วันที่ 12 สิงหาคม 2022 หลังจากธนาคารกลางรัสเซียได้เริ่มทดสอบการใช้งานรูเบิลดิจิทัล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาลในปีนี้ ล่าสุดมีการคาดการณ์ว่าจะเริ่มต้นกระจายรูเบิลดิจิทัลไปสู่ธนาคารทั่วประเทศภายในปี 2024 ซึ่งเป็นปีเดียวกันที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

ธนาคารกลางรัสเซียได้มีการทดลองสกุลเงินดิจทัลของรัฐมาอยู่เรื่อย ๆ และมีแผนที่จะนำสถาบันการเงินทั้งหลายเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลนี้ในปี 2024 ซึ่งเป็นปีเดียวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งเช่นกัน

ทั้งนี้ แผนที่จะเริ่มต้นใช้งานรูเบิลดิจิทัลนั้นจะมีลำดับหลายขั้นตอนอย่างค่อยเป็นค่อยไปในแต่ละปี โดยจะเริ่มจากการซื้อขายระหว่างผู้ร่วมทดสอบจำนวนน้อย ก่อนที่จะไปถึงการทำธุรกรรมระว่างลูกค้ากับธุรกิจ หรือลูกค้ากับลูกค้าด้วยกันเอง ซึ่งในตอนสุดท้ายผู้ใช้งานทุกรายจะสามารถมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมดิจิทัลนี้ได้ รวมถึงรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียยังจะร่วมกับธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าและเงินตราระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังมองว่าถึงแม้รัสเซียจะดูมีแผนชัดเจนเกี่ยวกับ CBDC แต่ก็ยังขาดความชัดเจนในการออกกฎหมายควบคุมคริปโทฯ โดยรวมในประเทศ ซึ่งในกฎหมายล่าสุดเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลยังขาดหัวข้อจำเป็นหลายเรื่องอย่างเช่นการควบคุมเหมืองคริปโทและการเก็บภาษี เป็นต้น

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส