3 เดือนผ่านไปหลังการล่มสลายของเทอร์รา (Terra) โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งระบบนิเวศเทอร์รา พระเจ้าแห่งโลกคริปโท (ฉายา) และบุคคลที่คนทั่วโลกเกลียดมากที่สุดในระยะเวลาหนึ่ง ได้ตกลงให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรก โดยผู้สัมภาษณ์คือรายการ Coinage ที่บินไปสัมภาษณ์ถึงสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่อยู่ของโด ควอน ในตอนนี้

โด ควอน ไม่คิดว่ามันคือการหลอกลวง

เขากล่าวว่าเทอร์ราไม่ใช่การหลอกลวงแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าการทำงานของคริปโทนั้นเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อน และมีหลายคนที่ไม่เข้าใจจนสูญเสียอย่างหนัก เมื่อความไม่เข้าใจบวกกับความโกรธจึงทำให้คนสรุปว่ามันคือแชร์ลูกโซ่ หรือการหลอกลวงไปเอง

โด ควอน ไม่เคยคิดเลยว่าเทอร์ราจะล่มสลาย

เขาใช้เวลากว่า 5 ปีเพื่อสร้างสิ่งนี้และไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของเหตุการณ์นี้ออกมาเป็นคำพูดได้ มันเป็นเรื่องที่ยากมาก โด ควอน และยอมรับว่าเมื่อมองย้อนกลับไปเขาก็เห็นว่าสิ่งที่เขาเชื่อและคาดเดาเมื่อก่อนนั้นมันผิด

ท่าทีดุดันในโลกโซเชียล เป็นเพียงการแสดง

โด ควอน กล่าวว่าบุคลิกดุดันและอีโก้สูงที่เขาชอบแสดงบนทวิตเตอร์นั้น เป็นบุคลิกที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิงต่อคนในชุมชนเทอร์ราเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการโต้กลับคนที่มาตำหนิเทอร์ราหรือการโอ้อวดความสำเร็จ ซึ่งเขาก็ยอมรับเหมือนกันว่าในหลายครั้งเขารู้สึกว่าการแสดงออกของเขามันน่าอึดอัดและดูแปลก ๆ

การสูญเสียอย่างไม่สิ้นสุด

โด ควอน เคยถูกประเมินว่ามีทรัพย์สินสูงกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 35,000 ล้านบาท) ในช่วงที่เทอร์รากำลังเฟื่องฟูและประสบความสำเร็จ เมื่อถูกพิธีกรถามว่าเขาสูญเสียไปเท่าไรกับการล่มสลายครั้งนี้ โด ควอน ให้คำตอบว่า ‘ไม่มีที่สิ้นสุด (Down Infinite)’ เพราะว่าเขามองว่าเทอร์ราคือชีวิตของเขา และเขาเดิมพันกับมันมากเกินไป

โด ควอน ยังย้ำว่าเทอร์ราไม่ใช่การหลอกลวง เพราะการหลอกลวงคือการสัญญาในสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้จริง ๆ ซึ่งในกรณีของ LUNA นั้นทำงานได้อย่างดีเยี่ยมตามคำสัญญามาตลอด จนกระทั่งมันล่มสลายจากความมั่นใจที่มากเกินไปของเขาจนเผลอมองข้ามสิ่งสำคัญไป

“คุณลองคิดว่าคุณเป็นผู้ก่อตั้งระบบนิเวศคริปโทมูลค่ากว่า 100,000 ล้านเหรียญ (ราว 3,500,000 ล้านบาท) เมื่อคุณชนะมาตลอดจนขึ้นไปถึงจุดที่ยิ่งใหญ่ขนาดนั้นได้ คุณคงไม่คิดหรอกว่าคุณจะล้มเหลว”

โด ควอน

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของบทสัมภาษณ์นี้คือ พิธีกรได้มีการหย่อนคำถามหลายครั้งว่าเขาได้ติดต่อกับนักลงทุนบ้างหรือไม่ หรือมีอะไรอยากบอกกับนักลงทุนไหม แต่สุดท้ายแล้ว คำตอบที่ได้มาจาก โด ควอน ก็ไม่มีคำว่า ‘ขอโทษ’ ออกมาจากปากเขาเลยแม้แต่ครั้งเดียวตลอดบทสัมภาษณ์นี้

ที่มา: Coinage

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส