เมื่อถึงฤดูหนาวเพื่อนๆ คิดถึงอะไร เชื่อว่าหลายคนคงคิดเหมือนกันคือ ทะเลหมอก ยิ่งมีแสงร่ำไรจากพระอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือทะเลหมอกเป็นสีทองแล้วคงอยากพาคนรู้ใจไปนั่งชมช่วงเวลาที่น่าจดจำแบบนี้ด้วยกันใช่ไหมค่ะ อยากสัมผัสบรรยากาศเช่นนี้ EDTguide มีจุดชมวิวทะเลหมอกมาแนะนำค่ะ โดนใจที่ไหนพาคนรู้ใจแพ็คกระเป๋าไปกันเลย

ภูชี้ฟ้า

ที่อยู่ : บ้านร่มฟ้าทอง ต.ปอ อ.เทิง จ.เชียงราย

phuchifah7

phuchifah3
ขอบคุณภาพจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมทิวทัศน์ เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่งที่สวยงามที่สุดของเชียงราย อยู่ห่างจากดอยผาตั้ง 25 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร เมตร โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้าง

phuchifah2

ภูชี้ฟ้ามีวิวทิวทัศน์เป็นภูเขาสลับซับซ้อนไกลสุดตา โดยในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง มีพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก ท่ามกลางทุ่งหญ้า แซมด้วยทุ่งดอกโคลงเคลง (ในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว) หากรอจนสายหมอกถูกความร้อนระเหยหมดแล้ว ก็ยังคงมองเห็นสายน้ำโขงไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวสุดสมบูรณ์อีกด้วย หากมาเที่ยวภูชี้ฟ้า ในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม เส้นทางขึ้น ภูชี้ฟ้า จะผ่านป่าซากุระหรือต้นพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยงามมากอีกเช่นกัน

ดอยม่อนจอง

ที่อยู่ : เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

monchong

ดอยม่อนจอง อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอมก๋อย มีทัศนียภาพที่สวยงามเป็นอย่างมาก มีสันดอยเป็นแนวหน้าผาซึ่งทอดยาวกว่า 3 กิโลเมตร และเป็นจุดชมวิวที่เปิดโล่ง สามารถทอดมองทิวเขาที่สลับซับซ้อนได้จนสุดสายตา

monchong3

monchong2

บริเวณที่เป็นป่าทึบจะมีต้นกุหลาบพันปีขนาดใหญ่ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากดอยม่อนจองเป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า จึงจะต้องขออนุญาตก่อนเข้าไปท่องเที่ยวทุกครั้ง โดยสามารถขออนุญาตเข้าชมได้ที่กรมป่าไม้บางเขน หรือหน่วยพิทักษ์ป่าดอยม่อนจอง

ขอบคุณภาพจาก คุณ WIN WIN, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

กิ่วแม่ปาน

ที่อยู่ : หลักกิโลเมตรที่ 42 ถ.จอมทอง-อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

Kew-Mae-Pan

Kew-Mae-Pan2

กิ่วแม่ปาน ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ เป็นเส้นทางเดินเท้าเพื่อศึกษาธรรมชาติ โดยมีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 4 ช่วง คือช่วงที่ 1 เดินศึกษาป่า ช่วงที่ 2 จะเป็นทุ่งกว้าง ช่วงที่ 3 จะเป็นการเดินลัดเลาอยู่บนสันเขา ริมผา และช่วงสุดท้ายเดินกลับเข้าป่าอีกครั้ง เส้นทางเดินก็มีทั้งขึ้นและลงเขา แต่เดินสบาย พอให้ได้เหงื่อ ช่วงเวลาที่เหมาะกับการเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน คือ เดือนธันวาคม-มกราคม ส่วนในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคมเส้นทางนี้ปิดให้บริการ เพื่อ ให้เวลาธรรมชาติฟื้นตัว

ขอบคุณภาพจาก e-marketing Venue

ดอยอ่างขาง

ที่อยู่ : ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

angkhang

ดอยอ่างขาง หรือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง มีความสูงจากระดับน้ำทะ 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวเพื่อสร้างรายได้ มีพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาวกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และไม้ดอกเมืองหนาวมากกว่า 20 ชนิด

angkhang8

angkhang10

ดอยอ่างขาง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี เนื่องจากอยู่ในหุบเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม อากาศจะเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) สถานที่น่าสนใจบนดอยมีหลายแห่ง พร้อมจุดชมวิวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในดงดอกไม้กลางหุบเขา

ดอยเชียงดาว (ดอยหลวงเชียงดาว)

ที่อยู่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

doichiangdao4

doichiangdao3

ดอยเชียงดาว อยู่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว) มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก

doichiangdao

จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบอากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย

ขอบคุณภาพจาก www.nantouring.com

ภูทอก เชียงคาน

ที่อยู่ : ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

phu-tok4

phu-tok3

ภูทอก เป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงามของอำเภอเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงามของอำเภอเชียงคาน มีถนนขึ้นวนรอบบนภูเป็นลานดิน จึงเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงคาน จึงเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงคาน แม่น้ำโขงและฝั่งลาวได้รอบทิศทาง โดยเฉพาะตอนพระอาทิตยืขึ้น หรือ ตกดิน ซึ่งเป็นช่วงที่งดงามมาก และในยามเช้าในวันที่อากาศเป็นใจหรือช่วงฤดูหนาวสามารถชมทะเลหมอกที่สวยงามได้ไม่แพ้ที่ไหนๆ

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/BanMiPhuThxk

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ที่อยู่ : บ้านผาหวาย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย

fuji

fuji5

ภูป่าเปาะ หรือฟูจิเมืองเลย อยู่ห่างจากสวนหินผางาม หรือคุนหมิงเมืองไทย เพียง 7 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิว ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 900 เมตร สามารถมองเห็น “ภูหอ” เขตท้องที่อำเภอภูหลวงได้อย่างชัดเจน ภูหอเป็นภูเขายอดตัด หรือภูเขายอดราบ คล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม นักท่องเที่ยวเรียก “ฟูจิ เมืองเลย” แต่ชาวบ้านมักเรียก “เขาจุกหัวนม”

fuji2

ภูป่าเปาะมีจุดชมวิว 4 จุด ห่างกันจุดละ 200 เมตรโดยประมาณ ลัดหลั่นตามความสูง โดยจุดสูงสุดสามารถมองทิวทัศน์กว้างไกลถึง 360 แบบพาโนรามา ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ที่จุดเดียวกัน บรรยากาศจะงดงามแตกต่างกันในแต่ละฤดูกาลคือ ช่วงหน้าร้อน จะมองเห็นทุ่งหญ้าและขุนเขาเป็นสีเหลืองทอง ช่วงหน้าฝน ก็จะเห็นภูเขาสีเขียวชุ่มฉ่ำ และท้องทุ่งนาของชาวบ้าน ช่วงหน้าหนาว ถ้ามาช่วงปลายฝนต้นหนาว ก็ได้ชมทุ่งข้าวสีทองกลางหุบเขา และถ้าเป็นหน้าหนาวจริงๆ จะได้พบกับทะเลหมอกสีขาวกับวิวของภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลยแล้วละก็สวยที่สุด

ขอบคุณภาพจาก คุณT’w Innoi

ม่อนพูนสุดา ม่อนครูบาใส ม่อนกิ่วลม ม่อนปุยหมอก

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติแม่เมย ต.แม่สอง-ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

monkiewlom2

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติแม่เมยตั้งอยู่ในบริเวณแนวตะเข็บชายแดนด้านตะวันตกของไทยติดต่อกับประเทศพม่า สูงจากระดับน้ำทะเลราว 900 เมตร  ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยม สามารถชมทะเลหมอกยามเช้าและชมพระอาทิตย์ตกดินได้ เดินทางสะดวกรถยนต์สามารถเข้าถึงได้

ขอบคุณภาพจาก www.m-culture.go.th

ยังมีจุดชมวิวทะเลหมอก สัมผัสไอเย็น แดนสวรรค์บนดิน ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com