เฟซบุ๊ก (Facebook) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ประกาศว่าจะมีการสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบ NFT ซึ่งจะปรากฏอยู่บนแถบ ‘ของสะสมดิจิทัล’ (Digital collectibles) ที่หน้าโปรไฟล์ผู้ใช้งานเพื่อให้ศิลปินได้โชว์ผลงานของตัวเอง

ซึ่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา นาฟดีป สิงห์ (Navdeep Singh) ผู้จัดการด้านโปรแกรมของเมตา (Meta) ได้โพสต์ภาพตัวอย่างของการแสดงผล NFT และหน้าโปรไฟล์ผู้ใช้ลงบนทวิตเตอร์ของเขา พร้อมบอกว่าพวกเขาตื่นเต้นที่จะแสดงให้โลกได้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขากำลังสร้าง

โฆษกของเมตากล่าวว่า การเริ่มต้นทดลองใช้ NFT บนเฟซบุ๊กจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มต้นที่ศิลปินกลุ่มเล็กที่ถูกเลือกในสหรัฐฯ ก่อน แล้วค่อยขยายกลุ่มผู้ใช้งานให้กว้างขึ้น โดยในท้ายที่สุดการใช้งาน NFT จะเชื่อมโยงกันทั้งหมดระหว่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของเมตา ซึ่งในตอนนี้อินสตาแกรมก็กำลังทดลองการใช้ NFT กับระบบ Spark AR อยู่เช่นเดียวกัน

ซึ่งในตอนนี้อินสตาแกรมก็ได้เริ่มขยายการทดลองใช้ NFT จากภายในสหรัฐฯ ไปยังประเทศอื่น โดยจะสามารถรองรับ NFT ที่อยู่บนบล็อกเชนอีเธอเรียม (Ethereum) และโพลีกอน (Polygon) ให้แสดงผลบนแพลตฟอร์มได้ และมีแผนที่จะรองรับ NFT จากโซลานา (Solana) และโฟลว์ (Flow) ในอนาคต

อ้างอิงจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckergerg) ประธานฝ่ายบริหารของเมตา เขากล่าวว่า NFT จะสามารถปรากฎได้บนทุกแพลตฟอร์มของเมตาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น วอตส์แอปป์ (WhatsApp) เฟสบุ๊ค (Facebook) เมสเซนเจอร์ (Messenger) อินสตาแกรม (Instagram) จะรองรับการแสดงผล NFT ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกเมตาบอกว่าในตอนนี้ทางบริษัทยังไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนโพสต์เกี่ยวกับ NFT ให้เป็นโฆษณา ซึ่งอาจหมายความว่าเมตายังไม่มีแผนที่จะให้มีการซื้อขาย NFT บนแพลตฟอร์มในตอนนี้

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส