แดดแรงอากาศร้อนกำลังจะผ่านพ้นไป สายฝนโปรยปรายเย็นฉ่ำกำลังเข้ามาแทรก เป็นอีกฤดูที่นักท่องเที่ยวที่ชอบความชุ่มฉ่ำและทุ่งหญ้าเขียวขจีรอคอย หลายคนกำลังคิดหน้าฝนแบบนี้จะไปเที่ยวไหนได้ ขอบอกว่าคิดผิด EDTguide มีสถานที่ท่องเที่ยวหน้าฝนมาแนะนำ เพียงคุณเปิดใจไม่กลัวเปียก คุณจะค้นพอสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามจนคุณอาจติดใจก็เป็นได้

ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

ที่อยู่ : ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์


Phu_Tub_Berk2

สัมผัสกับความสวยงามของดินแดนกระหล่ำปลี ชมสีสันที่สวยงามยามค่ำคืนของดาวบนดิน และรับลมชมดอยกลางม่านหมอกอันหนาวเย็นที่ ภูทับเบิก พื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา อากาศบริสุทธิ์ และเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล 

ภูทับเบิกถือเป็นสถานที่ที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือเป็นจุดรองรับน้ำฟ้ากลางหาว เพื่อนำไปรวมเป็นน้ำเพชรน้อมเกล้าถวายเป็นน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ปัจจุบันภูทับเบิกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่บ้านทับเบิก หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยอาชีพทำการเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา 

Phu_Tub_Berk

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบเห็นไร่กะหล่ำปลีอยู่สองข้างถนนสวยงามมาก กะหล่ำปลีภูทับเบิกมี 2 ช่วง
ช่วงที่ 1 ตั้งแต่ กลางเดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม
ช่วงที่ 2 เดือน ตุลาคม – กลางเดือน ธันวาคม

Phu_Tub_Berk3

ราวเดือนธันวาคม-มกราคม จะมีดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา ด้วยความงามที่สมบูรณ์แบบตลอดทั้งปีทำให้ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่อยากสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น วิถีชีวิตชาวเขา และแหล่งธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ต่างหลั่งไหลกันมาสัมผัสสักครั้ง

การเดินทาง

เดินทางโดยรถ
จากเพชรบูรณ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ประมาณ 40 กิโลเมตร ถึงสี่แยกหล่มสัก ตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 203 อีก 13 กิโลเมตร พบป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตามทางหลวง 2011 และทางหลวงหมายเลข 2331 อีก 40 กิโลเมตร ถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จากตรงนี้มีทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านทับเบิกไปอีก 6 กิโลเมตร เส้นทางจากหล่มเก่ามาภูทับเบิกจะสูงชันและคดเคี้ยวมาก รถบัสไม่สามารถขึ้นได้ ผู้ที่ใช้รถยนต์หรือรถตู้ ควรขับรถด้วยความระมัดระวังอีกเส้นทางหนึ่งใช้เส้นทางด้านอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ผ่านอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เลยที่ทำการอุทยานฯมาประมาณ 24 กิโลเมตร จะถึงภูทับเบิก หากขับรถต่อไปจะมาบรรจบกับเส้นทางที่จะลงไปยังอำเภอหล่มเก่า

เดินทางโดยรถประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการเดินรถปรับอากาศชั้น 2 และรถธรรมดากรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์-หล่มสัก

ขอบคุณภาพจาก คู่หูเดินทาง

ทุ่งดอกกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชัยภูมิ

ที่อยู่ : อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ


Pa_Hin_Ngam

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตั้งอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 70,000 ไร่ จัดตั้งขึ้นเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะโดดเด่นทางด้านธรรมชาติ มีลานหินที่มีรูปลักษณ์แปลก มีทุ่งดอกกระเจียวที่สวยงาม เดิมเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านายางกลัก มีความอุดมสมบูรณ์ในธรรมชาติสูง ประกอบไปด้วย ป่าไม้นานาพันธุ์ มีสัตว์ป่านานาชนิด

Pa_Hin_Ngam2

Pa_Hin_Ngam3

Pa_Hin_Ngam4

โดยในช่วงฤดูฝน เริ่มต้นเดือนมิถุนายน ถึง ปลายเดือนกรกฎาคม ของทุก ๆ ปี ต้นกระเจียวจะออกดอกสวยงามตระการตาไปทั่วผืนป่า  จัดได้ว่าเป็น “นางเอกของอุทยานฯ” ก็ว่าได้ ทั้งนี้เพราะดอกกระเจียว จะไม่มีให้เห็นเลยนอกเสียจากในช่วงเวลาที่ว่านี่เท่านั้น

การดินทาง

เดินทางโดยรถ
ใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-สระบุรี-พุแค-ลำนารายณ์-เทพสถิต ระยะทางประมาณ 240 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายที่บ้านวะตะแบก เข้าไปอีก 30 กิโลเมตร

เดินทางโดยรถประจำทาง
มีรถสองแถวจอดรับส่งบริการนักท่องเที่ยวอยู่ที่ปากทางบ้านวะตะแบก รับส่งไปยังที่ทำการอุทยานฯ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ที่อยู่ : อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


Kaeng_Krachan3

Kaeng_Krachan

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอท่ายาง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธารของแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี และมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม เป็นอุทยานแห่งชาติที่พื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,821,875 ไร่

Kaeng_Krachan4

Kaeng_Krachan5

การเดินทาง 

เดินทางโดยรถ
ไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านตัวเมือง ไปถึง อ.ท่ายาง เลี้ยวขวาไปตามถนนเลียบคลองชลประทานหมายเลข3499 ประมาณ 8 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีไปอีก 26 กิโลเมตร ถึง อ.แก่งกระจาน อุทยานฯอยู่เลย ตัวอำเภอมาอีก 4 กิโลเมตร มีป้ายบอกทาง

เดินทางโดยรถประจำทาง
จากกรุงเทพฯ เดินทางโดยรถโดยสารสายกรุงเทพฯ-ท่ายาง ถึงอำเภอท่ายาง เดินทางต่อโดยรถสองแถวสายท่ายาง-แก่งกระจาน ถึงบ้านแก่งกระจาน จากนั้นต่อรถจักรยานยนต์รับจ้างหรือรถยนต์จ้างเหมาอีก 4 กิโลเมตร

ขอบคุณภาพจาก : Blogger hooknoi

น้ำตกทีลอซู

ที่อยู่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก


Thi_Lo_Su

น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และสวยงามที่สุดในเอเชียอาคเนย์ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โดยน้ำจะตกลงมาจากแนวหน้าผาหินปูนที่กว้างกว่า 400 เมตร สูงประมาณ 200 เมตร ลดหลั่นเป็นชั้นๆ และมีน้ำไหลแรงตลอดปี โดยในฤดูฝนจะมีความสวยงามที่สุด แต่ในบางช่วงเวลาทางอุทยาทจะไม่อนุญาตให้เข้าชมเนื่องจากอาจเกิดน้ำป่าได้

Thi_Lo_Su2

Thi_Lo_Su4

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว
แบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ 1 ธ.ค.-31 พ.ค. สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าถึงที่ทำการเขตได้ เป็นช่วงที่สะดวกที่สุดในการเที่ยวน้ำตก วันที่ 1 มิ.ย.-31 พ.ย. เป็นช่วงฤดูฝน น้ำตกจะสวยงามที่สุดแต่ไม่สามารถเดินทางโดยรถยนต์ ต้องอาศัยการล่องเรือยางและเดินป่า 12 กม.

Thi_Lo_Su3

การเดินทาง

เดินทางโดยรถ
จากอำเภออุ้มผางใช้เส้นทางสายอุ้มผาง-แม่สอด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 161 มีทางแยกซ้ายที่บ้านแม่กลองใหม่ไปด่านเดลอ หรือจุดตรวจ “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง” เป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางไปตามถนนลูกรังอีก 26 กิโลเมตร

เดินทางโดยรถประจำทาง
จากตัวเมืองแม่สอดนั่งรถสองแถวโดยสารประจำทางสายแม่สอด-อุ้มผาง ออกทุก 1 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่ว

ขอบคุณภาพจาก : http://naylar.multiply.com

น้ำตกกรุงชิง (Krung Ching Waterfall)

ที่อยู่ : อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช


Krung_Ching

Krung_Ching2

น้ำตกกรุงชิง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ที่ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติสูงมากเป็นป่าดิบชื้นที่แน่นทึบ ตั้งแต่ราบต่ำถึงเชิงเขา ทำให้ที่นี่นับเป็นแหล่งดูนกที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวรรค์ของนกปักษ์ใต้” น้ำตกกรุงชิงมีความสูงถึง 7 ชั้น ซึ่งมีชื่อแต่ละชั้น ดังนี้
ชั้นที่ 1 หนานมัดแพ
ชั้นที่ 2 หนานฝนแสนห่า
ชั้นที่ 3หนานปลิว
ชั้นที่ 4 หนานโจน
ชั้นที่ 5 หนานจน
ชั้นที่ 6ต้นตอ
ชั้นแรกคือชั้นที่ 7 วังเรือบิน

Krung_Ching3

Krung_Ching4

หากไปในช่วงหน้าฝนเวลายามเช้าจะพบกับ Unseen ซึ่งหาดูได้อยากในภาคใต้คือ “ทะเลหมอกกรุงชิง”

Krung_Ching5

การเดินทาง
จาก ตัวเมืองนครศรีธรรมราชไปตามทางหลวงหมายเลข 4016  ผ่านสถาบันราชภัฏ พรหมคีรี บ้านนาเหรง บ้านห้วยพาน ระยะทางประมาณ 62 กิโลเมตร มีทางแยกเป็นทางลูกรังไปหน่วยพิทักษ์ป่ากรุงชิง ประมาณ 8  กิโลเมตร การขึ้นสู่บริเวณน้ำตกกรุงชิงต้องเดินทางด้วยเท้า บริเวณน้ำตกปกคลุมไป ด้วยป่าดิบหนาทึบ ระยะทาง 3.5 ก.ม. ใช้เวลาเดินทางไปสู่น้ำตกกรุงชิงประมาณ 1  ชั่วโมง 30 นาที 

ขอบคุณภาพจาก : คุณสาวิกา ขุนราม

มีสถานที่เที่ยวหน้าฝน ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com