วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ราคาอีเธอเรียม (Ethereum) เหรียญคริปโท อันดับ 2 พุ่งขึ้นไปแตะ 67,000 บาท สูงที่สุดในรอบสองเดือนที่ผ่านมา หลังการทดสอบเปลี่ยนแปลงระบบจาก Proof of Work เป็น Proof of Stake บนเครือข่ายจำลองครั้งสุดท้ายสำเร็จลุล่วงไปอย่างสวยงาม

หลังจากราคาร่วงลงมาจากจุดสูงสุดอย่างยาวนาน ข่าวดีที่ทุกคนรอคอยอย่างความสำเร็จของการทดสอบ ‘The Merge’ หรือการอัปเกรดระบบของบล็อกเชนอีเธอเรียมจาก Proof of Work เป็น Proof of Stake ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการพัฒนาต่อยอดไปสู่ ‘Ethereum 2.0’ ก็ได้ผลักราคาเหรียญให้พุ่งขึ้นมาถึง 67,000 บาทได้ เป็นสัญญาณที่ค่อนข้างน่าสนใจในระหว่างที่ตลาดคริปโทฯ ส่วนมากอยู่ในช่วงขาลงรุนแรงนี้

การทดสอบครั้งล่าสุดนี้เป็นการอัปเกรดบล็อกเชน โกเออร์ลิ (Goerli) ซึ่งเป็นเครือข่ายทดสอบของอีเธอเรียม ให้กลายเป็น Proof of Stake ได้สำเร็จ หลังจากเคยทดสอบด้วยการอัปเกรดเครือข่ายทดสอบอื่นอย่าง ร็อปสเตน (Ropsten) และ เซโพเลีย (Sepolia) ได้สำเร็จมาแล้วในเดือนก่อน ๆ

การอัปเกรดนี้ถูกวางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นกับเครือข่ายหลักในวันที่ 15 กันยายน ที่จะถึงนี้ โดยนักวิเคราะห์มองว่าจะลดปริมาณอีเธอเรียมในตลาดลงอย่างมาก และเพิ่มมูลค่าให้กับเหรียญอีเธอเรียมได้

ที่มา: CoinDesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส