Shopee! คือเสียงหนึ่งที่เคยดังขึ้นกลางห้องประชุม ซึ่งทำเอาเจ้าของเครื่องที่แจ้งเตือนนั้นถึงกับทำตัวไม่ถูก เพราะกำลังหน้าเครียดพูดคุยเรื่องสำคัญ นี่คงเป็นเหตุการณ์ที่เราคงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่ ๆ แต่จะปิดแจ้งเตือนไปเลยก็คงไม่ได้ เพราะใจจดจ่อกับสินค้าที่สั่งไว้ว่าจะมาถึงเมื่อไร แบไต๋ทิป ขอเสนอวิธีตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชัน LAZADA (ลาซาด้า) และ Shopee (ช้อปปี้) ให้แจ้งเตือนเท่าที่เราอยากรู้

LAZADA

วิธีตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชัน LAZADA สามารถปรับแต่งได้ทั้งการแจ้งเตือนผ่านสมาร์ตโฟน อีเมล และ SMS โดยเข้าไปที่ เมนู บัญชี (Account) แล้วเลือกสัญลักษณ์เฟืองที่มุมบนขวา

เลือก ข้อความ (Messages) แล้วปรับแต่งการแจ้งเตือนตามที่เราต้องการ ในที่นี้เราเลือกให้แจ้งเตือนแค่ คำสั่งซื้อ และการจัดส่งสินค้า (Orders) เท่านั้น ใครที่ไม่อยากรับการแจ้งเตือนผ่านอีเมลและ SMS ก็สามารถตั้งค่าตรงนี้ได้ด้วยเช่นกัน

Shopee

สำหรับแอปพลิเคชัน Shopee ให้เข้าไปที่ ฉัน (Me) แล้วเลือกสัญลักษณ์เฟืองที่มุมบนขวา

เลือก ตั้งค่าการแจ้งเตือน (Notification Settings) แล้วเลือก การแจ้งเตือน (Push Notifications)

ในเมนูการแจ้งเตือนของแอป Shopee จะมีหลากหลายกว่าแอป LAZADA แถมเลือกเสียงการแจ้งเตือนได้ด้วย ใครที่รำคาญเสียง Shopee! ก็สามารถเลือกเปลี่ยนเป็นเสียงกระดิ่งแบบทั่วไปก็ได้

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่เปิดร้านขายของใน Shopee แล้วมีคำสั่งซื้อจำนวนมาก ๆ ต่อวัน สามารถเลือกการแจ้งเตือนแบบชุดได้ เพื่อไม่ให้มีการแจ้งเตือนที่ถี่เกินไป

หากตั้งค่าตามนี้แล้วยังมีการแจ้งเตือนโพรโมชันที่เราไม่สนใจโผล่มาอีก อาจเป็นเพราะว่าการแจ้งเตือนนั้นมาจากร้านค้าที่เราไปกดติดตามไว้ ซึ่งเราไม่สามารถปรับการตั้งค่านี้ได้ ต้องยกเลิกการติดตามแทน ซึ่งทำได้โดย เลือก กำลังติดตาม (Following) แล้วกดปุ่ม กำลังติดตาม (Following) ซ้ำอีกครั้ง จะเป็นการยกเลิกการติดตาม

แค่ตั้งค่าการแจ้งเตือนแบบนี้ก็ช้อปได้ไม่มีเขินเวลาแจ้งเตือนมา!

ภาพประกอบจาก Designed by Stories / Freepik

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส