เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องเคยมีประสบการณ์โดนแอบอ่านแชตไลน์แน่นอน ซึ่งแชทไลน์นั้นมีทั้งเรื่องส่วนตัว และเรื่องสำคัญ ๆ ที่ไม่ได้อยากให้คนอื่นรู้ แต่ก็มักจะมีคนประเภท “อยากรู้อยากเห็น” มาแอบดูแชตตลอด ถ้าเป็นอย่างงี้ Beartai ก็ขอมาแชร์วิธีป้องกันแชตเราให้พ้นจากคนประเภทนี้ดีกว่า!

การตั้งค่าล็อกรหัสผ่านแอป LINE บนสมาร์ตโฟน

1. เปิดไลน์แล้วกดปุ่มฟันเฟือง เพื่อเปิดหน้าตั้งค่า
2. เลือก ความเป็นส่วนตัว / Privacy
3. เลือก ล็อกรหัสผ่าน / Passcode Lock

จากนั้นก็กำหนดรหัสผ่านเป็นพิน 4 ตัวเพื่อปลดล็อกไลน์ โดยป้อน 2 ครั้งเพื่อยืนยันไม่ให้ผิดพลาด

สำหรับ iPhone หลังจากกำหนดรหัสพินเรียบร้อย เราสามารถใช้ FaceID หรือ TouchID เพื่อเข้าใช้งานได้ หรือถ้าไม่สามารถใช้ใบหน้าหรือลายนิ้วมือได้ ก็สามารถใช้รหัสพิน 4 ตัวที่เรากำหนดไว้เพื่อปลดล็อกไลน์ได้ ส่วน Android จะต้องใช้วิธีใส่รหัสพิน 4 ตัวเป็นหลัก

การตั้งค่าล็อกรหัสผ่านแอป LINE บนคอมพิวเตอร์

สำหรับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถล็อกการใช้งาน LINE ได้เช่นกัน โดยสามารถระบุเวลาล็อกได้ 2 รูปแบบคือ

แบบที่ 1 ล็อกอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ขั้นตอนคือ
1. กดที่ปุ่ม … ที่มุมซ้ายล่าง แล้วกดตั้งค่า / Settings
2. เลือกหัวข้อ การตั้งค่าเบื้องต้น / Basic จากนั้นเลื่อนลงมาที่ “ล็อก LINE / Lock Mode” ติ๊กถูกที่ “ล็อก LINE เมื่อไม่มีการใช้งานเกิน” แล้วกำหนดเวลาที่ต้องการให้ล็อก โดยจะมีให้เลือกตั้งแต่ 3 นาที, 5 นาที, 15 นาที, 30 นาที, 1 ชั่วโมง ไปจนถึง 3 ชั่วโมง

หลังจากตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเราไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์นานเกินเวลาที่กำหนด ระบบก็จะเข้าสู่โหมดล็อก หากกลับมาเปิดใช้งานอีกครั้ง ก็จะต้องกรอกรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบใหม่

แบบที่ 2
กรณีที่เราทิ้งคอมพิวเตอร์ไว้สักครู่ แต่ไม่ได้ต้องการให้ถึงเวลาที่กำหนดไว้แล้วค่อยล็อก สามารถคลิกที่ไอคอนจุด 3 จุดด้านล่าง แล้วเลือกหัวข้อ “ล็อก LINE” เพื่อทำการล็อกระบบทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส