พบจุดเชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวที่คุณอาจมองข้ามกับที่สุดแห่งสะพานสวยน่าเที่ยว Unseen ในเมืองไทย มุมดีๆแบบนี้ไม่ไปไม่ได้แล้ว ออกไปค้นหาแล้วคุณจะรู้ว่า เมืองไทยมี่ที่ท่องเที่ยวสวยงามไม่แพ้ชาติใด

สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ)


Bridge6
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/Sungkhlaburi

สะพานมอญ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า สร้างข้ามลำน้ำซองกาเลียสำหรับให้ประชาชนฝั่งตัวอำเภอสังขละบุรีและฝั่งหมู่บ้านชาวมอญเดินข้ามสัญจรไปมา 

Bridge3
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/thailandtravel.th

บริเวณสะพานแห่งนี้เป็นจุดชมวิวทะเลสาบที่สวยงามสามารถมองเห็นลำห้วยสายต่างๆคือ ซองกาเลีย บีคลี่ และรันตีที่ไหลมารวมกันเป็นสามประสบ

Bridge

Bridge9
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/Sungkhlaburi

การเดินทาง
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จังหวัดนครปฐม ประมาณ 9 กิโลเมตร จะพบสะพานข้ามไปจังหวัดกาญจนบุรี วิ่งตามทางหลวงหมายเลข 323 ประมาณ 7 กิโลเมตร จะพบสี่แยก ให้เลี้ยวขวาเพื่อเข้าเมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ใช้เส้นทางอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งจะผ่านไทรโยคน้อยและไทรโยคใหญ่ (หลักกิโลเมตรที่ 125 ทางหลวง หมายเลข 323) จะเจอสามแยก ให้เลี้ยวขวาไป สังขละบุรี ผ่านน้ำตกเกริงกะเวีย น้ำตกไดช่องถ่อง ผ่านอุทยานแห่งชาติเขื่อนเขาแหลม เมื่อไปถึงแยกด่านเจดีย์สามองค์ ให้ตรงไปอีก 7 กิโลเมตร จะเจอแยก เลี้ยซ้ายไป สะพานอุตตมานุสรณ์ อีกประมาณ 300 เมตร ก็จะพบสะพานอุตตมานุสรณ์

สะพานภูมิพล หรือ สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม


bhumibolbridge5

สะพานภูมิพล (Bhumibol Bridge) อ.พระประแดง สมุทรปราการ หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม (Mega Bridge) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม เชื่อมระหว่างถนนพระรามที่ 3 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย และถนนสุขสวัสดิ์ ลักษณะเป็นสะพานขึงขนาด 7 ช่องการจราจร ทางด้านเหนือหรือ “สะพานภูมิพล 1” เชื่อมระหว่างแขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร กับตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ทางด้านใต้หรือ “สะพานภูมิพล 2” เชื่อมระหว่างตำบลทรงคนองกับตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2549

bhumibolbridge3

bhumibolbridge

bhumibolbridge2

bhumibolbridge4

สะพานภูมิพล 1 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านเหนือ เชื่อมระหว่างแขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร กับตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 326 เมตร ความสูงจากระดับน้ำสูงสุดที่กึ่งกลางสะพานประมาณ 50 เมตร เพื่อให้เรือบรรทุกหรือขนส่งสินค้าสามารถแล่นลอดได้

สะพานภูมิพล 2 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านใต้ เชื่อมระหว่างตำบลทรงคนองกับตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 398 เมตร ความสูงจากระดับน้ำสูงสุดที่กึ่งกลางสะพานประมาณ 50 เมตร เพื่อให้เรือบรรทุกหรือขนส่งสินค้าจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถลอดได้เพื่อ เข้าสู่ท่าเรือคลองเตย

ช่วงตะวันตก เป็นทางยกระดับข้ามถนนพระราชวิริยาภรณ์ และเป็นทางระดับพื้นราบ ก่อนจะเป็นทางยกระดับอีกครั้งเมื่อบรรจบกับถนนสุขสวัสดิ์ โดยแยกเส้นทางออกไปจากช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ขอบคุณภาพจาก กรมทางหลวงชนบท

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม-คำม่วน)


ThaiLao
ขอบคุณภาพจาก www.doh.go.th

ThaiLao2
ขอบคุณภาพจาก www.doh.go.th

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย (นครพนม) กับประเทศลาว (คำม่วน) พื้นที่ฝั่งไทย ที่บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน

ThaiLao3
ขอบคุณภาพจาก http://nakhonphanom.go.th

เป็นอีกหนึ่งสะพานที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม และภาคใต้ของประเทศจีน โดยสะพานนั้นมีความยาวรวม 780 เมตร มีช่องลอดกว้าง 60 เมตร สูง 10 เมตร 2 ช่วง ความกว้างสะพาน 13 เมตร และมีการช่องจราจร 2 ช่อง

สะพานซูตองเป้


Zutongpae

Zutongpae6

สะพานซูตองเป้ หรือสะพานบุญแห่งความสำเร็จ ได้ยินชื่อครั้งนึกว่าอยู่ต่างประเทศ ซูตองเป้ เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่าอธิษฐานสำเร็จ หรือบางคนก็บอกว่าแปลว่า ความสำเร็จ เป็นสะพานที่เกิดจากความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านกุงไม้สักที่ต่างก็ช่วยกันลงแรงสานพื้นสะพานด้วยไม้ไผ่จนมีความยาวกว่า 500 เมตร ทอดตัวไปบนที่นาของชาวบ้านผู้อุทิศที่นาถวายเพื่อการสร้างสะพานนี้ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งแม่น้ำสะงาได้ใช้สัญจรไป มาระหว่างหมู่บ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น เสาไม้แต่ละต้นได้มาจากการบริคจาคเสาบ้านเก่าของชาวบ้านที่ช่วยกันขนมาสร้างคนละต้นสองต้น จึงทำให้เสาของสะพานแห่งนี้สูงบ้าง เตี้ยบ้าง และยังมีร่องรอยของการใช้งาน ด้วยพลังแห่งศรัทธาและการรวมใจจึงทำให้สะพานซูตองเป้ใช้เวลาสร้างเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น

Zutongpae2

Zutongpae3

เครดิตภาพ : Gerrardkook Mdt

นอกจากจะมีประโยชน์ในการสัญจรไปมาแล้ว ความสวยงามของทัศนียภาพของทุ่งนา งานไม้ไผ่ที่แฝงความศรัทธาอันน่าชื่นชม ร่วมทำบุญ การตักบาตรในวันสำคัญต่าง ท่ามกลางอากาศที่สดชื่น ทำให้ปัจจุบันสะพานซูตองเป้ หรือ สะพานบุญแห่งความสำเร็จ นั้น ได้กลายเป็นอีกหนึ่งแห่ง ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมมากที่สุดอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

การเดินทาง 
จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนให้ใช้เส้นทางแม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า (ทางหลวงหมายเลข1095) ขับมาประมาณ 10 กิโลเมตรจะถึงแยกบ้านกุงไม้สัก เลี้ยวซ้ายไปทางบ้านกุงไม้สักอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร จะถึงทางแยกเข้าหมู่บ้าน ตรงเข้าไปทางขวามือตามถนนในหมู่บ้าน ทางเข้าสะพานซูตองเป้จะเป็นทางเดินเล็กๆ ระหว่างบ้านในหมู่บ้าน สามารถจอดรถไว้ที่วัดกุงไม้สัก แล้วเดินย้อนออกมาอีกเล็กน้อย ก็จะถึงทางเดินเข้าสะพานซูตองเป้

ขอบคุณภาพจาก เพจแม่ฮ่องสอนรักคุณ และ คุณเอวาซาตัง  สมาชิกพันทิปดอทคอม

ยังมีสะพานสวยๆ Unseen ในเมืองไทย ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com