แบตเตอรีนับเป็นชิ้นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะโน้ตบุ๊กที่จัดเป็นอุปกรณ์พกพาที่มีการเคลื่อนย้ายหรือพกพาไปใช้งานตามที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา ดังนั้นหากเกิดวันหนึ่งแบตเตอรีเริ่มเสื่อมโดยที่เราไม่รู้ตัวก็อาจส่งผลเสียต่องานของเราได้ สำหรับใครที่ใช้โน้ตบุ๊ก Windows 10 สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพแบตเตอรีของเครื่องได้ง่าย ๆ ครับ

อันดับแรกกดปุ่ม Windows + X แล้วเลือก Windows Powershell (Admin) สำหรับ Windows 10 รุ่นเก่าจะใช้ชื่อ Command Prompt (Admin)

จากนั้นจะมีหน้าต่างคำสั่งขึ้นมา ให้ก๊อปปี้คำสั่งนี้ลงไปวางได้เลย powercfg /batteryreport /output “C:\battery-report.html” หลังจากกด Enter เพื่อรันคำสั่งชุดนี้แล้ว ระบบจะทำงานโดยการเซฟรายงานของแบตเตอรีไว้ที่ไดรฟ์ C ของเครื่องเราเองครับ

เมื่อเราเปิดเข้าไปที่ Battery-Report ก็จะเห็นรายงานอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับเครื่องที่ผมใช้ทดสอบเป็น Lenovo S730 ซึ่งก็เปิดตัวมาได้ปีกว่า ๆ แบตเตอรีก็เริ่มหย่อนไปบ้างตามเวลา

ตัวอย่าง Lenovo S730 ของผู้เขียนเองมีความจุแบตเตอรี 42,010 mWh แต่ ณ ตอนนี้ที่ตรวจสอบได้ ความจุตามปัจจุบันคือ 35,500 mWh และยังสามารถบอกได้ว่าหากชาร์จแบตเตอรีเต็มจะสามารถใช้งานเต็มได้นานเท่าไหร่ จากตัวอย่างคือใช้งานได้ 5 ชั่วโมง 52 นาที จากแกะกล่องใหม่ที่ใช้งานได้ต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงโดยประมาณ ซึ่งก็ถือว่าลดลงไปไม่มากเท่าไหร่นัก

น่าเสียดายที่วิธีนี้ไม่สามารถตรวจสอบ Cycle ของแบตเตอรีได้ แต่อย่างน้อยก็พอทราบได้ว่าแบตเตอรีที่เครื่องเรามีนั้นลดลงไปมากเท่าไหร่แล้วครับ หรือจะใช้ตอนขายหรือซื้อโน้ตบุ๊กมือสองก็สามารถทำได้เช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส