ประเทศตุรกีเจออัตราเงินเฟ้อสูงถึง 78.62% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 24 ปี และยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึงเดือนละ 4.95% ทำให้ชาวตุรกีเริ่มหันมาพึ่งพาบิตคอยน์ เพื่อหวังว่าจะช่วยรักษามูลค่าของเงินได้ดีกว่าสกุลเงินหลักของประเทศอย่างลีราที่กำลังมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง

มีหลายเหตุผลที่ทำให้เงินลีราของตุรกียังเฟ้อขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรุนแรง และไม่มีทีท่าจะลดลง หนึ่งในนั้นเป็นการปฏิเสธที่จะสู้กับเงินเฟ้อที่สูงด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากนายเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (Recep Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีตุรกี มีแนวคิดว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นรากเหง้าของความชั่วร้าย และไม่มีแผนปรับขึ้นอย่างแน่นอน

ในขณะที่ของราคาแพงขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากค่าเงินลีราที่ด้อยค่าลง ชาวตุรกีเริ่มหันมาพึ่งพาบิตคอยน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยสถิติของปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ในประเทศตุรกีในไตรมาสแรกของปี 2022 เพิ่มขึ้นจากในไตรมาสที่ 4 ของ 2021 ถึง 51% และยังคงรักษาระดับที่สูงกว่าปี 2021 อยู่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าผู้คนชาวตุรกีหันมาสนใจคริปโทฯ มากขึ้น ท่ามกลางภาวะความวุ่นวายทางเศรษฐกิจของประเทศ

ปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์แบบ P2P ในตุรกี | รูปภาพโดย beincrypto

ในขณะที่ประชาชนหันมาพึ่งพาบิตคอยน์ ทางรัฐบาลตุรกีเริ่มหันมาพึ่งพาทองคำมากขึ้นเพื่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อโดยที่ไม่ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีแผนที่จะให้ประชาชนนำทองคำที่สะสมไว้ที่บ้านมาฝากเข้าระบบธนาคารได้โดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ เพื่อจูงใจให้คนฝากเงินมากขึ้นเนื่องจากชาวตุรกีชอบสะสมทองคำไว้ในบ้านเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งทางรัฐบาลตุรกีคาดว่ามีทองคำประมาณ 250,000 ล้านเหรียญ (ราว 9,000,000 ล้านบาท) ถึง 350,000 ล้านเหรียญ (ราว 12,000,000 ล้านบาท) อยู่ในประเทศ

ถึงแม้ว่ารัฐบาลตุรกีจะเคยประกาศให้คริปโทฯ เป็นสินทรัพย์ผิดกฎหมายแล้วในปี 2021 แต่ประชาชนตุรกีส่วนหนึ่งก็ยังมองว่าการลงทุนในบิตคอยน์เป็นการรักษามูลค่าเงินจากเงินเฟ้อ และถึงแม้ราคาบิตคอยน์จะลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถหยุดชาวตุรกีจากการลงทุนในบิตคอยน์ได้

ที่มา: beincrypto

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส