ถ้าพูดถึงเดือนเมษาหลาย ๆ คนอาจนึกถึงหน้าร้อน หรือเทศกาลสงกรานต์ แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ชายไทยที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปต้องทำคือการเข้ารับการคัดเลือกเกณฑ์ทหาร ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีวันละเวลาแตกต่างกันออกไป กำหนดคือตั้งแต่วันที่ 1-20 เมษายน ซึ่งถ้าได้ใบดำก็ไม่ได้รับการคัดเลือกแต่ถ้าได้ใบแดงล่ะ ต้องเป็นทหารในระยะเวลา 2 ปีเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากเป็นนานเราสามารถสมัครแล้วใช้วุฒิการศึกษาลดหย่อนได้ด้วยนะ ไปดูกันดีกว่าว่าวุฒิการศึกษาไหนสามารถลดหย่อนวันรับราชการทหารได้อย่างไรบ้าง

เอกสารที่ต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่

  • บัตรประชาชน
  • ใบสำคัญทหารกองเกิน (สด.9)
  • หมายเรียกฯ (สด.35)
  • วุฒิการศึกษา
  • ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น
วุฒิการศึกษาจับสลากได้ใบแดงสมัคร (ร้องขอ)
ม.32 ปี2 ปี
ม.6 และ ปวช2 ปี1 ปี 
ปวส. และ ปริญญาตรี1 ปี6 เดือน
เรียน รด. 1 ปี1 ปี 6 เดือน1 ปี
เรียน รด. 2 ปี1 ปี6 เดือน
เรียน รด. 3 ปีไม่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก และไม่สามารถที่จะสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการได้ไม่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก และไม่สามารถที่จะสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการได้

จากตารางที่แสดงผลจะเห็นได้ว่าเราสามารถลดหย่อนวันรับราชการทหารได้มากสุด 1 ปี 6 เดือน คือสมัครโดยใช้วุฒิการศึกษาปริญญาตรี และ ปวส. โดยจะได้รับราชการทหารอยู่ที่ 6 เดือน และถ้าใครไม่อยากเป็นทหารเลยก็ต้องจับให้ได้ใบดำหรือเรียน รด. จบปีเท่านั้น

แต่สำหรับใครที่ได้ใบแดงแล้วผ่านการรับราชการทหาร จะได้รับสิทธิการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก หรือเข้ารับราชการในสังกัด ทบ. ได้รับสิทธิในโควตา 80% และได้คะแนนเพิ่มพิเศษเช่นเดียวกับทหารกองประจำการอื่น ๆ ได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษในการสอบเข้าเป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ คือ ผ่านการเป็นทหาร กองประจําการ 5 เดือน, 6 ปี หรือ 2 ปี ให้ได้รับคะแนนเพิ่มร้อยละ 2 , 3 หรือ 4 ของคะแนนรวม

อ้างอิง

อ้างอิง2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส