รัฐบาลจีนใช้ประโยชน์จากภาวะตกต่ำขั้นรุนแรงของตลาดคริปโทฯ และความวิตกกังวลของนักลงทุน ในการเตือนนักลงทุนว่าราคาของบิตคอยน์ ‘กำลังร่วงลงสู่ศูนย์’

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post สื่อกระแสหลักของรัฐบาลจีนได้รายงานในช่วงข่าวเศรษฐกิจประจำวันเกี่ยวกับการร่วงลงของราคาบิตคอยน์ และเตือนนักลงทุนไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการลงทุน หรือใช้งานคริปโทเคอร์เรนซี

สื่อยังรายงานอีกว่า ชาติตะวันตกได้สร้างตลาดแห่งการเก็งกำไรและเทคโนโลยีแห่งการหลอกลวง มีความผันผวนสูง และยังระบุอีกว่า “บิตคอยน์นั้นไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าโค้ดยาว ๆ จำนวนหลายบรรทัด และผลตอบแทนที่มาจากการซื้อถูก แล้วขายแพง” และเมื่อหลายประเทศประกาศให้บิตคอยน์เป็นสิ่งผิดกฎหมายในอนาคต มันก็จะไม่มีมูลค่าอะไรเลย

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามการขุดบิตคอยน์ในประเทศ ต่อมาในเดือนกันยายนปีเดียวกัน ยังสั่งห้ามการทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโท รวมถึงการแบนแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท ที่ดำเนินธุรกิจในจีนมาตั้งแต่ปี 2018 อีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ได้เริ่มเล็งเห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างความมั่งคั่งจากตลาดคริปโทในช่วงขาลงนี้ โดย นายจอน คันลิฟฟ์ (Jon Cunliffe) รองผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษ กล่าวว่าบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโทที่ยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ได้ในช่วงตลาดขาลงแบบนี้ อาจกลายเป็น ‘ผู้เล่นคนสำคัญ’ ของอุตสาหากรรมในเวลาที่ตลาดกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนถัดจากนี้ ผมยังมองว่าเทคโนโลยีและการเงินคริปโทจะเติบโตต่อไป และมีความเป็นไปได้ว่ามันจะมีประสิทธิภาพอย่างมาก จนเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดได้

นายจอน คันลิฟฟ์ (Jon Cunliffe) รองผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษ

ในขณะนี้วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ราคาของบิตคอยน์ซื้อขายอยู่ที่ 707,048 บาท อ้างอิงจาก CoinMarketCap

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส