ในขณะที่ตลาดขาลงลากยาวมาถึงเดือนมิถุนายน นักลงทุนบางกลุ่มเห็นว่าสัญญาณขาลงกำลังใกล้จะสิ้นสุดแล้ว หลังจากมีเงินทุนไหลเข้ากองทุนคริปโทฯ มากขึ้น เมื่อเทียบกับ 2 เดือนก่อนที่เงินส่วนมากเป็นการไหลออกจากกองทุน

ถึงแม้กองทุนคริปโทฯ จะนับเป็นแค่ส่วนเล็กของตลาด แต่กองทุนเหล่านั้นเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนสถาบันที่มีเงินมาก ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมา สถิติของเงินทุนที่ไหลเข้าไปยังกองทุนคริปโทฯ ต่าง ๆ อยู่ที่ 66.5 ล้านเหรียญต่อสัปดาห์ (ราว 2,297 ล้านบาท) สวนทางกับสถิติเมื่อเดือนเมษายนที่มีเงินทุนไหลออกเฉลี่ยที่ 49.6 ล้านเหรียญต่อสัปดาห์ (ราว 1,713 ล้านบาท)

เบน แมคมิลลัน (Ben McMillan) ผู้จัดการด้านการลงทุนของ IDX Digital Assets กล่าวว่า “นักลงทุนเริ่มนำเงินกลับเข้ามาหลังจากผ่านพ้นความเจ็บปวด โดยส่วนมากเป็นนักลงทุนสถาบัน โดยพวกเขาเริ่มมองข้ามความผันผวนในระยะสั้นและมองคริปโทฯ เป็นโอกาสในการเติบโตระยะยาว”

โดยใน 2 วันแรกของเดือนมิถุนายน ปริมาณบิตคอยน์โลกที่ถือครองโดยกองทุนบิตคอยน์นั้น ได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดถึง 205,008 บิตคอยน์ แต่ก็ยังมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงความระมัดระวังที่มากขึ้นของนักลงทุน เมื่อมีเพียงกองทุนบิตคอยน์เท่านั้นที่มีเงินทุนไหลเข้า ในขณะที่กองทุนอีเธอเรียมและสกุลเงินคริปโทฯ อื่น ๆ ยังคงมีกระแสเงินไหลอออกอยู่เรื่อย ๆ เนื่องจากความกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเงินที่ตึงเครียดของโลก เงินเฟ้อที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น และบิตคอยน์ที่มูลค่าลดลงกว่าครึ่งหนึ่งจากจุดสูงสุดในช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ถึงแม้จะเริ่มเห็นสัญญาณของเงินทุนที่ไหลเข้ามา แต่ก็ยังนับว่าเป็นส่วนน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับตลาดโดยรวม และกองทุนอีกมากมายที่เหลือก็ยังคงมีผลประกอบการเป็นลบ หลังจากการร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (เมษายน – มิถุนายน 2565) ซึ่งยังคงต้องใช้เงินทุนอีกมากกว่าที่กองทุนจะกลับไปทำกำไรอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากการรายงานของมอร์นิงสตาร์ (Morningstar) ปี 2022 กองทุนในสหรัฐฯ ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลขาดทุนเฉลี่ย 46% และเฉพาะเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขาดทุนเฉลี่ยถึง 22%

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส