หลายคนคงจะทราบแล้วว่า Google ประกาศเตรียมเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากครีเอเตอร์ทั่วโลกสำหรับคอนเทนต์ที่มีรายได้จากผู้ชมในสหรัฐอเมริกา โดยครีเอเตอร์จะต้องยื่นข้อมูลภาษีผ่านช่องทาง Google Adsense อย่างไรก็ตาม ครีเอเตอร์บางคนก็อาจจะยังงง ๆ ว่าต้องยื่นยังไง และที่สำคัญจะยื่นยังไงให้โดนหักภาษีน้อยที่สุด! วันนี้เราจึงจะมาแบไต๋วิธีกรอกข้อมูลภาษีใน Google / Youtube ให้ดูกันว่า ครีเอเตอร์ควรจะต้องกรอกข้อมูลแบบไหนถึงจะถูกต้อง และโดนหักภาษีน้อยที่สุด

ทำไม Google ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายของสหรัฐอเมริกา

เนื่องจาก Google ต้องการเก็บภาษีจากครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ตเนอร์ (YPP) ที่มีรายได้จากผู้ชมในสหรัฐอเมริกาผ่านการดูโฆษณา ตามข้อกฎหมายบทบัญญัติที่ 3 ของประมวลกฎหมายสรรพากรสหรัฐอเมริกา ในการเก็บข้อมูลภาษี หักภาษี ณ ที่จ่าย ของสหรัฐฯ ให้กับหน่วยงานด้านภาษีของสหรัฐอเมริกา (IRS)

ครีเอเตอร์จะถูกหักภาษีกี่เปอร์เซ็นต์

ครีเอเตอร์ที่กรอกข้อมูลผ่าน Google AdSense จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายอยู่ที่ 0 – 30 % ของรายได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่ามีความสัมพันธ์ทางสนธิสัญญาภาษีกับสหรัฐฯหรือไม่ โดยจะเริ่มต้นอยู่ที่ 30 % ในส่วนของประเทศไทยนั้นอัตราภาษีจะลดลงเหลือเพียง 5 % เท่านั้น

หากไม่ส่งข้อมูลภาษีของสหรัฐฯจะเกิดอะไรขึ้น

Google จะเริ่มหักภาษีของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน 2021 ดังนั้น ครีเอเตอร์จะต้องส่งข้อมูลภาษีของสหรัฐอเมริกาใน AdSense ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2021  หากครีเอเตอร์คนใดไม่ส่งเอกสารภาษีทาง Google จะสันนิษฐานว่าเป็นครีเอเตอร์จากสหรัฐฯ และจะถูกเก็บภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อกำหนดของสหรัฐฯ 24 % จากรายได้รวมทั่วโลก 

ขั้นตอนการกรอกข้อมูลภาษี Google / YouTube
สำหรับนิติบุคคล (บริษัท)

สำหรับขั้นตอนการกรอกข้อมูลภาษี Google / YouTube สำหรับบุคคลธรรมดา สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่ หรือคลิกที่หน้า 2 ได้เลย

ขั้นตอนการกรอกข้อมูลภาษี Google / YouTube
สำหรับบุคคลธรรมดา

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ support.google.com/youtube/answer/10391362

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส