จากกระแสข่าวผู้ใช้รถในกรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พากันมารอต่อคิวเพื่อเติมน้ำมันที่ปั๊มเป็นเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากวิกฤตด้านพลังงานส่งผลให้น้ำมันในประเทศขาดแคลน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศนั้น

PLUS ยืนยัน! สปป.ลาว ไม่ขาดแคลนน้ำมัน แต่เหตุการณ์ปั่นป่วนจากความตื่นตระหนก
ประชาชนในกรุงเวียงจันทน์จำนวนมากพากันมารอต่อคิวเพื่อเติมน้ำมัน / ภาพจาก ຈັນສະໝອນ ວົງສົດ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เฟซบุ๊กเพจ “เป็นเรื่อง เป็นลาว” เปิดเผยข้อมูลการแถลงข่าวของ บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้งลาว จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าน้ำมันและผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการน้ำมัน “PLUS” ระบุว่า สถานการณ์น้ำมันใน สปป.ลาว ยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤตขาดแคลน

นายจันทอน สิดทิไช ประธาน บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้งลาว จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำมันใน สปป.ลาว ยังไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน แต่เป็นผลทางจิตวิทยาทำให้ผู้คนตื่นตระหนก พากันไปเติมน้ำมันที่ปั๊มเพื่อกักตุน จนทำให้เกิดการขาดแคลน ดังภาพที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์

PLUS ยืนยัน! สปป.ลาว ไม่ขาดแคลนน้ำมัน แต่เหตุการณ์ปั่นป่วนจากความตื่นตระหนก
นายจันทอน สิดทิไช ประธาน บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้งลาว จำกัด (มหาชน) / ภาพจาก ຈັນສະໝອນ ວົງສົດ

นายจันทอน ระบุว่า สปป.ลาว มีความต้องการใช้น้ำมัน ปีละ 1,200 ล้านลิตร เฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านลิตร ซึ่งถือว่าเล็กน้อยมาก โดยบริษัทน้ำมัน PLUS มีศักยภาพมากพอที่จะนำเข้าน้ำมันเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ โดยที่ผ่านมา บริษัทน้ำมัน PLUS ได้นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากไทย เวียดนาม สิงคโปร์ และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง

ขณะนี้ รัฐบาลของ สปป.ลาว ได้อนุมัติเงินบางส่วนให้บริษัทน้ำมัน PLUS ซื้อน้ำมันมาให้ประชาชนได้ใช้ ภายใต้นโยบาย ‘การแบ่งปันน้ำมัน ดีกว่าการแย่งชิงน้ำมัน’ โดยสถานีบริการน้ำมัน PLUS ที่มีจำนวน 150 สาขาทั่วประเทศ จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. และจำกัดจำนวนการเติมน้ำมันไว้ที่คันละ 300,000-500,000 กีบ (ราว 800- 1,350 บาท)

นอกจากนี้ รัฐบาลของ สปป.ลาว ยังได้มีการหารือร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือทางด้านการเงิน ในการสนับสนุนให้บริษัทนำเข้าน้ำมัน สามารถจัดหาน้ำมันราคาถูกมาจำหน่ายให้กับประชาชนได้

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ลาวเชียน ไทม์ส ระบุว่า วิกฤตพลังงานดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจของลาวได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงเงินกีบที่อ่อนค่าลง ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ลาวเผชิญปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ต่างจังหวัดมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว และวิกฤตดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในกรุงเวียงจันทน์เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ทำให้ผู้ใช้รถต้องต่อคิวเติมน้ำมันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ส่งผลให้การจราจรติดขัดตามถนนสายสำคัญ

ทางด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานีบริการน้ำมันจะจำกัดให้ลูกค้าเติมน้ำมันได้สูงสุดไม่เกิน 500,000 กีบ (หรือราว 1,350 บาท) ด้านหน่วยงานผู้นำเข้าน้ำมันของรัฐบาลลาวได้ออกมาระบุว่าสามารถนำเข้าน้ำมันได้เพียง 20 ล้านลิตร ขณะที่ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในประเทศนั้นอยู่ที่ 120 ล้านลิตรต่อเดือน

ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ), เป็นเรื่อง เป็นลาว, Media Laos