เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2022 ในงาน TechCrunch Talk บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ (Microsoft) กล่าวว่า คริปโทเคอร์เรนซีและ NFT ตั้งอยู่บน ‘ทฤษฎีคนโง่กว่า’ (The Greater Fool Theory) อย่างแน่นอน ซึ่งทฤษฎีดังกล่าวหมายถึงการที่สินทรัพย์มีราคาสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จากการที่คนซื้อ เพราะเชื่อว่าจะมีคนที่โง่กว่ายอมจ่ายเงินมากขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ เกตส์ยังล้อเลียนหนึ่งในคอลเล็กชัน NFT ที่โด่งดังที่สุดอย่าง Bored Ape Yacht Club ว่า “รูปวาดลิงราคาแพงนั้นคงจะช่วยพัฒนาให้โลกดีขึ้นได้อย่างมาก” ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนก็มองว่าผู้คนตื่นเต้นกับคริปโทฯและ NFT มากเกินไป และสิ่งเหล่านี้ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมในด้านการใช้พลังงานมากเกินไปอีกด้วย

เกตส์ยืนยันว่าเขาไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับสินทรัพย์เหล่านี้เลย และเขาชอบลงทุนในสินทรัพย์ที่มีผลลัพธ์ให้เห็นออกมามากกว่า เช่น ฟาร์มที่สร้างผลผลิต หรือธุรกิจต่าง ๆ ที่สร้างผลิตภัณฑ์ได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกตส์ออกมาวิจารณ์และแสดงจุดยืนต่อต้านคริปโทฯ รวมถึงคู่หูนักลงทุนของเขาอย่างคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ออกมาวิจารณ์การลงทุนในบิตคอยน์และคริปโทฯ อยู่บ่อยครั้งเช่นกัน

ปัจจุบัน ราคาของบิตคอยน์ซื้อขายอยู่ในช่วง 7 แสนบาท ลดลงมาจากจุดสูงสุดที่ราว 2.3 ล้านบาท ถึง 65% ส่วนเหรียญอันดับ 2 อย่างอีเธอเรียมซื้อขายอยู่ที่ 42,573 บาท ลดลงมาจากจุดสูงสุดที่ราว 170,000 บาท ถึง 74%

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส