ดอกพญาเสือโครง หรือ ซากุระเมืองไทย เป็นไฮไลท์อีกอย่างในช่วงฤดูหนาวที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันอยากไปสัมผัสบรรยากาศของจริงสักครั้ง ซึ่งจะมีเพียงปีละหนในฤดูหนาวเท่านั้น หากใครวางแผนหนาวนี้จะไปชมเส้นทางสายสีชมพูบานสะพรั่งอย่าพลาดนี่เลย 10 สุดยอดแหล่งชมนางพญาเสือโคร่ง ซากุระเมืองไทย ตามมาฟินกันได้เลยจ้า

ขุนช่างเคี่ยน

ที่อยู่ : สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

Khunchangkain

Khunchangkain4

ขุนช่างเคี่ยน หรือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว อยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย จุดเด่นที่น่าสนใจของขุนช่างเคี่ยนคือมีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทยบานสะพรั่งอยู่ทั่วทั้งพื้นที่จนกลายเป็นดอยสีชมพู เพราะดอกของต้นนางพญาเสือโคร่งเมื่อบานแล้วจะมีสีชมพูสวย และจะบานในช่วงฤดูหนาว ระหว่างปลายเดือนธันวาคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์

Khunchangkain2

Khunchangkain3

Khunchangkain5

แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปเที่ยวชม เนื่องจากอากาศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง การบานของดอกนางพญาเสือโคร่งจึงมีความคลาดเคลื่อนไปในแต่ละปี

ขอบคุณภาพจาก คุณDonpapop Choojai

ดอยอ่างขาง

ที่อยู่ : ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

doiangkhang4

doiangkhang2

ดอยอ่างขาง หรือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง มีความสูงจากระดับน้ำทะ 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวเพื่อสร้างรายได้ มีพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาวกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และไม้ดอกเมืองหนาวมากกว่า 20 ชนิด จำหน่ายผลิตผลที่ปลูกในโครงการให้แก่นักท่องเที่ยวตามฤดูกาล

doiangkhang3

doiangkhang

ดอยอ่างขาง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี เนื่องจากอยู่ในหุบเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม อากาศจะเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) สถานที่น่าสนใจบนดอยมีหลายแห่ง พร้อมจุดชมวิวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในดงดอกไม้กลางหุบเขา นักท่องเที่ยวนิยมมาสัมผัสอากาศหนาวและถ่ายภาพกันอย่างไม่ขาดสาย แต่การเดินทางค่อนข้างคดเคี้ยวคนขับรถต้องมีความชำนาญเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพจาก คุณDonpapop Choojai

ดอยขุนแม่ยะ

ที่อยู่ : อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

khunmaeya4

khunmaeya

khunmaeya3

ดอยขุนแม่ยะ เป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร ตั้งอยู่ในความดูแลของ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ และตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน โดยในจังหวัดเชียงใหม่จะอยู่ที่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง ส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะอยู่ที่ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย ดอยขุนแม่ยะ ถือเป็นมหัศจรรย์แห่งขุนเขา เพราะในช่วงฤดูหนาวของทุกปีที่นี่จะปกคลุมไปด้วยสีชมพู ซึ่งเป็นสีของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกว่า ต้นซากุระเมืองไทยนั่นเอง และโดยเฉพาะที่นี่จะมีลักษณะพิเศษคือ มีการปลูกกันอย่างหนาแน่น ทำให้มีความสวยงามที่ปกคลุมไปด้วยสีชมพูทั่วทั้งดอย จึงนิยมเรียกกันว่า ดอยสีชมพู

khunmaeya2

ฤดูกาลที่ดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบานจะเป็นช่วงรอยต่อของปีใหม่ คือ ประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม เรื่อยไปจนถึงช่วงกลางเดือนมกราคม แต่ทั้งนี้ช่วงเวลาผลิบานในแต่ละปีอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางทุกครั้ง

ขอบคุณภาพจาก คุณสุทัศน์

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง

ที่อยู่  : บ้านขุนวาง  ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

khunwang

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง เป็นโครงการหลวงขนาดใหญ่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโครงการหลวงอินทนนท์  อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,300-1,400 เมตร สภาพพื้นที่แวดล้อมด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน มีแอ่งที่ราบระหว่างภูเขา มีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านคือ แม่น้ำขุนวาง อากาศค่อนข้างหนาวเย็นตลอดทั้งปี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร มีแปลงไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ผลพืชผักเมืองหนาว นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ทุกวัน

khunwang2

khunwang3

หากมาเที่ยวขุนวางในช่วงต้นเดือนธันวาคม – มกราคม ของทุกปี จะได้ชมดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยซึ่งเป็นไฮไลต์ของที่นี่บานสะพรั่งเป็นสีชมพูสวยงามตลอดริมทาง

ขอบคุณภาพจาก คุณจิราภรณ์ พูลกสิ

ดอยแม่สลอง

ที่อยู่ : ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

doimaesalong

ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ดอยแม่สลองจะบานช้าที่สุดและอยู่นานกว่าสถานที่ชมดอกซากุระอื่นๆ คือจะอยู่ระหว่างปลายเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งดอกซากุระจะสวยงามอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ โดยดอกซากุระเมืองไทยที่ดอยแม่สลองจะเป็นซากุระพันธุ์ที่เล็กที่สุดมีสีชมพูอมขาว และจะบานสะพรั่งตลอดแนวทางขึ้นดอยแม่สลอง

ดอยแม่ตะมาน หรือ ป่าเกี๊ยะ

ที่ตั้ง : สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

maetaman

ดอยตะมาน หรือ ป่าเกี๊ยะ (เกี๊ยะ เป็นคำเมืองแปลว่า ต้นสน) ตั้งอยู่ในเขตท้องที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นอยู่กับหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยทั่วไปมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี โดยจะหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ จากหน่วยงานสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ อีกทั้งยังมองเห็นยอดดอยเชียงดาวอีกด้วย ในยามเช้าจะมีทะเลหมอก ในตอนกลางคืนจะสามารถมองเห็นดาวได้เต็มท้องฟ้า และในช่วงเดือนมกราคมจะมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง จากมุมมองเดียวกันบนสันป่าเกี๊ยะ ในวันที่สายหมอกอื่มเต็มฟ้าราวดั่งทะเลเมฆ จะเห็นยอดเขาของดอยหลวงเชียงดาวโผล่ดั้นเมฆขึ้นมา เด่นตระหง่านคล้ายกับเกาะกลางทะเลเมฆงดงามเกินบรรยาย

ขอบคุณภาพจาก http://gonorththailand.com

ยังมีสุดยอดแหล่งชมนางพญาเสือโคร่ง ซากุระไทยแลนด์ ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com