  • ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกฉุกเฉิน ABS (Anti-lock Brake System)
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake force Distribution)
  • ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist)
  • ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่องเหยียบเบรกค้าง (Auto Vehicle Hold)
  • ระบบระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว XDS (Electronic Differential System)
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
  • ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)
  • ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS (Emergency Stop Signal)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist)
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection)
  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบช่วยเตือนการชนด้านหลัง RCW (Rear Collision Warning)

นอกจากให้ระบบความปลอดภัยกว่า 13 ระบบแล้วยังมาพร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ 3 มิติ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เข็มขัดนิรภัยแบบดึง รั้งกลับพร้อมผ่อนแรงอัตโนมัติ ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบล็อกประตูอัตโนมัติ (Speed Sensing Door Lock) เสริมแกร่งความปลอดภัยเข้าไปอีก ALL NEW MG5 จัดเต็มจริง ๆ

ดีไซน์ ALL NEW MG5

ดีไซน์ภายนอก

ดีไซน์ภายใน

อย่างที่บอกว่าคน Gen ใหม่ต้องการเทคโนโลยีในรถยนต์ที่มีความทันสมัย ใช้งานง่าย สะดวกครบจบในที่เดียว ในราคาคุ้มค่า อย่าง ALL NEW MG5 คันนี้ตอบโจทย์ในทุกสิ่งที่คน Gen ใหม่ต้องการ เพราะมีเทคโนโลยีที่ใหม่และทันสมัยอย่าง Digital key ไม่ต้องพกกุญแจแค่มีสมาร์ตโฟนเครื่องเดียวก็ใช้งานแทนได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยกว่า 13 ระบบ และ i-SMART ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะที่จะช่วยเพิ่มความสะดวก เพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้รถได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งการ ตรวจเช็ก และติดตามรถผ่าน i-SMART Application บนสมาร์ตโฟนได้ตลอดเวลาและที่สำคัญราคาคุ้มค่ากับเทคโนโลยีที่จัดเต็ม ALL NEW MG5 สร้างมาตรฐานใหม่ในรถยนต์กลุ่ม B-Segment เลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส