วันแม่ปี 2557 นี้มีโปรแกรมทำหน้าที่ลูกกตัญญูพาแม่เที่ยวกันหรือยังค่ะ เรามีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เช้าไปเย็นกลับมานำเสนอค่ะ มีหลากสไตล์ตามความชอบ แล้ววันแม่ปีนี้จะเป็นอีกวันที่ครอบครัวสุขสรร

1.ตลาดน้ำอัมพวา พาแม่เดินช้อป ชิมของอร่อย

ที่อยู่ : หน้าวัดอัมพวัน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม


Amphawa

Amphawa2

ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดเก่าแก่ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดนัดทางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในสมุทรสงคราม เมื่อถนนหนทางสะดวกสบายมากขึ้น ตลาดการค้าก็ย้ายไปอยู่ริมถนนกันหมด แต่ชาวอัมพวายังคงอนุรักษ์รูปแบบการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของตนไว้อย่างสมบูรณ์เสมอ จนได้รับรางวัลชุมชนอนุรักษ์ดีเด่นประจำปี 2545 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ 

Amphawa4

Amphawa5

Amphawa3

ปัจจุบันตลาดน้ำอัมพวามีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของตลาดน้ำอัมพวาแห่งนี้ก็คือ การที่นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนในรูปแบบโฮมสเตย์ และยังได้ชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน ด้วยเหตุนี้ร้านที่จำหน่ายสินค้าในตลาดน้ำส่วนใหญ่จะมีบริการบ้านพักแบบโฮมสเตย์ ซึ่งอยู่บริเวณชั้นสองของร้านนั่นเอง

 2.ไหว้พระทำบุญ เที่ยวชมประวัติศาสตร์ที่อยุธยา

ที่อยู่ : อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา


จ.อยุธยา เป็นอีกที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยว เพราะมีทั้งวัดวาอารามที่สวยงาม มีประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึก และที่สำคัญเดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก วันแม่นี้สามารถพาแม่มาไหว้พระทำบุญได้อย่างสบายเลย ที่เที่ยวมีมากมาย อาทิ

Wat_Phananchoeng2

Wat_Phananchoeng

วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นวัดที่พระเจ้าสายน้ำผึ้งสร้างขึ้นในปีพ.ศ 1867 ตรงที่พระราชทานเพลิงศพพระนางสร้อยดอกหมาก หลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปามารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยหน้าตักกว้าง 20.17 เมตร สูง 19 เมตร พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ให้บูรณะใหม่ทั้งองค์ พร้อมถวายพระนามว่า “พระพุทธไตรรัตนายก” หลวงพ่อโตประดิษฐานในวิหารทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสภายในมีเสากลมขนาดใหญ่ ที่หัวเสาปั้นปูนเป็นกลีบบัว เรียกว่า บัวกลุ่ม


Wat_Yai

วัดใหญ่ชัยมงคล สันนิษฐานว่าเมื่อ พ.ศ. 1900 พระเจ้าอู่ทองทรงสร้าง วัดป่าแก้ว ขึ้นตรงที่พระราชทานเพลิงศพ เจ้าแก้วเจ้าไท ในการสร้างวัดป่าแก้วได้ทรงสร้างพระเจดีย์ขึ้นคู่กับพระวิหาร ต่อมา พ.ศ. 2135 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเสริมพระเจดีย์ให้ใหญ่และสูงขึ้นพร้อมๆกับการ สร้างเจดีย์ยุทธหัตถีที่ตำบลหนองสาหร่ายจังหวัดสุพรรณบุรี พระราชทานนามวัดเสียใหม่ว่า วัดชัยมงคล ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดใหญ่ชัยมงคล

Wang_Chang

วังช้างอยุธยา หรือปางช้างอยุธยาแลเพนียด ตั้งอยู่ข้างคุ้มขุนแผน นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสกับความตื่นเต้นบนหลังช้าง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งช้างชมโบราณสถาน เริ่มต้นที่วัดมงคลบพิตร เส้นทางระยะสั้นใช้เวลาประมาณ 10 นาที ผ่านศาลหลักเมือง วัดเกษ คุ้มขุนแผน วัดพระราม ส่วนเส้นทางระยะยาว ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผ่านอนุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง และบึงพระราม

 3.นั่งชายหาดกินอาหารทะเล เที่ยวชิลล์ๆที่พัทยา

ที่อยู่ : อ.บางละมุง จ.ชลบุรี


Pattaya2

Pattaya

พัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวเริ่มจากทหารอเมริกันได้แวะขึ้นฝั่ง แล้วเช่าบ้านพักตากอากาศที่พัทยาเป็นประจำทุกสัปดาห์ ต่อมาพัทยาจึงได้พัฒนาขึ้นจากหมู่บ้านชายทะเลอันเงียบสงบ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศระดับนานาชาติดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

Mimosa

Mimosa Pattaya The City of Love เมืองเเห่งความรัก กลิ่นไอสถาปัตยกรรมเมืองโบราณของฝรั่งเศสโดดเด่นด้วยสีสันสดใส บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในเมืองพัทยา โอบล้อมด้วยบรรยากาศอันแสนโรเเมนติก กลิ่นหอมของดอกไม้นานาพันธุ์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมสินค้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ร้านอาหารไทย อาหารนานาชาติหลากหลายชนิด ที่พร้อมให้บริกาอย่างครบครัน

Khao_Chee_Chan

เขาชีจรรย์ เป็นเขาหินปูน เดิมมีการระเบิดหินนำไปใช้ในการก่อสร้าง ต่อมาสมเด็จพระญาณสังวร ทรงเสียดายลักษณะภูมิทัศน์อันสง่างามของเขาลูกนี้ จึงมีพระดำริที่จะอนุรักษ์ไว้ และได้ดำเนินการสร้างพระพุทธรูปแกะสลักในลักษณะของพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ใน พ.ศ. 2539 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามพระพุทธรูปนี้ว่า “พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา” แปลว่า “พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาที่รุ่งเรืองสว่างประเสริฐดุงดังมหาวชิระ”|พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เลียนแบบพระพุทธนวราชบพิตร ศิลปะสุโขทัยผสมล้านนา มีความสูง 109 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตร ฐานบัวหรือบัลลังก์สูง 21 เมตร รวมความสูงขององค์พระและบัลลังก์ทั้งสิ้น 130 เมตร โดยเป็นการระเบิดเจาะเนื้อ

 4.เดินเที่ยวปาลิโอเขาใหญ่

ที่อยู่ : ถ.ธนะรัชต์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


Palio

Palio2

Palio ประกอบด้วยร้านค้าเล็กๆ แบบถนนคนเดินสไตล์อิตาเลียนประมาณ 120 ร้านค้า นอกจากโครงสร้างที่โดดเด่น และสวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้ว ภายในโครงการยังได้นักจัดสวนระดับแถวหน้าสุดของประเทศไทย คือ คุณอำนาจ คีตพรรณนา ซึ่งมีผลงานทางสถาปัตยกรรม และตกแต่งภายในมากมาย มาเนรมิตสวนสวยรายล้อมตัวอาคารร้านค้าให้โครงการสวยงามยิ่งขึ้น 

Palio3

Palio4

Palio5

โดยการจัดสรรพื้นที่บริการ และขายสินค้าหลายประเภท เช่น ของแต่งบ้าน เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ งาน Design ต่างๆ ร้านไวน์ Coffee Shop Pub & Restaurant, Bakery ร้านเสริมสวย ร้านหนังสือ ศูนย์อาหาร ร้านขายของเก่าและของมือสอง รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้า IT และยังมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ

 5.พาแม่เดินชิมของอร่อยที่ตลาดร้อยปีสามชุก

ที่อยู่ : อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี


Sam_Chuk

Sam_Chuk3

Sam_Chuk2
ภาพจาก : คุณศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์

Sam_Chuk4
ภาพจาก : คุณศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์

ตลาดร้อยปีสามชุก เป็นแหล่งขายสินค้าทางน้ำที่สำคัญในสมัยโบราณ ตัวอำเภอสามชุกยังเป็นตลาดเก่าที่สร้างด้วยไม้เรียงติดกัน อยู่ริมฝังตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ชมวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน และชมเรือนไทยสาครอายุกว่าร้อยปี, สถาปัตยกรรมโบราณ เชิงชายไม้แกะสลัก, อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์จีนารักษ์, ร้านขายยาจีน-ไทยโบราณ ร้านกาแฟโบราณ และร้านถ่ายรูปโบราณ, แหล่งรวมสินค้าโดยเฉพาะขนมไทยโบราณ กาแฟสด และอาหารสด จำพวกปลาแม่น้ำและพืชผักจากชาวบ้าน 

ยังมีอีก 5 ที่ พาแม่เที่ยวเช้าไปเย็นกลับ ในวันแม่ 2557 ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com