วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 บริษัทแอมะซอน (Amazon) ประกาศว่าของสดต่าง ๆ จากแบรนด์แอมะซอน เฟรช (Amazon Fresh) ในอังกฤษ จะมีราคาเทียบเท่ากับราคาระดับสมาชิกของเทสโก (Tesco) ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ นับว่าเป็นการรุกตลาดอย่างหนักและโจมตีคู่แข่งอย่างรุนแรง

บริษัทอีคอมเมิร์ซขนาดยักษ์อย่างอเมซอนได้เริ่มรุกตลาดของสดในอังกฤษอย่างหนักภายใต้แบรนด์ แอมะซอน เฟรช ซึ่งตอนนี้มีร้านค้าอยู่ถึง 19 สาขาแล้ว นอกจากกลยุทธ์อย่างการขายราคาเท่ากับเทสโกแล้ว แอมะซอนยังมีสินค้ามากมายที่เป็นฉลากของตัวเอง และยังบริการ Same-day delivery หรือบริการจัดส่งภายในวันเดียวสำหรับบางพื้นที่อีกด้วย

นอกจากแอมะซอนแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษยังต้องเจอคู่แข่งขนาดใหญ่จากเยอรมนีอย่างอัลดี (Aldi) อีก ซึ่งมีสินค้าเหมือนกับเทสโกและเซนส์บิวรีส์ (Sainbury’s) ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอังกฤษอยู่นับร้อยรายการ นอกจากนี้ยังต้องเจอกับภาวะเงินเฟ้อสูงที่ทำให้ควบคุมราคาให้ต่ำได้ยาก รวมถึงผู้คนที่รัดกุมมากขึ้นและไม่อยากใช้เงิน

ทางเซนส์บิวรีส์กล่าวว่าพวกเขามีแผนที่จะลงทุนกว่า 500,000,000 ยูโร (ราว 18,000 ล้านบาท) ในอีก 2 ปีข้างหน้าเพื่อที่จะควบคุมราคาสินค้าให้ต่ำที่สุด เพราะพวกเขารู้ดีว่า ‘ลูกค้าจะนับทุกบาททุกสตางค์ที่ประหยัดได้ในยุคนี้’

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส