สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศยุติการให้บริการ Novi ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกระเป๋าคริปโทเคอร์เรนซีของตนเองอย่างเป็นทางการ โดยเมตาระบุว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะให้บริการจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2022 เป็นวันสุดท้าย จากนั้นจะหยุดการให้บริการอย่างถาวรลงในวันที่ 1 กันยายน 2022

เมตาได้แนะนำให้ผู้ใช้งานถอนคริปโทฯ ทั้งหมดที่ฝากไว้บนแพลตฟอร์มโดยเร็วที่สุด และจากนั้นเมตาจะดำเนินการโอนเงินที่เหลือของลูกค้าไปยังบัญชีธนาคารและบัตรเดบิตที่ผูกกับ Novi ภายหลังจากสิ้นสุดการให้บริการวันสุดท้าย

ทั้งนี้ เมตาได้เริ่มนำร่องการให้บริการ Novi เมื่อเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่มีการรองรับเหรียญ Diem ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เมตาได้พัฒนาขึ้นเอง หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Libra ซึ่งภายในเดือนต่อมา เดวิด มาร์คัส (David Marcus) หัวหน้าฝ่ายคริปโทของเมตาก็ได้ลาออก และเมื่อต้นปี 2022 นี้เอง บริษัท เดียม แอสโซซิเอชัน (Diem Association) ซึ่งเป็นบริษัทที่เมตาตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล Diem ก็ได้ประกาศขายสินทรัพย์และถอนตัวจากการดำเนินงานไป

อย่างไรก็ตาม โฆษกของเมตากล่าวกับบลูมเบิร์กว่า “การที่เมตาไม่ดำเนินงานด้าน Novi และ Diem ต่อนั้น มิได้หมายความว่าบริษัทจะหยุดพัฒนากระเป๋าเงินดิจิทัลตัวใหม่ โดยผู้บริโภคจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ มากขึ้นบน Web 3.0 มากขึ้น เพราะเรามองเห็นศักยภาพของเทคโนโลยีที่สามารถนำผู้คนและธุรกิจมารวมกัน”

ที่มา: Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส