นักวิทยาศาสตร์กำลังติดตามไวรัสใหม่ที่มาจากสัตว์ในภาคตะวันออกของจีน จากรายงานพบมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อยหลายสิบคน โดยไวรัส Langya henipavirus (LayV) ถูกพบในผู้ป่วย 35 รายที่มณฑลซานตงและเหอหนาน หลายคนมีอาการ มีไข้ เหนื่อยล้า และไอ และวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (The New England Journal of Medicine) ระบุว่า คิดว่าเป็นไวรัสที่ติดจากสัตว์ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า Langya จะสามารถแพร่เชื้อในหมู่มนุษย์ได้

Wang Linfa หนึ่งในนักวิจัยจาก Duke-NUS Medical School ในสิงคโปร์ บอกกับ Global Times ที่ดำเนินการโดยรัฐของจีนว่ากรณีของ LayV ที่พบว่ายังไม่ร้ายแรงหรือร้ายแรงมาก ดังนั้นจึง “ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก” อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความจำเป็นต้องตื่นตัว เนื่องจากไวรัสจำนวนมากที่มีอยู่ในธรรมชาติมีผลที่คาดเดาไม่ได้เมื่อพวกมันแพร่เชื้อสู่มนุษย์

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า LayV ถูกพบใน 27% สัตว์ตระกูลหนู (Shrew) โดยบอกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะคล้ายตัวตุ่นอาจเป็น “แหล่งสะสมเชื้อตามธรรมชาติ”

ศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า “ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด” ต่อการพัฒนา LayV เป็นไวรัส henipa ชนิดหนึ่งซึ่งเป็นประเภทของไวรัสซึ่งสามารถกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ ปกติแล้วไวรัสจากสัตว์สู่คนเป็นเรื่องปกติ แต่ได้รับความสนใจมากขึ้นตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US Center for Disease Control and Prevention) ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า 3 ใน 4 โรคติดต่อใหม่หรือโรคอุบัติใหม่ในคนมาจากสัตว์

องค์การสหประชาชาติได้เตือนก่อนหน้านี้ว่ามนุษย์โลกจะพบกับโรคดังกล่าวมากขึ้นด้วยการแสวงประโยชน์จากสัตว์ป่าและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้น ไวรัสจากสัตว์สู่คนบางชนิดอาจทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ ซึ่งรวมถึงไวรัสเฮนิปาห์ (Henipavirus) ซึ่งมีการระบาดเป็นระยะในสัตว์และมนุษย์ในเอเชีย

ที่มา bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส