ชวนแอ่วเมืองเหนือ จังหวัดเชียงราย แนะนำสถานที่เที่ยวเชียงราย จังหวัดเหนือสุดของไทย จังหวัดที่สวยงามที่ท่องเที่ยวหลากหลายและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทุกฤดูกาล มีที่ไหนน่าสนใจต้องกลับไปเก็บเกี่ยวบรรยากาศบ้างมาดูเลยค่ะ

วัดร่องขุ่น

ที่อยู่ : ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย


Wat_Rong_Khun
ขอบคุณภาพจาก http://yaipearn.blogspot.com

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่คุณเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยสร้างขึ้นด้วยแรงปณิธานที่มุ่งมั่นรังสรรค์งานศิลปะที่งดงามแปลกตา ผสานวัฒนธรรมล้านนาอย่างกลมกลืน ทั้งลวดลายปูนปั้นประดับกระจกและจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่

Wat_Rong_Khun2

Wat_Rong_Khun3

Wat_Rong_Khun4

เวลาทำการ
เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 6.30 น. – 18.00 น.
ห้องแสดงภาพ : เปิดให้เข้าชมวันจันทร์ – ศุกร์ 8.00 – 17.30 น. ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 8.00 – 18.00 น.

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี

ที่อยู่ : ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย


Srinakarindra
ขอบคุณภาพจาก http://yaipearn.blogspot.com

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสฤตมหาสันติคีรี ตั้งอยู่บนยอดดอยสูงสุดของดอยแม่สลอง โดยเป็นที่สักการะของผู้คนบนดอยแม่สลอง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังดอยแม่สลอง เมื่อขึ้นสู่ด้านบนยอดภูเขาแห่งนี้ จะสามารถมองเห็นหมู่บ้านที่อยู่บนดอยแม่สลองได้จนสุดสายตา และเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์บนดอยแม่สลอง เป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไป


พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสฤตมหาสันติคีรี เป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์ บนฐานสี่เหลี่ยมลดชั้น สูงประมาณ 30 ม. ฐานกว้าง ด้านละประมาณ 15 ม. ประดับกระเบื้องสีเทา มีซุ้มจระนำด้านละสามซุ้ม เรือนธาตุประดับพระพุทธรูปยืนสี่ทิศ องค์ระฆังประดับแผ่นทอง แกะสลักลวดลาย ใกล้กับองค์เจดีย์เป็นวิหารแบบล้านนาประยุกต์

ไร่ชาฉุยฟง

ที่อยู่ : ดอยญาไพร ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย


Chouifong

Chouifong4

ไร่ชาฉุยฟง เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดีที่ทำกันมายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งไร่ชาจากบริษัท ฉุยฟง เป็นทั้งผู้ผลิตชา, ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออก ให้กับผู้ใช้ทางด้านอุตสาหกรรม เช่น โออิชิ มาลี ยูนีฟ ลิปตัน เป็นต้น ซึ่งสวนชาของทึ่นี่มีขนาดกว่า 1,000 ไร่ บรรยากาศเย็นสบายถูกปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี และความโดดเด่นของสวนชาแห่งนี้ คือการปลูกโค้งวนตามสันเขา และลดหลั่นเป็นขั้นบันได จึงดูสวยงามแปลกตากว่าไร่ชาที่อื่น จึงกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในที่สุด

Chouifong2

Chouifong3

การเดินทาง
จากทางแยกขึ้นดอยแม่สลองที่ บ.ป่าซางถึง 3 แยกอีก้อ(ด่านตรวจ) เลี้ยวซ้ายไปแม่สลองให้เลี้ยวขวา ไปบ้านเทอดไทย จากบ้านเทอดไทยตรงไปบ้านพญาไพรประมาณ10 กม. เจอ3 แยกให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 2 กม. เจอป้ายหมู้บ้านพญาไพร ให้ขึ้นไปเป็นเส้นทางลาดปูน ขึ้นไปประมาณ 100เมตร จะเจอฐานปฏิบัติการทหาร ผ่านไปอีกประมาณ 100 เมตร จะพบไร่ฉาฉุยฟง

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/ChouiFongTea

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

ที่อยู่ : ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย


watsangkaew
ขอบคุณภาพจาก http://yaipearn.blogspot.com

วัดแสงแก้วโพธิญาณ เป็นที่ประดิษฐาน ครูบาศรีวิชัย องค์ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 12 เมตร เป็นขนาดของรูปหล่อครูบาศรีวิชัยเนื้อโลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเป็นการน้อมรำลึกนึกถึงคุณงามความดีของครูบาศรีวิชัยที่ท่านอุทิศให้พระพุทธศาสนา 

watsangkaew2
ขอบคุณภาพจาก www.watsangkaew.com

watsangkaew3
ขอบคุณภาพจาก www.watsangkaew.com

watsangkaew4
ขอบคุณภาพจาก www.watsangkaew.com

การสร้างรูปหล่อเหมือนขององค์ท่าน เพื่อเป็นอาจาริยบูชาให้ศรัทธาประชาชนจากทั่วสารทิศ ทั้งด้านภาคเหนือก็ดี ภาคอื่นๆ ก็ดี และแม้กระทั่งศรัทธาจากต่างประเทศได้มากราบไหว้เคารพบูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสครบ 7 รอบ 84 พรรษา

ดอยผาตั้ง

ที่อยู่ : บ้านผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย


phatang3

phatang

phatang2

ดอยผาตั้ง เป็นจุดชมวิวไทย-ลาว และทะเลหมอกได้ตลอดปี ยามเช้าจะมองเห็นทะเลหมอกขาวสะอาด หนาทึบลอยต่ำปกคลุมทิวเขาเบื้องล่าง เมื่อแสงแดดแรงขึ้น สายหมอกจะค่อยๆ ลอยสูงขึ้น ไหลเลื่อนช่องเขาราวกับสายน้ำ เผยให้เห็นผืนป่าทึบและแม่น้ำโขงในเขตฝั่งลาว นอกจากนี้ยังปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชาอีกด้วย

phatang4

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว
สามารถไปเที่ยวได้ตลอดปี แต่ช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะเป็นช่วงที่ดอกซากุระบานเต็มที่ และช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่ทิวทัศน์บนดอยผาตั้งสวยงามที่สุด

ยังมีที่เที่ยวเชียงราย ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com