ถึงแม้ว่าแพ็คเกจใช้งาน 3G 4G ในปัจจุบันจะขึ้นชื่อว่า ใช้งานได้ไม่จำกัด ก็ตาม แต่เมื่อใช้งานไปถึงปริมาณดาต้าที่ผู้ให้บริการกำหนด สิ่งที่เรียกว่า FUP หรือ Fair Usage Policy ก็จะตามมาแทน ทั้งนี้ผู้ใช้งานเองก็สามารถซื้อแพ็คเกจเพิ่มเติมได้ แต่ถ้าคุณเป็นผู้ใช้งาน Android แล้วล่ะก็ จะเสียเงินทำไมล่ะ? มาดูวิธีการใช้งาน Android ให้ประหยัดปริมาณดาต้ากันเถอะครับ

1. เปิด Data Saver ขณะท่องเว็บผ่าน Chrome

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบท่องเว็บด้วย Chrome การเปิด Data Saver จะช่วยประหยัดดาต้าได้ถึง 35% เลยทีเดียวครับ

AndroidPIT-Chrome-browser-data-saver-enable-w782

2. ดูวิดีโอผ่านแอป Opera

แอป Opera สำหรับ Android จะมีให้เลือกตั้งค่า Video Compression ซึ่งจะช่วยประหยัดดาต้าเมื่อดูวิดีโอผ่าน Opera (Chrome ไม่มี)

opera-video-compression-w782

3. ลบแอป Facebook แล้วติดตั้งตัวอื่นแทน

จากผลการทดสอบพบว่า แอป Facebook ทั้งบน Android และ iOS นั้นมีกินดาต้าของเครื่องที่สูงมาก สำหรับบน Android การลบแอป Facebook นั้นถือเป็นทางออกที่ดีเพราะยังมีแอปอีกหลายตัวที่สามารถใช้เล่น Facebook ได้ เช่น Facebook Lite ซึ่งกินปริมาณดาต้าต่ำกว่ามาก

facebook-lite-2-w628

4. ปิดการดาวน์โหลดข้อมูลเบื้องหลัง

เช่นเดียวกับ iOS, Android เองก็มีการตั้งค่าที่สามารถปิด Background App Refresh หรือปิดการดาวน์โหลดข้อมูลขณะที่ไม่ได้เปิดแอปได้ โดยสามารถปิดได้ใน Settings > Data usage > Restrict Background Data

AndroidPIT-restrict-background-app-data-w782

5. ปิดการอัปเดตแอปอัตโนมัติ

AndroidPIT-do-not-auto-update-apps-w782

6. ฟังเพลงในเครื่อง ลดการฟังแบบ Stream

AndroidPIT-Galaxy-S6-Edge-storage-solutions-Leef-Access-w782

7. เล่นเกมแบบออฟไลน์แทน

8. จรวจสอบแอปที่มีการใช้งานดาต้าสูง

ใน Settings > Data usage เราสามารถตรวจสอบแอปที่มีการใช้งานดาต้าที่สูงได้ และหากพบว่าแอปไหนที่คิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ สามารถปิดการดาวน์โหลดแอปหรือถอนแอปออกเลย จะได้ประหยัดดาต้าได้

androidpit-data-saving-tips-w782

9. ใช้งาน Google Maps ออฟไลน์

ดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน Google Maps ออฟไลน์ได้ที่นี่ > คลิก

10. ใช้งาน Google Docs แบบออฟไลน์

อันดับแรกต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก่อน จากนั้นเข้าแอป Docs แล้วกดที่ปุ่มตั้งค่าของเอกสารที่ต้องการใช้งานแบบออฟไลน์ เลือก Kepp On Device จะเป็นการเก็บ Cache ให้ใช้งานแบบออฟไลน์ได้ครับ

AndroidPIT-Google-Docs-offline-w628

11. อย่าอัปโหลดรูปหรือดาวน์โหลดถ้าไม่จำเป็น

ปัจจุบันรูปที่ถ่ายจากสมาร์ทดฟนอาจมีขนาดที่ใหญ่ถึง 200MB ต่อรูป และการอัปรูปแต่ละครั้งก็อาจมีการใช้งานดาต้าที่สูงถึง 40MB และยิ่งกับ Facebook แล้ว ไม่ต้องคิดเลยครับว่าจะมีการใช้งานดาต้ามากขนาดไหน หากใครจำเป็นต้องอัปโหลดหรือดาวน์โหลดก็แนะนำให้ต่อ Wi-Fi ก่อนจะดีที่สุด

ที่มา Android Pit