ทำไมเกาหลีใต้ต้องจัดใหญ่ใส่ไม่ยั้งในเอเชียนเกมส์ขนาดนั้น เล่นกีฬาก็ต้องมีแพ้ มีชนะไม่ใช่หรอ? แค่แพ้เทนนิสทำไมต้องโมโหฟาดจนแร็กเก็ตเบี้ยว 

อธิบายแบบนี้ เกาหลีใต้มีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ชายทุกคนที่อายุครบ 19 ปีบริบูรณ์ จะต้องเข้าเป็นทหารในกองทัพ โดยไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะยากดีมีจนขนาดไหน ทุกคนต้องเข้าไปรับใช้ชาติอย่างน้อย 2 ปี และสามารถผ่อนผันได้จนถึงอายุ 28 ปี  

แม้ตอนนี้เกาหลีใต้จะอยู่ในช่วงพักรบ แต่ยังต้องเตรียมพร้อมรับสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งกับเกาหลีเหนืออยู่ตลอดเวลา การเกณฑ์​ทหารในเกาหลีใต้​จึงถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย​ เพราะจะต้องเสียเวลาไปกับการรับใช้ชาติ​ ส่วนอนาคตทางอาชีพที่กำลังรุ่งเรืองอยู่อาจต้องหยุดชะงัก เสียทั้งรายได้​และโอกาส 

แม้จะดูเหมือนเป็นการบังคับ แต่ก็มีข้อยกเว้น เพราะรัฐบาลและฝ่ายกลาโหมของเกาหลีใต้ ตกลงกัน​ว่า หากนักกีฬาชายได้เหรียญทอง​ ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์​ โอลิมปิกเกมส์​ หรือชนะเลิศฟุตบอลโลก​ จะได้สิทธิ์ยกเว้นไม่ต้องเป็นทหาร  

แต่จะต้องเข้ารับการฝึกสั้น ๆ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะได้เป็นอิสระ ไม่ต้องไปติดแหง็กอยู่ในกรมให้เสียเวลา 

แล้วแบบนี้จะไม่ทุ่มสุดตัวได้ยังไง นักบอลก็เตะกันแบบเอาเป็นเอาตาย ถึงขนาดเรียกตัวนักกีฬาทีมชาติที่ออกไปเล่นให้กับสโมสรดัง ๆ กลับมาหวดใส่ไทยแบบไม่เห็นฝุ่น 4 – 0 และคูเวต 9 – 0 

ส่วนภาพที่เห็นแล้วต้องร้องอิหยังวะ คือ ซีนอารมณ์ที่ ควอน ซุน-อู นักกีฬาเทนนิสวัย 25 ปี โมโหหนักจนเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ฟาดแร็กเก็ตใส่พื้นแบบไม่ยั้งจนไม้พัง แต่ก็ยังไม่พอลามไปพาดเก้าอี้ต่ออีกจนสภาพไม้เละแทบดูไม่ได้ ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะ เขาไม่ได้เหรียญทอง แถมยังต้องไปเกณฑ์ทหารอีก 

นอกจากจะต้องเสียเวลากับการเป็นทหารแล้ว สิ่งที่ทำให้ควอน ซุน-อู หัวร้อนขึ้นไปอีก คือ การพ่ายแพ้ให้กับ “บูม-กษิดิศ สำเร็จ” นักกีฬาชาวไทยวัย 22 ปี ที่ปัจจุบันเป็นมือ 636 ของโลก แต่อันดับของควอน อยู่ที่ 112 ของโลก แถมยังเป็นตัวเต็ง 4 ในเอเชียนเกมส์ ที่หางโจวครั้งนี้ด้วย  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส