ฉะเชิงเทรา หรือที่หลายคนเรียกว่าเมืองแปดริ้ว โดดเด่นด้วยการเป็นเมืองเก่าแก่ริมน้ำบางปะกง ด้วยอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ถึง 100 กิโลเมตร เดินทางสะดวกใช้เวลาไม่มากนัก จึงเป็นอีกจังหวัดที่น่าเที่ยว น่าชม เพราะที่นี่ยังมีของดีซุกซ่อนอยู่มากมายชนิดที่หลายคนก็คาดไม่ถึง EDTguide จึงขอแนะนำ สถานที่น่าเที่ยวเมื่อมาถึงฉะเชิงเทรา มีที่ไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันค่ะ

วัดโสธรวรารามวรวิหาร(หลวงพ่อโสธร)

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำบางปะกง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา


Wat_Sothon2

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เดิมชื่อว่า “วัดหงส์” สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อโสธร” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่าได้ปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ ทุกวันจะมีผู้คนมานมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธรเป็นจำนวนมาก

Wat_Sothon

Wat_Sothon4

แต่เดิม หลวงพ่อพุทธโสธรประทับอยู่ในโบสถ์หลังเก่าที่มีขนาดเล็ก รวมกับพระพุทธรูปอื่นๆ 18 องค์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จราชดำเนินมาที่วัดแห่งนี้ มีพระราชปรารภเรื่องความคับแคบของพระอุโบสถเดิม พระพรหมคุณาภรณ์ (จริปุณโญ ด. เจียม กุลละวณิชย์) อดีตเจ้าอาวาสจึงได้รวบรวมเงินบริจาคเพื่อจัดซื้อที่ดินสำหรับสร้างพระอุโบสถหลังใหม่

Wat_Sothon3

ศิลปะภายในพระอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร ประกอบด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบนับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดานจะบรรจุเรื่องราวให้เป็นแดนแห่งทิพย์ เป็นเรื่องราวของสีทันดรมหาสมุทร จตุโลกบาล สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พรหมโลก ดวงดาว และจักรวาล โดยตำแหน่งของดวงดาวบนเพดาน กำหนดตำแหน่งตรงกับวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2539 ณ เวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธียกยอดฉัตรทองคำ

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว
เวลาเปิดให้เข้านมัสการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00 น.-16.00 น วันเสาร์-อาทิตย์ 07.00 น.-17.00 น.

ปั้นทรายโลก สุดยอดประติมากรรมทรายระดับโลก

ที่อยู่ : อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา


2

10

ตะลึงกันเลยทีเดียวกับความอลังการงานสร้างของสถานที่ที่เรียกว่า “ปั้นทรายโลก” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา สถานที่แห่งนี้ เดิมจัดเป็นมหกรรมเพื่อร่วมฉลองปีมหามงคล เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้เชิญนักปั้นระดับโลกจาก 13 ประเทศ มาร่วมโชว์ประติมากรรมทรายร่วมกับทีมช่างศิลป์ชาวไทยจนได้ผลงานที่สวยงามกว่า 30 ชิ้น ทำให้มหกรรมปั้นทรายนานาชาติครั้งนั้น เป็นงานแสดงประติมากรรมทรายในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากงานสิ้นสุดลงจึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเรื่อยมา และมีการปั้นผลงานชิ้นใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ โดยสถานที่แห่งนี้อยู่ห่างจากวัดโสธรเพียง 800 เมตรเท่านั้น

1

3

6

เปิดให้ชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. 
เบอร์โทร : 038-515120 ครับ

วัดสมานรัตนาราม (วัดใหม่ขุนสมาน)

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำบางปะกง ใกล้กับโครงการเขื่อนทดน้ำบางปะกง ต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา


Wat_Samanrat

Wat_Samanrat4

วัดสมานรัตนาราม เป็นวัดที่มีพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ลักษณะกึ่งนั่งนอนตะแคง ซึ่งความหมายของปางนอนเสวยสุข คือความสุขสบาย บริบูรณ์ มั่งคั่ง พร้อมในทุกๆด้าน นำความสุขสบายมาสู่ผู้บูชา ผู้มาขอพรจะใช้วิธีกระซิบใส่หูหนูต้นห้องทั้ง 2 ตัว 

Wat_Samanrat2

Wat_Samanrat3

เบอร์โทรศัพท์ : 038584060
เว็บไซต์ : www.watsaman.org

ตลาดบ้านใหม่

ที่อยู่ : อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา


Baan-Mai-Market

Baan-Mai-Market2

ตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีวิถีชีวิตเดิมที่โดดเด่นและแตกต่างจากชุมชนอื่นๆ นั่นคือ บ้านเรือนที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งยังเป็นที่รวบรวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน เป็นที่รวบรวมของฝากที่ต้องแวะซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

Baan-Mai-Market5

Baan-Mai-Market3

Baan-Mai-Market4

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว
เสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น.

วัดปากน้ำโจ้โล้

ที่อยู่ : ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา


Wat_Parknum5

Wat_Parknum

วัดปากน้ำโจ้โล้ พระอุโบสถสีทองทั้งหลัง เป็นพระอุโบสถที่สร้างขึ้นมาใหม่อย่างงดงามตระการตา ไม่ได้ทำจากทองหรือปิดทองหลังทั้ง แต่เป็นการทาสีทองทั้งหลัง ไม่ว่าจะเข้าไปสัมผัสความสวยงามภายใน ที่สีทองต้องแสงไฟยิ่งเปล่งประกายสวยงาม ซึ่งพระประธานข้างในโบสถ์ยังสามารถลอดใต้ฐานพระเพื่อความเป็นสิริมงคลได้อีก ด้วย ส่วนด้านนอกโบสถ์ ก็จะเห็นได้ถึงความเรืองรองของแสงสีทอง ยามเมื่อแสงแดส่องกระทบตัวโบสถ์ เป็นภาพที่งดงามตระการตาเป็นอย่างมาก

Wat_Parknum2

Wat_Parknum3

นอกจากนี้ด้านนอกยังมี เรือโบราณ ในสมัยยุค สมเด็จพระจ้าตากสิน

Wat_Parknum4

วันและเวลาเปิดปิดทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 18.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ วัดปากน้ำโจ้โล้ : 038133070

ฉะเชิงเทรา มีสถานที่น่าเที่ยวเมื่อมาถึง ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com