ฮ่องกงจะขยายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกบัตรกำนัลเงินสดให้ครอบคลุมผู้อยู่อาศัยแบบไม่ถาวรและนักเรียนต่างชาติ แต่ไม่รวมผู้ประกอบอาชีพแม่บ้านและผู้ที่วางแผนจะย้ายถิ่นฐาน

พอล ชาน (Paul Chan) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังระบุว่าโครงการนี้จะครอบคลุมผู้คนเพิ่มอีก 300,000 คนและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4,444 ล้านบาท)

รัฐบาลกำลังพยายามกระตุ้นการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดของโควิดและการปิดพรมแดน ทำให้ GDP ภายในประเทศหดตัว 4 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสแรก เจ้าหน้าที่คาดการณ์การเติบโตของปีนี้ไว้ที่ 1–2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2-3.5 เปอร์เซ็นต์

ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 11.7 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนเมษายนจากปีก่อนหน้า เมื่อมีการแจกบัตรกำนัลการบริโภคชุดแรกและกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมที่รุนแรงที่สุดได้รับการผ่อนคลายลงเมื่อการระบาดค่อย ๆ จางหายไป

โครงการดังกล่าวจะไม่รวมผู้ที่วางแผนจะย้ายออกจากฮ่องกง ซึ่งใครก็ตามที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเมืองตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2019 ถึง 12 มิถุนายน 2022 จะถูกตัดสิทธิ์ เว้นแต่จะมีเหตุผลอันชอบด้วยกฎหมาย เช่น ไปศึกษาในต่างประเทศ ส่วนผู้ที่สมัครขอถอนเงินบำนาญก่อนกำหนดก็จะไม่ได้รับสิทธิ์เช่นกัน

ผู้อยู่อาศัยสามารถลงทะเบียนกับ 1 ใน 6 ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อรับบัตรกำนัลเงินสดได้เลย เช่น ลงทะเบียนกับ HSBC Holdings, Alibaba Group Holding และ Tencent Holdings เป็นต้น

ที่มา: Bloomnerg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรััส