แม้จะซื้อกล้องโปรตัวละหลายหมื่นมา แต่กลับพบว่าแทบไม่ได้ใช้เลย เพราะแบกไปเที่ยวทีไร หลังจะหักทุกที สุดท้ายก็เลยใช้กล้องไอโฟนเครื่องเก่งนี่แหละในการถ่ายรูป.. เชื่อว่าหลายคนต้องมีโมเม้นแบบนี้แน่ๆ วันนี้แบไต๋ก็เลยจะมาแนะเคล็ดลับถ่ายรูปด้วยไอโฟนแบบง่ายที่สุด ที่ทุกคนสามารถทำได้ และได้ภาพสวยๆ มาอัพลงโซเชี่ยลด้วย

แตะเพื่อโฟกัส

เป็นเรื่องง่ายๆ แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้ วันนี้ก็เลยจะมาย้ำกันว่าถ้าอยากให้เลนส์โฟกัสตรงไหน ก็เพียงนำนิ้วไปจิ้มตรงวัตถุนั้น แค่นี้ก็จะลดอาการเบลอของภาพจนแทบไม่เกิดขึ้นอีกได้เลย

ปรับแสงง่ายๆ

ข้อดีของการใช้ไอโฟนถ่ายรูปคือไม่ต้องคิดเยอะเรื่องแสง หรือต้องทำความรู้จักกับศัพท์ยากๆ ISO อะไรแบบนี้ ลืมไปได้เลย! เพราะคุณสามารถเพิ่มลดแสงได้แบบง่ายๆ ด้วยการจิ้มที่จุดโฟกัสหนึ่งที แล้วทำการลากนิ้วขึ้นหรือลง เพื่อเพิ่มหรือลดความสว่าง


ถึงแม้ภาพที่ออกมาอาจไม่ได้แสงเป๊ะสวยเหมือนการใช้กล้องโปรดีๆ แต่ก็ทำให้ภาพของคุณออกมาดูดีได้ในระดับนึงเชียวล่ะ อย่างน้อยๆ เวลาเอาไปแต่งรูปต่อในแอปพลิเคชั่น รูปของคุณก็จะมีสีที่ง่ายต่อการแต่งรูปแน่นอน!

ใช้ Grid ให้เป็น

ถ้าคุณเคยอ่านเรื่อง “กฎสามส่วน” และยังงงๆ อยู่ว่า สรุปต้องถ่ายยังไงให้สวยละเนี่ย! นี่คือตัวช่วยของคุณที่เราจะบอกให้แบบย่อๆ แต่คุณได้เอาไปใช้จริงแน่ จงเข้าไปตั้งค่าให้กล้องถ่ายรูปของคุณมี Grid

จากนั้นทุกครั้งที่คุณถ่ายรูป จงให้สิ่งของหรือคนที่คุณต้องการถ่ายอยู่ตรงจุดตัดจุดใดจุดหนึ่งบน Grid จะจุดใดก็ได้ และจะแนวตั้งหรือแนวนอนก็ใช้วิธีเดียวกัน จงลองเลือกเอาให้เหมาะสมกับองค์ประกอบอื่นๆ โดยใช้วิจารณญาณพื้นฐานของคุณ

การใช้จุดตัดบน Grid มาใช้ในการถ่ายรูป จะช่วยให้รูปของคุณดูโปรขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ และทำให้ภาพของคุณมีมิติมากกว่าการถ่ายโดยให้วัตถุกระจายอยู่อย่างไม่เป็นที่เป็นทาง หรืออยู่ตรงกลางแบบโดดๆ

เอาวัตถุแถวนั้นมาประกอบฉาก

ข้อดีของการใช้ไอโฟนหรือโทรศัพท์อื่นๆ ถ่ายรูปคือ เบาและสามารถจับมือเดียวได้อย่างสะดวก ดังนั้นหากจะหาวัตถุอื่นๆ มาประดับฉากสักหน่อย ก็จะทำให้ภาพน่าสนใจมากขึ้น เช่น อาจหยิบดอกไม้แถวนั้นมาวางปิดๆ เลนส์กล้องสักหน่อย ก็จะทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น

ใช้แอปแต่งรูปเพิ่ม

ข้อดีของการถ่ายรูปในไอโฟนคือคุณสามารถแต่งรูปได้ในทันที แถม 10 นาที ยังสามารถอัพลงโซเชี่ยลได้เลย สำหรับแอปพลิเคชั่นยอดนิยมสำหรับแต่งรูปก็เช่น VSCO, PicsArt และ Meitu เรียกได้ว่า 3 แอปนี้เป็นแอปพื้นฐานในการแต่งรูปเลยล่ะ

โดยแนะนำว่าควรใช้ VSCO ในการแต่งโทนสีของภาพ เนื่องจากแอปนี้มีฟิลเตอร์ที่สวยงามและหลากหลาย รวมถึงมีคนเขียนแนะนำเทคนิคแต่งโทนสีภาพโดยใช้ VSCO เยอะ ซึ่งก็มีการเขียนข้อมูลอย่างละเอียดและจัดเป็นสูตรสำเร็จเชียวล่ะ

PicsArt ตัวนี้มีเครื่องมือที่หลากหลาย และทำได้สารพัดประโยชน์ ทั้งแต่งภาพ รวมภาพ วาดภาพ ฯลฯ หากเปรียบคุณสมบัติคงคล้ายๆ Photoshop แต่เป็น Photoshop ที่ทำมาแบบสำเร็จรูปแล้วนั่นเอง

Meitu ก็เป็นอีกแอปที่ควรโหลดมาติดไว้ เพราะฟีเจอร์ beautify ของแอปนี้ทำงานได้ดี ช่วยปรับแต่งเรื่องสีผิว รูปร่าง และรายละเอียดเล็กๆ ของใบหน้าได้ดี ถ้ารูปถ่ายมีคนอยู่ในภาพ ต้องใช้ภาพนี้ช่วยแต่งให้หน้าใสขึ้นมาหน่อยแล้วล่ะ!

ถึงจะเป็นเทคนิคง่ายๆ แต่ก็ทำให้ภาพของคุณดูดีขึ้นได้แบบทันตา และถ้ายังไม่เคยใช้งานฟีเจอร์และเทคนิคเหล่านี้มาก่อน

คราวหน้าอย่าลืมใช้ล่ะ!