สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ‘รัสเซีย’ ผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 104 ปี นับตั้งแต่ปี 1918 ซึ่งเป็นผลกระทบของมาตรคว่ำบาตรจากนานาชาติที่ขัดขวางช่องทางการชำระเงินไปยังต่างประเทศของรัสเซีย

ทั้งนี้ วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาการผ่อนผันชำระดอกเบี้ย 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3,500 ล้านบาท) ซึ่งครบกำหนดชำระไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ ณ ขณะนี้ (27 มิ.ย. 65) ก็ยังไม่มีการชำระอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้แล้ว

ทั้งนี้ รัสเซียได้ปฏิเสธการผิดนัดชำระ โดยให้เหตุผลว่ารัสเซียมีศักยภาพมากพอที่จะชำระดอกเบี้ยในครั้งนี้ แต่มาตรการคว่ำบาตร รวมถึงการประกาศห้ามให้ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกรับชำระหนี้พันธบัตรจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน ทำให้รัสเซียไม่สามารถชำระเงินตามนัดได้ ซึ่งนับเป็นการบังคับไม่ให้ชำระเงิน ไม่ใช่การผิดนัดชำระ

แอนทอน ซิลูอานอฟ (Anton Siluanov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีทั้งเงินสำรองระหว่างประเทศ และเงินที่ได้จากการส่งออกพลังงานหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทุกสัปดาห์ ถึงแม้ว่าจะมีความขัดแย้งในยูเครนก็ตาม การกล่าวหาว่ารัสเซียผิดนัดชำระหนี้ จึงเป็น “เรื่องตลก” เนื่องจากรัสเซียมีเงินทุนมากพอที่จะชำระดอกเบี้ยในครั้งนี้ และมีความตั้งใจที่จะชำระหนี้อีกด้วย

เมื่อเทียบความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้ว การผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ก็ไม่นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่กำลังขึ้นสู่เลขสองหลัก และภาวะการหดตัวของเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดที่ชาวรัสเซียกำลังต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้

ที่มา: Yahoo! Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส