โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่าเขาได้ไล่หัวหน้าขององก์กรรักษาความปลอดภัยของประเทศและอัยการสูงสุดออก โดยให้เหตุผลว่าองค์กรของพวกเขาเคยร่วมงานกับรัสเซียอยู่หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

การไล่ออกของ ไอวาน บาคานอฟ (Ivan Bakanov) หัวหน้าองค์กรรักษาความปลอดภัย และยังเป็นเพื่อนสมัยเด็กของเซเลนสกี และ ไอรีนา เวเนดิกโทวา (Iryna Venediktova) อัยการสูงสุดของยูเครน ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในคดีมากมายเกี่ยวกับรัสเซีย ถูกประกาศบนเว็บไซต์ของประธานาธิบดี และนับเป็นการไล่ออกทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามได้เริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์

เซเลนสกีโพสต์บนเทเลแกรมว่าเขาได้ไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูงเหล่านี้ออกเนื่องจากค้นพบว่าเจ้าหน้าที่ในองค์กรเหล่านี้หลายคนได้แอบร่วมงานกับรัสเซีย ซึ่งยังมีองค์กรอื่นอีกที่มีปัญหานี้เช่นกัน

เขากล่าวว่ามีคดีมากถึง 651 คดี ที่นับเป็นการกบฏและต่อต้านผู้บังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่กว่า 60 คนจากองค์กรของบาคานอฟและเวเนดิกโทวา ที่กำลังทำงานให้กับรัสเซียในพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดครองไป ซึ่งการคุกคามความมั่นคงของชาติแบบนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับผู้นำที่เกี่ยวข้องกับองค์กรเหล่านี้

ในอีกบทความบนเว็บไซต์ประธานาธิบดีกล่าวว่าเซเลนสกีได้แต่งตั้ง โอเลกซี ไซโมเนนโก (Oleksiy Symonenko) ให้เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส